Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ห่วงบ้านเมืองแล้วควรทำอย่างไร?


mp3 (for download) : ห่วงบ้านเมืองแล้วควรทำอย่างไร?

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

**หมายเหตุ** คลิปเสียงหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แสดงธรรม ณ หอประชุมพุทธคยา สำนึกพิมพ์ DMG เมื่อวันที่ ๓ พฤษจิกายน ๒๕๕๑

โยม: กราบนมัสการพระคุณเจ้าเจ้าคะ ขอถามคำถามที่อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องวันนี้เพราะไม่มีประสบการณ์เรื่องการนั่งกรรมฐานและสมาธิมาก่อน แต่เห็นจากการบรรยายของหลวงพ่อกับจิตที่เป็นกุศล อยากให้หลวงพ่อแนะนำว่าในสถานะการณ์บ้านเมืองอย่างนี้เหล่าพุทธศาสนิกชนควรทำจิตใจอย่างไร ควรจะทำยังไง เพื่อที่จะใช้ธรรมะให้เห็นว่าในสถานการณ์อย่างนี้ พุทธศาสนิกชนซึ่งนับถือศาสนาพุทธ ได้ใช้สิ่งที่เป็นหลักธรรมมาค้ำจุนแผ่นดินคะ ขอบพระคุณคะ

หลวงพ่อปราโมทย์ : ขั้นแรกนะต้องให้สติรักษาจิตไว้ก่อน ถ้าจิตเรายังไม่มีปัญญารักษา รักษาแผ่นดินไม่ไหวหรอก (โยมหัวเราะ)

เราต้องฝึกของเราให้ดีนะ ทุกวันนี้เราแยกค่ายกัน เราแบ่งแยกกันทุกคนเลย ในบ้านเดียวกันยังมีสองค่ายเลยรู้สึกไหม เคยมียุคใดสมัยใดมันอุบาทว์เท่านี้ไหม ทำไมเราลืมไปนะว่าจริง ๆ เราเป็นอะไร อย่างถ้าคุณบอกว่าเราเป็นชาวพุทธ ชาวพุทธไม่ได้แบ่งแยกนะ เรื่องที่ทะเลาะกันก็ไม่ใช่เรื่องของชาวพุทธด้วย

อย่างวัดหลวงพ่อนะ หลวงพ่อเลยบอกหลวงพ่อไม่มีไซด์นะ ไม่เท็กไซด์ทางการเมือง ลูกศิษย์หลวงพ่อมีทั้งสองค่ายเลย พวกนึงพอตอนเช้ามาฟังธรรมเสร็จนะ เดี๋ยวตอนบ่ายจะไปร่วมชุมนุม (โยมหัวเราะ) มีนะ บางคนขยันมา บอกว่าเกิดปุปปัปตายตอนนั้นจะได้ไปแบบสุขคติ (โยมหัวเราะ) นี่เรียกว่าผู้ประท้วงแบบรอบคอบ (โยมหัวเราะ) ฝ่ายรัฐบาลก็มี หลวงพ่อถึงบอกว่าวัดหลวงพ่อเว้นไว้ที่นึงได้ไหม ให้มันไม่มีค่าย ให้ทุกคนมาเรียนในฐานะที่ทุกคนเป็นลูกของพระพุทธเจ้า

เหมือนอย่างที่พระเจ้าอยู่หัวท่านก็พยายามบอกใช่ไหม ทุกคนมันก็คนไทย เราต่างหากเราไม่เชื่อ เราไม่เชื่อเรานะเราก็ช่วยกันทำลาย โกรธแค้น โกรธไม้ ของคุณไม่ค่อยโกรธหรอก เพราะคุณเพ่งไว้เยอะ (โยมหัวเราะ)

โยม: แปลว่าอะไรเจ้าคะเพ่งไว้เยอะ

หลวงพ่อปราโมทย์ : ถ้าเรากดใจเราให้นิ่งนะ เราไม่โกรธ หลวงพ่อทำหน้าให้ดูนะ เอ้าใครอยากด่า เชิญ (โยมหัวเราะ) ถ้าออกมาตรงนี้อย่าด่านะ เดี๋ยวชกให้ (โยมหัวเราะ) คือถ้าเราไปภาวนานะ อย่าไปกด ให้รู้ตามความเป็นจริง

