Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

พวกเราเรียนกับหลวงพ่อ สวมหัวใจอย่างหลวงพ่อไว้


mp3 (for download) : พวกเราเรียนกับหลวงพ่อสวมหัวใจอย่างหลวงพ่อไว้

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ :

ค่อยให้ฝึกเอานะ ไม่ยากหรอก แต่ถ้าไม่ฝึกมันก็ไม่ได้ เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ต้องเดินด้วยตัวเอง ต้องสู้ด้วยตัวเอง ต้องทำเอาเอง

หลวงพ่อภาวนานะ พวกเรามาเรียนกับหลวงพ่อพยายามสวมหัวใจอย่างหลวงพ่อไว้ หลวงพ่อภาวนาหลวงพ่อมีความอดทนสูงมากเลย พากเพียรอดทน ไม่เลิก ตั้งแต่เจ็ดขวบหัดทำสมถะ หัดทำสมถะทุกวันไม่เลิกเลย ไม่ต้องมีครูบาอาจารย์มาสั่ง ทำน่ะๆ ทำไปนะ โถหมดกำลังใจแล้ว โถๆทำเถอะได้โปรดเถอะ หลวงพ่อไม่มีกำลังใจให้ รู้สึกไหม ถ้ามีใครมาขอหลวงพ่อขอกำลังใจ ไม่ให้หรอก ด่าเลย อะไรมันจะโง่ปานนั้น ความทุกข์ท่วมหัวแล้วยังขี้เกียจ ต้องอดทนนะ ต้องพากเพียร หลวงพ่อภาวนามา ไม่ต้องให้ครูบาอาจารย์สั่ง ท่านบอกวิธีแล้วทำเลย

หลวงปู่ดูลย์ท่านสอนอยู่สองสามประโยคเองไปหาครั้งแรก ท่านสอนว่า การปฏิบัตินั้นไม่ยาก ยากเฉพาะผู้ไม่ปฏิบัติ อ่านหนังสือมามากแล้วต่อไปนี้ให้อ่านจิตตัวเองสอนเท่านี้เอง ตั้งแต่วันนั้นมาไม่ใช่นะตั้งแต่วันนั้น ตั้งแต่ตอนนั้นมาหัดดูจิตมาเรื่อยๆ ไม่มีวันใดที่ไม่ดูเลย เว้นแต่ตอนทำงานที่ต้องคิดกับตอนเผลอแล้วก็ตอนหลับ เวลาที่เหลือดูลูกเดียวเลย ดูมาเรื่อยๆ จิตใจก็พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ พัฒนารวดเร็ว เร็วเพราะเราขยันดู ดูมากๆเหมือนคนทำการบ้านมากมันก็พัฒนาเร็ว ฝึกไปเรื่อย

หลวงพ่ออดทนมากเลยในการที่จะฝึกตัวเอง ไม่มีขี้เกียจนะ ไม่มีท้อแท้ ท้อแท้มีบ้างเบื่อมีบ้างไม่ใช่ไม่มีเลยไม่ใช่มนุษย์วิเศษ เบื่อรู้ว่าเบื่อ ดูมันไปเลย ขี้เกียจก็มีนะขี้เกียจก็ไม่เลิกขี้เกียจรู้ว่าขี้เกียจ สงสัยก็มีนะสงสัยรู้ว่าสงสัย ดูลงไปเลยดูจนเห็นว่า ทุกสิ่งมันชั่วคราวทุกสิ่งมันเกิดแล้วก็ดับ ดูอย่างนี้ ในที่สุดเห็นเลยสิ่งใดเกิดสิ่งนั้นก็ดับ ดูอย่างนี้ไปเรื่อยๆ หลวงพ่ออดทนมากเลยอดทนต่อการปฏิบัติ อดทนต่อการฝึกฝนตัวเอง ไม่ต้องให้ครูบาอาจารย์เคี่ยวเข็ญ.

CD สวนสันติธรรม 26

File 510808

นาที 26.33 – 28.46

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 102 times, 3 visits today)

Comments are closed.