Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

การถือศีล ๕ ต้องถือเป็น


mp3 (for download) : sil3

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

โยม: ถ้าถือศีล ๕ ไม่ครบทุกข้อจะทำให้การภาวนาไม่ก้าวหน้าหรือเปล่าคะ

หลวงพ่อปราโมทย์: ใช่ แต่ว่าการถือศีล ๕ ต้องถือเป็นนะ อย่างบางคนนี่เขามีอาชีพทำบ่อกุ้ง ถ้าเขาคิดตลอดเวลาเลยว่าเขาต้องเลี้ยงกุ้ง ศีลเขาไม่บริสุทธิ์ เวลาจะภาวนาเขาคิดถึงแต่ว่าศีลไม่บริสุทธิ์ อย่างนี้ไม่ฉลาด เขามาเรียนที่หลวงพ่อ หลวงพ่อก็ถามว่า ปีหนึ่งจับกุ้งกี่ครั้ง ไม่กี่ครั้งนะ อ้าว แล้วเวลาที่เหลือไม่ได้ฆ่ากุ้งไปคิดทำไม เวลาที่เหลือทำคุณงามความดีไปสิ ถ้าวันหนึ่งมีโอกาสเปลี่ยนอาชีพได้ก็เปลี่ยนไป มันยังเปลี่ยนไม่ได้อยู่ มันเป็นอาชีพในบ้าน พ่อแม่ทำมาอย่างนี้ยังไม่รู้จะหนีไปไหน ก็ต้องรู้จักเลือกนะ ชีวิตของเรานี่ซอยมันเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เวลานี้อกุศลเอาไปกินแล้วก็แล้วกันไป พยายามสำรวมระวัง หลีกเลี่ยงได้ก็หลีกเลี่ยงซะทีหลัง เวลาที่เหลือนี่ไม่ใช่เวลาของอกุศลแล้ว เพราะฉะนั้นก็รู้สึกตัวขึ้นมาดูกายดูใจไป ศีล ๕ ของเราก็จะขาดเป็นช่วงๆ ไม่ใช่ขาดทั้งวันทั้งคืน ขาดตอนที่ทำผิดศีลนั่นแหละ ตอนที่ไม่ได้ทำผิดศีลเราก็มีศีล ๕ ตอนนั้นเราก็ภาวนาไป อาจจะบรรลุมรรคผลตอนนั้นเลยก็ได้นะ

CD: ศาลาลุงชิน ๑๙
๕๑๐๓๑๖

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 121 times, 1 visits today)

Comments are closed.