ห่วงบ้านเมืองก็ดีแล้วนะ เพราะว่าไม่มีบ้านเมืองเราก็อยู่ไม่ได้ แต่ว่าก่อนจะห่วงบ้านเมืองห่วงตัวเองเสียบ้าง ดูตัวเองนะ ดูใจของเรา ใจของเราไม่ถูกอกุศลครอบงำมันจะเต็มไปด้วยเหตุผล ทุกวันนี้เราขาดสติ พอขาดสติก็มีแต่โทสะเข้าใส่ซึ่งกันและกัน แล้วอะไรจะเกิดขึ้น บ้านเมืองเต็มไปด้วยโทสะ โทสะมันนำไปสู่อะไร ไปอบายนะ เรากำลังจะช่วยกันสร้างบ้านเมืองให้เป็นอบายภูมิหรืออย่างไร ทำไมเราไม่ตั้งสติให้ดีละ รู้เนื้อรู้ตัวขึ้นมาก่อนนะ อย่าเกลียดกัน ทันทีที่เราเกลียดคนอื่นความทุกข์จะเกิดขึ้นทันทีเลย

โยม: อยากให้ไปถึงคนที่ใช่เจ้าคะ

หลวงพ่อปราโมทย์ : มันถึงคนทุกคนไม่ได้ ศาสนาพุทธไม่ได้เหมาะกับคนทั่ว ๆ ไปหรอก

โยม: หญิงหมายถึงผู้นำนะคะ

หลวงพ่อปราโมทย์ : ผู้นำเขาไม่มีเวลาฟังหรอก หูเค้าอื้อ (โยมหัวเราะ) เพราะว่าคนโน้นประท้วง คนนี้ประท้วง ไม่ได้ฟังหลวงพ่อหรอก อย่าห่วงคนอื่นนักเลยนะ ห่วงตัวเองก่อน (โยมหัวเราะ)

โยม: ทราบแล้วคะว่าถ้าถามคำถามนี้หลวงพ่อจะต้องตอบประโยคนี้ ซึ่งอันนี้จริง แต่ว่าขณะเดียวกันก็อยากให้พลังบุญที่เป็นธรรมะของพระพุทธองค์ช่วยแผ่นดินได้บ้าง ไม่ใช่เฉพาะใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งคะ

หลวงพ่อปราโมทย์ : คือเรามีความเมตตาบ้างไหม เรามีความเมตตาจริง ๆ ไหม หรือเราเมตตาเฉพาะคนที่เห็นด้วยกับเรา ความเมตตาของเราคับแคบหรือความเมตตาของเราไม่มีประมาณ ถ้าเราเมตตาเฉพาะพวกเรา อย่างนั้นใครเค้าก็เมตตาใช่ไหม เมตตาอย่างนั้นจริง ๆ ก็ไม่เรียกว่าเมตตานะ แต่เรียกว่าราคะ มันรักพวกรักพ้องทั้งสิ้นเลย มีราคะได้ โทสะมันก็ได้ มีพวกเรา มีพวกเขา

ชาวพุทธที่แท้นะ จะไม่มองคนอื่นก่อนหรอก มีปัญหาเนี่ยจะมองเข้ามาที่ใจของเราก่อน จัดการกับกิเลสของเราก่อน พอใจของเราปลอดโปร่งจริง ๆ นะ ไม่ได้ถูกอคติทั้งหลายครอบงำ ไปแก้ปัญหาด้วยเหตุด้วยผล พอโทสะมันเกิด เราลืมเห็นลืมผลไปหมด คราวนี้ก็มีแต่ความรุนแรง ไม่เคยมีใครชนะด้วยความรุนแรงนะ

พอแล้วมั้ง ถามอะไร การบ้านการเมืองหลวงพ่อไม่รู้เรื่องหรอก (โยมหัวเราะ) ก็เคยอ่านหนังสือพิมพ์ที่ไหนละ วิทยุก็ไม่มี โทรทัศน์ก็ไม่มี ไม่รู้เรื่องหรอก


CD: หอประชุมพุทธคยา สนพ.DMG

File 511103

นาที่ 74.44 – 79.27

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 239 times, 1 visits today)

Comments are closed.