Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

Dhammada News: วิปัสสนาบนหน้าข่าว – รบกับใคร ? โดย นสพ. คมชัดลึก


อ้างอิง จาก นสพ. คมชัดลึก : http://www.komchadluek.net/detail/20101008/75632/วิปัสสนาบนหน้าข่าว-รบกับใคร.html

คมชัดลึก : เป็นเวลาเดือนกว่าๆ แล้วที่เรื่องราวของฐิตินาถ ณ พัทลุง ผู้เขียนหนังสือ “เข็มทิศชีวิต” จนเป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง ออกมากล่าวหาความผิดพระปราโมทย์ ปาโมชโช เจ้าอาวาสสำนักปฏิบัติธรรมสวนสันติธรรม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ในหลายๆ ประเด็น แต่เรื่องหลักๆ มีอยู่สองสามเรื่องที่ทำให้เป็นข่าวมาได้ยาวนานก็คือเรื่องสีกา (อดีตภรรยาพระ) กับเรื่องเงินๆ ทองๆ (เงินทำบุญในบัญชีที่ตกหล่นไปไหน) และเรื่องอวดอุตริมนุสสธรรมซึ่งเธอรู้สึกคับแค้นใจมากที่รู้สึกว่าถูกพระหลอก จึงได้ของทวงเงินทำบุญคืนเป็นจำนวนหลายล้านบาท

รวมทั้งคณะกรรมการเก่าของสวนสันติธรรม ๕ คนก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวในประเด็นที่คาบเกี่ยวกัน ในเรื่องเงินๆ ทองๆ ก็แจ้งความเป็นคดีอาญาไปยังดีเอสไอให้ช่วยตรวจสอบ ส่วนเรื่องอวดอุตริมนุสสธรรมก็จี้ให้สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นผู้ทำการบ้านด้วย แล้วขบวนการเผยแพร่ผ่านสื่อก็ค่อยๆ ปล่อยข่าว เผยทีเด็ดคลิปเสียงเทศน์ที่หมิ่นเหม่ให้คนตีความได้หลากหลายเพื่อชูรสผู้เสพข่าวรายวันให้สนใจไปเรื่อยๆ แล้วยังมีเว็บไซต์ X!@#$%!?<&%#@ ที่แฉพระในกรณีต่างๆ ผ่านผู้ที่เคยไปปฏิบัติกับพระมาไม่น้อย

ขณะที่ฝ่ายพระปราโมทย์ ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว แต่ก็มีการใช้เว็บไซต์ www.wimutti.net ของสวนสันติธรรมเป็นที่ประกาศชี้แจงแบบไม่ตอบโต้ และให้ทนายความออกมาพูดแทนพระโต้ข้อกล่าวหารายวันบ้างเหมือนกัน ต่างกันตรงที่ฝั่งพระใช้วิธีการโต้ด้วยความเมตตา และพยายามไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งมาตลอด โดยเฉพาะประเด็นเรื่องคำสอนที่มักจะกล่าวอ้างหลวงปู่ดูลย์ อตุโล เสมอ ซึ่งเมื่อถูกติงมา ทางเว็บไซต์ วิมุตติ ก็ถอดการเผยแพร่คำสอนของท่านไปเป็นอันดับแรก

จากนั้นสวนสันติธรรมเปิดให้สื่อมวลชนทุกแขนงเข้าถ่ายรูปทุกจุดในสำนัก โชว์ตัวเลขในบัญชีทุกบัญชีที่มีอยู่ รวมทั้งยอมรับความจริงในบางเรื่อง เช่น เรื่องที่พระเขียนจดหมายถึงฐิตินาถจริง ที่อ้างถึงความเป็นพ่อลูกในอดีตชาติที่เคยฟังธรรมด้วยกัน และจะมาปฏิบัติเพื่อพ้นทุกข์ในชาตินี้ แล้วท่านก็ให้ข้ออ้างนิดหน่อยว่า ที่เขียนเพราะเป็นกุศโลบายให้ฐิตินาถมีความเพียรในการปฏิบัติธรรมมากขึ้น อีกทั้งฐิตินาถเคยขอให้รับเป็นลูกสาวบุญธรรม ซึ่งฝ่ายผู้ฟ้องร้องเองก็ไม่ยอมรับในประเด็นดังกล่าว ยังออกมาโต้พระว่าตนนั้นถูกหลอก กว่าจะรู้ตัวก็ผ่านไปราว ๕ ปี แล้วเธอก็อ้างว่า ที่ออกมาเพราะถูกลูกศิษย์ทางฝั่งพระพูดกล่าวหาไปจนถึงหูของลูกในโรงเรียน จึงต้องออกมาขอความเป็นธรรมจากสังคมเพื่อปกป้องตนเองและลูก

