Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ตกใจแล้วมากำหนดลมหายใจ


mp3 (for download) : ตกใจแล้วมากำหนดลมหายใจ

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

โยม : กราบนมัสการหลวงพ่อครับ ในการที่ผมปฎิบัติว่าผมจะกำหนดลมหายใจนะครับ ถ้าหากมีเสียงดังมา เช่น เสียงรถชน หรือ เสียงมอเตอร์ไซด์เบรก…ดังเอี้ยด แต่ก่อนนี้เราจะตกใจแล้วหันควับไปดูทันที แต่พอหลังจากที่ฝึก พอเราได้ยินเสียง เราหายใจออกยาว ๆ หายใจเข้าลึก ๆ พอเกิดเหตุการณ์จริงขึ้นมา ว่าเสียงรถเบรกหรือเสียงรถชน แทนที่เราจะหันควับไปดูทันที เราจะหายใจออกยาว ๆ แล้วหายใจออกลึก ๆ หนึ่งครั้งก่อนแล้วค่อยหันไปดู อย่างนี้ถือว่าปฎิบัติได้ถูกต้องหรือว่าต้องแก้ไขอย่างไรไหมครับ?

หลวงพ่อปราโมทย์ : เอาอย่างนี้ดีกว่าโยม อย่างนี้มันเหนื่อยไปหน่อย ต่อไปเวลาได้ยินเสียงเอี้ยดข้างหลังนะ ถ้ามันเอี้ยดมาใกล้ ๆ เราอย่ามัวแต่ดูลมหายใจนะ เผื่อมันวิ่งมาใส่เรานะ

ต่อไปพอมันเอี้ยดเข้ามาเนี่ย ใจเราตกใจ รู้ทันว่าใจตกใจนะ แล้วรีบดูไว ๆ ให้รู้ทันใจของเรา ไม่ใช่หันไปหาลมหายใจเพื่อไม่ได้มันตกใจ

เราไม่ได้ฝึกเพื่อจะไม่ให้ตกใจนะ แต่เราฝึกเพื่อให้เห็นว่าเวลามันจะตกใจเนี่ยจิตมันตกใจของมันได้เอง จิตมันทำงานเอง มันตกใจเอง เราเรียนเพื่อให้เห็นว่าจิตมันทำงานได้เอง มันไม่ใช่ตัวเรา

แต่ถ้าโยมพอตกใจโยมมากำหนดลมไว้ก่อนเนี่ย ตกใจหายไป หันไปดูอย่างสบายใจ ใจสงบ อันนั้นเป็นสมถะ ได้ความสงบ

เราพัฒนาไปอีกขั้นนึง ให้ดูใจมันตกใจไป ตรงที่ใจตกใจเนี่ย เคยมีพระมาเล่าให้หลวงพ่อฟังนะ บอกตอนท่านวัยรุ่นท่านไปเที่ยวลอยกระทง เอะ งานอะไร ลอยกระทงใช่ไหมที่เขาจุดพลุ ดูสิ.. แก่จนลืมแล้ว ไม่ได้เที่ยวนาน พอเค้าจุดพลุโป้งขึ้นมานะตกใจ ท่านเห็นความตกใจของตัวเอง ความตกใจขาดสะบั้นตรงนั้นเลย

งั้นเราพอตกใจนะเรารู้ที่ตกใจ เราไม่ใช่ตกใจแล้วพยายามฝึกไม่ให้มันตกใจอีก ค่อย ๆ ฝึกนะ ฝึกไป

CD สวนสันติธรรม ๒๓
๕๑๐๑๐๑
๑๐.๑๓ – ๑๒.๓๓

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 156 times, 1 visits today)

Comments are closed.