Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

สรุปแนวทางการภาวนาทั้ง3แบบ


MP3: สรุปแนวทางการภาวนาทั้ง3แบบ

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ :

การฝึกปฏิบัติมีหลายแบบ โดยสรุป

(๑) ใช้สมาธินำปัญญา   สมาธินั้นต้องเป็นสัมมาสมาธิไม่ขาดสติ พอจิตถอนออกจากสมาธิแล้ว ตามรู้ตามดู ตามดูกายตามดูใจไปเลย ด้วยจิตที่เป็นผู้รู้ผู้ดู ห้ามรักษาผู้รู้ผู้ดูไว้ ปล่อยให้ผู้รู้ผู้ดูทำงานอย่างอิสระมีก็มี หายไปก็หายไปไม่เป็นไร

(๒) ทำสมาธิอยู่แล้วจิตเคลื่อนขึ้นนิดนึงก็ดูความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของจิตภายในสมาธิ ดูไปได้เลย   เห็นองค์ของสมาธิ องค์ธรรมของสมาธิก็เกิดดับเช่นกัน เช่น อยู่ในฌานที่ลึกนะ พอถอนออกมาเห็นเลยความสงบหายไปแล้ว อุเบกขาหายไปกลายเป็นความสุขขึ้นมาแทน เดินปัญญาอยู่ในฌาน

(๓) ถอยออกมาอยู่โลกข้างนอกเลย ใช้ปัญญานำสมาธิ   ไม่ต้องเข้าฌาน หัดรู้กายหัดรู้ใจ ดูไปเรื่อยๆ โดนเฉพาะดูใจ ดูง่าย ใจเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงมีสติตามรู้ตามดูไปเรื่อยๆ จิตจะรวมเข้าเป็นสมาธิชั่วขณะเรียกขณิกะสมาธิ รวมแว้บๆรวมเป็นครั้งเป็นคราวไปเรื่อยๆ คล้ายๆเป็นจุดหยุดพัก เป็นช่วงๆๆของจิตไป ตรงนี้ฝึกแค่นี้ก็พอสำหรับคนที่ทำสมาธิไม่ได้   การที่หัดดูจิตหัดดูใจแล้วจิตรวมเป็นช่วงๆๆ ถึงเวลาที่จะเกิดอริยะมรรค อริยะผล จิตจะเข้าอัปปนาสมาธิเองไม่ต้องกลัวว่าเข้าไม่ได้ เข้าได้แน่นอน

พอได้เป็นพระโสดาบันนะ อย่างน้อยปฐมฌานเป็นของเล่นของแถมติดเนื้อติดตัวไว้ มีขึ้นมาเองแหละ เวลาต้องการพักผ่อนก็อยู่กับสมาธิไป ถ้าชำนิชำนาญในพระนิพพานก็อยู่กับพระนิพพานไป แล้วแต่ว่าจะอยู่กับอะไร แต่ถ้าไม่ชำนาญพระนิพพานก็มาอยู่กับลมหายใจก็ได้ อยู่กับความว่างก็ได้ เรียกว่าอยู่กับนาม ก็แล้วแต่ความชำนิชำนาญของแต่ละคนไม่เหมือนกัน   เพราะฉะนั้นทางปฏิบัติมีหลายทางนะ อย่าหัวดื้อนัก พวกที่ทำสมาธิส่วนใหญ่เป็นมิจฉาสมาธิ ฟังไว้นะ พวกที่ติดสมาธิงอมแงมหัวดื้อหัวรั้นสุดๆ แก้ยากที่สุด มาถึงวันนี้คนไหนแก้ยาก หลวงพ่อก็ปล่อยทิ้งไว้แล้วนะไม่แก้ให้แล้ว เพราะฉะนั้นอย่าดื้อมาก

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 887 times, 1 visits today)

Comments are closed.