Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เรื่องของการสูญเสียบุคคลที่รัก


mp3 for download : เรื่องของการสูญเสียบุคคลที่รัก

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

zip: เรื่อง ของการสูญเสียบุคคลที่รัก

โยม: กราบนมัสการหลวงพ่อนะคะ จะส่งการบ้านนะค่ะ คือช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ตัวเองได้เจอกับวิบากกรรม ก็..

หลวงพ่อปราโมทย์ : คือไม่ว่าอะไรเกิดขึ้นในชีวิตเรานะ ท่องไว้เลยว่า “เดี๋ยวมันก็ผ่านไป” ไม่มีสิ่งใดหรอกที่มาแล้วไม่ผ่านไป ไม่ว่าความสุขหรือความทุกข์นะ แต่เวลาความทุกข์มา เราอยากให้มันพ้นเร็วๆ ความสุขมาเราไม่อยากให้มันพ้น ทั้งๆที่ทุกสิ่งมันต้องผ่านไป ทีนี้ความสุขผ่านไปเราก็เสียใจ ความทุกข์ไม่ไปเสียทีเราก็เสียใจอีก

โยม: ก็ช่วงแรกก็บอก เอ่อ… ยังทำใจไม่ได้น่ะค่ะ

หลวงพ่อปราโมทย์ : ทำใจไม่ได้ไม่ต้องทำใจ

โยม: ก็คือ ปล่อยให้อารมณ์ตรงนั้น คือ เราเสียใจ ให้เรารู้

หลวงพ่อปราโมทย์ : เราคอยรู้ไปนะ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆนะ เราก็เปลี่ยนความรู้สึกเสียบ้าง เปลี่ยนผ่อนคลายก่อน ผ่อนคลายเช่น ไปดูหนังฟังเพลงบ้าง แต่ไม่ใช่เที่ยวเตลิดเปิดเปิงไปนะ เอาพอผ่อนคลายนิดๆหน่อยๆแล้วก็กลับมารู้ใหม่

โยม: ค่ะ ก็อาศัยธรรมะที่ฟังจากซีดีหลวงพ่อ

หลวงพ่อปราโมทย์ : กลุ้มใจก็ฟังซีดีหลวงพ่อไป

โยม: ก็ที่เราดู ตอนช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่เราดูสภาวะที่มันเกิดขึ้นกับจิตเรา ที่เกิดขึ้นตอนนี้ก็คือ ยอมรับวิบากตรงนั้น

หลวงพ่อปราโมทย์ : ถ้ายอมรับได้เมื่อไหร่นะ จะไม่ทุกข์เมื่อนั้น จำไว้นะ ที่ยังทุกข์อยู่เพราะยอมรับไม่ได้

โยม: ตอนนี้ก็คือ ถือว่า สภาพจิตใจก็ ดีขึ้นเยอะน่ะค่ะ อาจจะด้วยซีดีที่ได้ฟังหลวงพ่อและวันนี้ก็มีโอกาสได้มาส่งการบ้าน แล้วก็ คือปัจจุบันที่ ที่ทำอยู่ก็คือฟังซีดี แล้วก็ ดูว่า…

หลวงพ่อปราโมทย์ : หลงไปแล้ว รู้สึกมั้ย หลงไปแล้ว เอ้า..ว่าไป

โยม: ว่า เราเจอร่างกายเราเป็นยังไง จิตใจ ณ. ตอนนั้นเป็นยังไง

หลวงพ่อปราโมทย์ : ดีแล้วล่ะ ฝึกไปนะ คนในโลกนี้ไม่ใช่เราทุกข์คนเดียว ใครๆก็ทุกข์ทั้งนั้นแหละ เมื่อไม่กี่วันนี้ก็มี เด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ไปภาวนา ไปที่วัดบ่อยๆนะ อยู่ๆเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวมาขอการบ้าน บอกว่า อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้มาขอการบ้าน แต่ว่าไม่ได้หวั่นไหวนะ จะตายก็ตาย อะไรอย่างนี้ ต้องใจแข็งอย่างนั้น ถ้าเรายอมรับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในชีวิตไม่ได้นะ จิตใจจะมีความทุกข์มาก ถ้าเราเห็นเรื่องทุกอย่างเป็นธรรมดาเราจะไม่ทุกข์มาก

อย่างสมมุติว่าอกหัก รักสลาย อะไรอย่างนี้ ถ้าเราเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา คนเราก็สมหวังบ้าง ผิดหวังบ้าง อะไรอย่างนี้ เราก็ไม่ทุกข์มาก เป็นเรื่องธรรมดา น้ำมันแพง ก็คนอยากใช้เยอะ มันก็แพง อะไรอย่างนี้ หรือมันโกงกันมาก มันก็แพง เราก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่ถ้าเราอยากให้น้ำมันเหลือลิตรละ 3 บาทนะ ต้องทุกข์ตายเลย เพราะเป็นไปไม่ได้

ถ้าเมื่อไหร่เรายอมรับความจริงนะ เราจะไม่ทุกข์หรอก เพราะฉะนั้นเราเผชิญหน้ากับทุกสิ่งนะ ด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง เป็นกลาง รู้ทุกอย่าง อย่างที่เขากำลังปรากฎขึ้น ไม่ใช่อย่างที่เราอยากให้มันเป็น ถ้าเราเผชิญทุกสิ่ง ทุกอย่าง อย่างที่มันเป็นนะ ใจเราเป็นกลางได้นี่ มันจะไม่ทุกข์หรอก ชีวิตนี้จะเหลือแต่ปัญหา ชีวิตนี้จะไม่มีความทุกข์ ปัญหาเกิดขึ้นตลอดเวลา ในชีวิตของคนเราทุกคน ต้องมีปัญหาเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่คนซึ่งฝึกจิตมาดีแล้ว มันมีแต่ปัญหา มันไม่มีความทุกข์ขึ้นมา ความทุกข์ไม่ใช่ปัญหา ความทุกข์เป็นส่วนเกินของชีวิต

เพราะฉะนั้นเมื่อมีปัญหาขึ้นมา เรามีสติรู้ทันจิตใจตัวเองไป เราก็จะเห็น มันก็แค่สภาวะอย่างหนึ่งชั่วคราว เดี๋ยมันก็ผ่านไป ใจมันจะไม่ทุกข์

โยม: แสดงว่าตอนนี้ เอ่อ.. ใจหนูยังไม่ถือว่าเป็นกลางใช่มั้ยคะ

หลวงพ่อปราโมทย์ : ยังไม่เป็นกลาง มันเป็นพักๆ ใช่มั้ย เดี๋ยวก็เป็น เดี๋ยวก็ไม่เป็น มันยังไม่เป็นอย่างแท้จริง ให้เรารู้ต่อไปอีกนะ

โยม: กราบขอบคุณค่ะ

* * * * * *

CD:28

File:25510615

หมายเหตุ

คลิปธรรมะคือเสียงเทศน์บางช่วงของลพ.ปราโมทย์ จัดเป็นหมวดหมู่และตอบคำถามเฉพาะเรื่อง จึงไม่ใช่ข้อสรุปของการสอนธรรมะของท่าน

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 3,767 times, 1 visits today)

Comments are closed.