Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ศีล สมาธิ ปัญญา คือทางรอดจากสังสารวัฎ


mp3 (for download) : ศีล สมาธิ ปัญญา หนทางสู่พระโสดาบัน

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : ศีลก็สำคัญนะ คนที่ไม่มีศีลจิตจะไม่ตั้งมั่น สมาธิจะไม่เกิดหรอก หรือสมาธิเกิดมาแล้วนะ แล้วเสียศีลไปนะ สมาธิก็จะเสื่อมอย่างรวดเร็วเลย เพราะฉะนั้น ศีลนี่เป็นเครื่องอบรมขัดเกลาให้จิตตั้งมั่นมีสมาธิ สมาธิเมื่อจิตตั้งมั่นแล้วนี่ขัดเกลาให้เกิดปัญญา เพราะฉะนั้นแต่ละตัวมีความสำคัญทั้งนั้นนะ ต้องค่อยๆ ฝึก

เบื้องต้นเลยรักษาศีลให้ดีไว้ก่อน อันที่สอง ฝึกจิตใจของเราให้มันตั้งมั่น ให้มันตื่นขึ้นมาก่อน ขยับมือไป จิตหนีไปก็รู้ จิตไปเพ่งก็รู้ จิตเป็นอย่างไรก็รู้ จิตมันจะตื่นขึ้นมา มันจะเกิดสัมมาสมาธิขึ้น จิตมันจะตั้งมั่นขึ้นมา ตั้งมั่นขึ้นมาเป็นผู้รู้ผู้ดู พอจิตมันตั้งมั่นเป็นผู้รู้ผู้ดู มีสัมมาสมาธิแล้ว จะเกิดปัญญา จะเห็นว่าตัวที่กำลังขยับมืออยู่นี้ไม่ใช่ตัวเราหรอก เหมือนหุ่นยนต์ที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ เราจะเห็นเลยว่าจิตใจที่กำลังเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ใช่ตัวเรา เป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งที่ทำงานของมันได้เอง ไม่ใช้ตัวเรา นี่รู้ลงไปอย่างนี้นะ ลงในกายในใจ เห็นไม่ใช่ตัวเรา จะได้พระโสดาบันนะ จะได้พระโสดาบัน

พระโสดาบัน คือผู้ละความเห็นผิดว่ามีตัวเรา คนทั้งหลายจะรู้สึกว่ากายเป็นเรา ใจเป็นเรา รู้สึกไหมว่ามีเราอยู่คนหนึ่ง มีเรา แต่พอมาเจริญสติดูออกไหม กายไม่ใช่เรา เห็นแล้ว พอมีสติขึ้นมาเห็นแล้วว่ากายไม่ใช่เรา เห็นไหมเวทนาไม่ใช่เรา สุข ทุกข์ ไม่ใช่เรา เห็นไหมกุศล อกุศลไม่ใช่เรา รู้สึกไหม พอมีสติ พอตื่นขึ้นมาจะเห็น ไม่มีเราหรอก แต่ใจยังไม่ยอมรับนะ ยังอยากให้มีอยู่ ต้องดูกันไปนานๆ นะ สามวัน สามเดือนอะไรก็ดูไป ดูไปเรื่อยๆ จนกว่าใจจะหายโง่ มันจะยอมรับความจริงว่าไม่มีเราหรอก นี่ทางรอดอยู่ตรงนี้นะ ทางรอด

CD สวนสันติธรรม 19

500302

15.53 – 17.50

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 112 times, 1 visits today)

Comments are closed.