Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

Dhammada News : เปิดหนังสือ “วิมุตติปฎิปทา” เพชรน้ำเอกของหลวงพ่อปราโมทย์ก่อนบวช


ในขณะนี้หนังสือ วิมุตติปฎิปทา กลับมาเป็นที่โจทย์ขานอีกครั้ง เมื่อมีกลุ่มบุคคลบางกลุ่มนำมาเป็นหลักฐานอ้างอิง ในการตรวจสอบหลวงพ่อปราโมทย์ ซึ่งทางทีมงาน เวปธรรมดา จึงนำเรื่องราวของหนังสืออันทรงคุณค่าเล่มนี้ เพื่อให้ท่านได้ร่วมวิเคราะห์

1.ที่มาของหนังสือวิมุตติปฎิปทา

- หนังสือวิมุตติปฎิปทา เป็นการรวบรวมผลงานเขียนของ คุณปราโมทย์ สันตยากร ในขณะนั้น (ปัจจุบันคือหลวงพ่อปราโมทย์ ปราโมชฺโช) ทั้งในชื่อของท่านเองและนามปากกาสันตินันท์ โดยพิมพ์ครั้งแรกเพื่อเป็นที่ระลึกในงานอุปสมบทของท่าน ณ วัดบูรพาราม จ. สุรินทร์  และได้หมดในระยะเวลารวดเร็วเนื่องจากพิมพ์แค่ 1,000 เล่มเท่านั้น ต่อมาภายหลังจากที่ท่านได้ไปจำวัด ณ สำนักสงฆ์ สวนโพธิญาณ อรัญวาสี ได้สักระยะหนึ่ง คณะศิษย์จึงมีการจัดทำ หนังสือวิมุตติปฎิปทา ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 เพื่อทำการแจกจ่ายแก่ญาติโยมผู้พลาดโอกาสที่จะได้รับหนังสือฉบับพิมพ์ครั้งที่ 1 ตามคำเรียกร้อง

2.ข้อแตกต่างระหว่าง ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 1 และ ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2

- ดังที่ปรากฏในคำอนุโมทนาในการพิมพ์ครั้งที่ 2 ซึ่งได้ระบุไว้ว่าเนื้อหาของฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 ส่วนใหญ่จะเหมือนกับฉบับพิมพ์ครั้งที่ 1 ซึ่งแจกในวันอุปสมบทเว้นเสียแต่จะมีการตัดเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องการการปฎิบัติธรรม และเรื่องที่มีเนื้อหาซ้ำซ้อนกัน แล้วเพิ่มเรื่อง “อุบายสู้กาม” ซึ่งเขียนไว้ก่อนบวช และ ”การปฎิบัติในขั้นละเอียด”  ซึ่งคือวิถีแห่งความรู้แจ้งที่เป็นบทเดียวที่เขียนหลังจากอยู่ในฐานะพระภิกษุแล้ว

3.บทสรุปของหนังสือวิมุตติปฎิปทา

- วิมุตติปฎิปทาจึงเป็นหนังสือที่รวบรวมงานเขียนด้านธรรมะถือได้ว่าเป็นเพชรน้ำเอกชิ้นหนึ่งของคุณปราโมทย์ สันตยากรในขณะนั้น โดยผู้จัดทำได้รวบรวมผลงานของท่านตามเวปบอร์ดต่างๆ ทั้งพันทิพ, ลานธรรม, สันติธรรม และกระดานข่าววิมุตติ ถืได้ว่ารวบรวมประสบการณ์และความเข้าใจของท่านในการภาวนาก่อนที่ท่านจะได้มีโอกาสเข้าสู่เพศบรรพชิตอย่างแท้จริง

>>> อ่านออนไลน์วิมุตติปฎิปทา <<<

>>> โหลดวิมุตติปฎิปทา<<<

>>> ฟังวิมุตติปฎิปทา <<<

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 730 times, 2 visits today)

Comments are closed.