Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ธรรมที่เป็นหนึ่งและสมมุติ


MP3 (for download): ธรรมที่เป็นหนึ่งและสมมุติ

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ :

หลวงปู่ดูลย์เคยสอนหลวงพ่อนะ บอกว่า ถ้าวันใดที่เห็นว่า จิตกับธรรมชาติที่แวดล้อมอยู่เป็นสิ่งเดียวกันนะ เธอจะปิ๊งเลย จะข้ามภพข้ามชาติเลย มันจะไม่มีเรา ที่ทิ้งไป ทิ้งสิ่งที่เรียกว่า เรา มันกลืนอยู่กับโลกไปเลย นั้นไม่มีแบ่งแยกเป็น ๒ ส่วน ถึงเรียกว่าหนึ่ง เป็นธรรมที่เป็นหนึ่ง จิตก็เป็นหนึ่ง ธรรมก็เป็นหนึ่ง เวลาเห็นโลกก็เห็นโดยปรมัตถ์ เวลาจำเป็นก็รู้โดยสมมุติ ไม่ใช่ว่าสมมุติไม่มี พวกไหนภาวนาแล้วสมมุติไม่มีนี้ พวกเพี้ยน พ่อไม่มี แม่ไม่มี คุณงามความดีไม่มี พระพุทธเจ้าไม่มี อะไรๆก็ไม่มี ทีนี้เป็นมิจฉาทิฏฐิชื่อ ‘นัตถิกทิฏฐิ’ ไม่ใช่มันไม่มี แต่มันมี มันมีโดยสมมุติ ไม่ใช่ว่ามันไม่มี มันไม่ใช่มีโดยปรมัตถ์

สมมุติก็มีตามสมมุตินั่นแหล่ะนะ ไม่ใช่ว่าเป็นพระอริยะแล้วก็ไม่รู้จักสมมุติ สมมุติไม่จริง ปฏิเสธสมมุติ พ่อไม่มี แม่ไม่มี ครูบาอาจารย์ไม่มี พระพุทธเจ้าไม่มี อะไรๆก็ไม่มีเลย มีฉันอยู่คนเดียวเลย สุดท้ายก็คือ มีกูนั่นแหล่ะนะ ไม่เอาไหนเลย นั้นถ้าเราภาวนาไปนะ ต่อไปถึงวันหนึ่ง เราจะเห็นสมมุติโดยความเป็นสมมุติ เข้าใจสมมุติกับมันเล่นกับมันนะ

อย่างเราเป็นผู้บริหารทำธุรกิจนี่ เรารู้นะ เราเป็นผู้บริหารโดยสมมุติ ตอนนี้เป็นเจ้าของบริษัท อีกหน่อยอาจจะเจ๊ง เป็นลูกจ้างเขา หรือเจ๊งตกงานไปเลย ไม่มีอะไรเลยก็ได้ นี่ของสมมุติอยู่นะ ตอนนี้สมมุติว่าเป็นผู้บริหารของบริษัท ลูกน้องทำไม่ดีต้องเรียกมาด่า นี่ด่าโดยสมมุตินะ ด่าโดยรู้ทัน รู้ว่าด่าไปอย่างนั้นแหล่ะ ทำหน้าดุๆไปนะ ทำหน้ายิ้มหวานๆทีหลังอย่าทำนะ มันก็ไม่เชื่อสิ ใช่ไหม มันต้องเล่นบทยักษ์ เราเล่นเข้าใจไหม ไม่ใช่จริง ต้องเล่นนะ นั้นผู้บริหารถึงบทโหดก็ต้องเล่นบทโหดเป็น บทเมตตาเป็น นี่เล่นโดยสมมุติ รู้ว่าต้องทำเล่น

พระพุทธเจ้าถึงสอนธรรมะที่เกี่ยวกับสมมุติก็มีเยอะแยะไป สอนให้ข่มคนที่ควรข่ม ชมคนที่ควรชม ท่านก็สอนไม่ใช่ไม่สอน ไม่ใช่ท่านบอกชมทุกคน ไม่ใช่ นั้นเราบริหารจัดการอะไรไม่ได้ กับสมมุตินะก็เล่นกับมัน ให้ถูกต้องในความเป็นสมมุติ อย่าไปหลงจริงจังกับมัน ไม่ใช่ฉันเป็นผู้บริหารแล้วต้องบริหารตลอด

มีนายพลคนหนึ่ง แกสมมุติเก่ง คนนี้นะเล่า เวลากินเหล้าเข้าไปจะนักเลง กินเหล้าแล้วใจดี เวลากินเหล้าจะใจดีนะ คุย เล่าโน้นเล่านี่ให้ลูกน้องฟัง บอกกูนี่แปลกเว้ย เรียกตัวเองแบบพ่อขุนราม กูเป็นคนแปลก เวลากูเข้าไปในกองพล หรือเข้าไปที่ไหนนะ ทหารตกใจกลัวกูหมดเลย นี่ตัวแข็งเลย กลัวกูคนเดียว กูนี่ใหญ่ แต่เวลาเข้าบ้านนี่ กูไม่รู้เป็นอย่างไรว่ะ เมียกูใหญ่กว่านะ นี่แกเล่นสมมุติเป็น ใช่ไหม นอกบ้านแกใหญ่ ใช่ไหม เข้าบ้านเขาเรียกว่า แม่บ้าน เห็นไหม เมียใหญ่ ให้มันใหญ่ไป มันจะได้ไม่มีเรื่องนะ นี่ขนาดเรื่องอื่นไม่ค่อยเอาไหนนะ แต่เรื่องนี้เก่ง รู้จักอันไหนสมมุติอย่างไร ก็ควรปฏิบัติกับสมมุติแต่ละอันให้ถูกต้อง ก็ปลอดภัยสิ สบายสิ ใช่ไหม

นักปฏิบัตินะ ก็ต้องมีสติปัญญา ไม่ใช่เอะอะก็ปรมัตถ์หมดเลย ไม่มีสมมุติ ไอ้นั่นโง่แล้วนะ ไม่ถูกต้องนะ นั้นชาวพุทธไม่ใช่ปฏิเสธสมมุติ สมมุติก็มีจริง แต่มีจริงโดยสมมุติ มีพระ มีโยม มีผู้ชาย มีผู้หญิง นี่สมมุติทั้งสิ้น แต่ว่าต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 65 times, 1 visits today)

Comments are closed.