Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ทำสมาธิแล้วฟุ้งและดูจิตจะทำให้มีสมาธิได้ไหม?


MP3 (for download): ทำสมาธิแล้วฟุ้งและดูจิตจะทำให้มีสมาธิได้ไหม?

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

โยม: รู้สึกนั่งสมาธิมันจะฟุ้งครับ มันจะกระวนกระวาย

หลวงพ่อปราโมทย์: ให้รู้ว่ากระวนกระวาย ไม่ใช่นั่งเพื่อให้สงบ เรานั่งเพื่อรู้ความจริง การปฎิบัติมีสองแบบนะ ถ้าทำสมถะเนี่ยเราทำไปเพื่อความสงบ ถ้าจะเจริญปัญญาทำไปเพื่อเห็นความจริง

เพราะฉะนั้นตอนไหนที่จิตมันไม่สงบนะ รู้มันไปซื่อๆ รู้ว่าจิตไม่สงบ ความไม่สงบก็ไม่เที่ยง เห็นมั้ย ถ้าเรารู้ด้วยจิตซื่อๆนะ ความไม่สงบจะต้องดับให้ดูแน่นอน จิตจะสงบ นี่ง่ายๆ เพราะฉะนั้นเวลาจะทำสมาธินะ บางคนบอกว่าดูจิตแล้วจะทำสมาธิไม่ได้ ต้องไปรู้ลมหายใจ เข้าใจผิด

จิตจะมีสมาธิหรือไม่ อยู่ที่ว่ามีนิวรณ์หรือไม่ ถ้าไปนั่งสมาธิแล้วหายใจด้วยโลภะ อยากสงบ ไม่มีวันสงบ ถ้านั่งแล้วบีบเค้นใจไปเรื่อยนะ บังคับใจ กดข่มใจไปเรื่อย ไม่มีวันสงบหรอก ถ้านั่งแล้วคิดไปเรื่อยๆ ก็ไม่มีวันสงบหรอก นั่งแล้วสงสัยไปเรื่อยๆก็ไม่สงบหรอก นั่งแล้วซึมไปเรื่อยๆก็ไม่สงบหรอก

แต่ถ้าเราไม่ได้นั่งนะ จิตเรามีกามฉันทะเราก็รู้ มีพยาบาทเราก็รู้ มีความลังเลสงสัย มีความฟุ้งซ่านรำคาญใจ มีความหดหู่อะไรขึ้นมาเรารู้ลูกเดียวเลย สิ่งเหล่านี้มันจะดับไปเอง

ทันทีที่สติเกิดนะอกุศลทั้งหลายมันจะดับเอง เมื่อนิวรณ์ทั้งหลายดับไปจิตจะมีสมาธิขึ้นมาเอง เห็นมั้ย เป็นวิธีที่ง่ายๆ วิธีนี้พระพุทธเจ้าสอนพระเจ้าอชาตศัตรู อยู่ในพระสูตรที่สอง ชื่อ สามัญผลสูตร สูตรที่สอง

ทำไมท่านแทนที่จะสอนหายใจไปก่อน แล้วค่อยมีสมาธิ แล้วมาเจริญปัญญา เพราะพระเจ้าอชาตศัตรูเป็นพระเจ้าแผ่นดิน จะให้นั่งสมาธิจนเข้าฌานก็คงไม่ได้ภาวนาหรอก ท่านเลยสอนให้รู้ทันเลย จิตมีนิวรณ์ขึ้นมารู้ทัน สมาธิมันจะเกิด นี่ใช้ปัญญานำสมาธินะ ท่านบอกน่าเสียดายอชาตศัตรูไปฆ่าพ่อเสียก่อน ถ้าไม่งั้นฟังธรรมวันนี้จะได้เป็นพระโสดาบันละ เลยไม่ได้เป็น

อ้างอิง: สามัญญผลสูตร[๑๒๕]

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 799 times, 2 visits today)

Comments are closed.