Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ความทุกข์จากความยึด


Mp3 (for download) : ความทุกข์จากความยึด

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ :

คนทั้งหลายหลงรักในกาย หลงรักในใจนี้ สำคัญมั่นหมายอย่างเหนียวแน่นว่า คือ ตัวเรา กายนี้เป็นเรา ใจนี้เป็นเรา ตัวเรามีจริงๆ พอเราไปยึดสิ่งใดนะ เราจะทุกข์เพราะสิ่งนั้น ยึดกายก็ทุกข์เพราะกาย ยึดจิตใจก็ทุกข์เพราะจิตใจ เราผูกพันกับสิ่งใด เราก็ทุกข์เพราะสิ่งนั้น นี้ถ้าเราภาวนาจนปัญญาแก่รอบจริงๆ เราเห็นกายนี้ก็ทุกข์ ใจนี้ก็ทุกข์  ไม่เห็นจะสุขตรงไหน ไม่ใช่ของดีของวิเศษตรงไหน มันหมดความยึดถือกายยึดถือใจนะ มันก็ไม่ทุกข์เพราะกายเพราะใจอีกแล้ว ถ้ากายกับใจมันไม่ยึด มันจะไปยึดอะไร

ทุกวันนี้ที่เรายึดสิ่งต่างๆมากมายนะ เพราะมันเนื่องออกไปจากกายจากใจนี้เอง อันแรกเลย เราไปเห็นกายกับใจนี้เป็นตัวเราก่อน พอมีตัวเราแล้วก็เริ่มยึดสิ่งอื่นๆมาเป็นของเรา นี่ครอบครัวเรานะ นี่ลูกเรา เมียเรา สามีเรา นี่บ้านเรา รถของเรา นี่ชื่อเสียงเกียรติยศของเรา มีสารพัดเลย แล้วสิ่งทั้งหลายเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เราไปยึดไว้ เราอยากให้มันคงที่ แต่มันไม่เคยคงที่ อย่างความรักของสามีภรรยาใช่ไหม อยากให้คงที่ มันไม่คงที่หรอกนะ ใครจะมาบอกว่ารักชั่วฟ้าดินสลาย โกหกทุกคนเลยนะ มันตายก่อนฟ้าจะสลายนะ

เราไปอยากให้ของไม่คงที่มันคงที่  เพราะเราชอบมันเราผูกพันมันนะ เราอยากให้ลูกของเราเป็นลูกของเราตลอดไป ไม่ใช่ไปเป็นผัวคนอื่น ไปเป็นเมียคนอื่น เสร็จแล้วมันไม่ได้ ไม่ได้อย่างใจ ในโลกนะ โอ้สุดท้าย พอความจริงมันปรากฎออกมา แล้วมันว่างเปล่ามันไม่มีอะไรติดเนื้อติดตัวอยู่ อยู่ไปจนแก่นึกว่าจะมีอะไรมาก ใช่ไหม สะสมเงินทองไว้ สะสมอะไรไว้ มีครอบครัว มีลูกตั้งเยอะแยะเลย สุดท้ายอยู่อย่างตาแก่ยายแก่ที่เงียบเหงา มีเงินเอาไปทำอะไรได้ เอาไปจ่ายให้หมอหมดเลย ค่ารักษาพยาบาลเอาไปกินหมดแล้ว ไม่ใช่เอาไปเสพสุขนะ เอาไปบำบัดทุกข์ นั้นสิ่งที่มีที่ว่ามี ที่ว่ามีนั้น  มันไม่ได้ให้ความสุขที่แท้จริงเลย นั้นคนที่หลงโลกนะ ก็จะหลงไปเรื่อยๆ คนที่มีธรรมะก็จะรู้ว่าอะไรเป็นแค่เครื่องอาศัย ทรัพย์สินเงินทอง ร่างกาย จิตใจนะ ครอบครัว ตำแหน่ง หน้าที่การงานพวกนี้ เครื่องอาศัยให้อยู่กับโลก

เราคอยฝึกของเราจนเราปล่อยวาง ไม่ยึดถือกาย ไม่ยึดถือใจ มันจะไม่ยึดถือสิ่งใดในโลก เราจะไม่ทุกข์เพราะอะไรอีกต่อไป ธรรมะของความไม่ยึดถืออะไรนะ ธรรมะของความพ้นทุกข์สิ้นเชิงยังมีอยู่ มรรคผลนิพพานยังมีอยู่ วิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดมรรคผลนิพพาน เพื่อให้เราเข้าถึงพระนิพพานก็ยังมีอยู่นะ สิ่งเหล่านี้ยังไม่เคยหายไปไหนนะ คนที่มีตาก็จะสังเกตดู คนที่มาเรียนที่นี่ ใช่ไหม กับคนแค่ในหมู่บ้าน คนในหมู่บ้านยังเยอะกว่าเลย อย่าว่าแต่คนอินทรีย์แก่กล้าเกิดมรรคเกิดผลนะ นับตัวได้เลย ใช้คำว่านับตัวได้ แต่ว่าอย่าท้อถอยนะ ยากลำบากแค่ไหนเราก็ต้องพากเพียรไป ดีกว่าเราต้องตกเป็นทาสตลอดชีวิต ตลอดกาลนาน ทุกภพ ทุกชาติ เป็นทาสไปเรื่อยๆ ถึงอย่างไรลำบากทั้งชีวิตนี้นะ มีหนทางปฏิบัติแล้ว อดทนต่อความลำบาก ต่อความขี้เกียจด้วยแหล่ะ ไม่ลำบากอะไรมากหรอก การภาวนามันจะไปลำบากอะไรกัน ปัญหาใหญ่คือ มันขี้เกียจ ผลัดวันประกันพรุ่ง เอาไว้ก่อนๆ จะตายเมื่อไหร่ยังไม่รู้เลย ยังเอาไว้ก่อน นั้นพากเพียรไป

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 156 times, 1 visits today)

Comments are closed.