โดยอาศัยสื่อประโคมข่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีประเด็นเดียวคือทำให้พระเสียชื่อเสียง หากมองทางโลก ก็ทำให้พระเสียชื่อเสียงจริง แต่ถ้ามองทางธรรม บทเรียนนี้คือครูชั้นเลิศที่อาจจะทำให้พระเบื่อหน่าย และเห็นภัยในสังสารวัฏเร็วขึ้น โอกาสที่พระจะปลีกวิเวก และเร่งความเพียรปฏิบัติไปถึงสุดทางทุกข์จึงมีเร็วขึ้นตามไปด้วย ถ้าอาศัยปรากฏการณ์นี้เป็นบทเรียน แต่โยมผู้กล่าวหาพระเล่า มองเห็นความทุกข์จากการออกมาตีฆ้องร้องป่าวไหม ขนาดคนเสพข่าวยังมองเห็นเลยว่า โลกนี้ช่างไร้สาระเสียจริง ขนาดผู้กล่าวหาบอกว่าตัวเองปฏิบัติธรรมมาก็มาก เขียนหนังสือธรรมะขายมาก็เยอะ รวยจากการขายหนังสือธรรมะไปไม่น้อย แต่ถึงเวลาไม่พอใจพระขึ้นมาก็มาทวงเงินทำบุญคืน

หากฝ่ายลูกศิษย์พระบางคนเกิดโมโหขึ้นมาบ้าง รวมตัวกันลุกขึ้นมาบอกว่า แล้วที่ซื้อหนังสือเข็มทิศชีวิตมาเล่า จะเอาไปคืนได้ที่ไหน ถ้าเป็นอย่างนั้น ท่านผู้ออกมาฟ้องร้องพระจะรู้สึกอย่างไร คงจะยิ่งโมโหหนักขึ้น รวมทั้งโมโหผู้เขียนคอลัมน์นี้ด้วย และคงจะทำให้เรื่องนี้บานปลาย เป้าหมายอาจไม่ใช่พระอย่างเดียวเสียแล้ว เพราะทำให้ทุกฝ่ายทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งด้วยเจตนาและไม่เจตนายิ่งคลุมเคลือ ทุกข์ และรู้สึกห่างไกลจากความสงบมากขึ้น

ความจริงนั้น ใครหลอกใคร ผู้ที่เกี่ยวข้องนั้นรู้ดีที่สุด แล้วการหลอกคนอื่นไม่เท่ากับการหลอกตัวเอง พระพุทธเจ้าจึงมุ่งให้เราเข้ามามองแต่ตนเอง ลึกเข้าไปในจิตใจตนเอง ค้นหาความผิดของตนเอง แล้วแก้ไขซักฟอกตัวเองให้ถึงที่สุด เพราะบ่อยครั้งที่เราไม่กล้ามองใบหน้าที่แท้จริงของเรา เมื่อตั้งใจปฏิบัติธรรม ขัดเกลาตนเอง ก็ต้องพยายามมองให้เต็มตา ซึ่งอาจจะอายมากในตอนแรก เพราะเห็นว่า ตัวเรานั้น จิตเรานั้น ความคิดเรานั้นช่างเจ้าเล่ห์เพทุบาย น่าเกลียดน่ากลัวได้ขนาดนี้เลยหรือ แล้วเราอาจจะต้องใช้เวลาทั้งชีวิตในการกระเทาะตัวตนของเราก็ต้องทำ แต่เมื่อเราค้นพบแล้ว แก้ไขตนเองได้แล้ว เราก็จะกลายเป็นคนใหม่ เป็นคนชนิดที่กล้าหาญเผชิญหน้ากับตนเองตามความเป็นจริง ภาษาธรรมเรียกว่า วิปัสสนา คือการรู้เห็นตามที่เป็นจริง เมื่อเรามองเห็นตนเองตามที่เป็นจริงแล้ว เราก็จะเข้าใจผู้อื่นตามความเป็นจริงด้วย เมื่อนั้น เราจะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ต้องเผชิญ หรือมากระทบด้วยสติ ปัญญา และความเมตตากันมากขึ้น เห็นความผิดของตนเองมากขึ้น กล่าวโทษผู้อื่นน้อยลง ทางออกของปัญหาทุกอย่าง จึงสามารถเปลี่ยนความเลวร้ายให้กลายเป็นดีได้

ไม่มีคำว่าสายเกินไปกับการเรียนรู้ แม้ว่าหลายคนอาจจะทุกข์มากกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับครูบาอาจารย์ที่ตนเคารพศรัทธา หลายคนอาจจะขอบคุณที่มีคนกล้าหาญออกมาเสี่ยงภัยโจมตีพระเช่นนี้ด้วยเห็นว่า จะต้องปกป้องพระธรรมคำสอนมิให้ผู้สอนเฉไฉพาออกนอกลู่นอกทาง เพื่อป้องกันคนที่จะหลงทางในอนาคต บทเรียนนี้จะว่าไปแล้วได้เรีนกันทุกคน เช่นเดียวกับบทเรียนของฟิล์ม กับแอนนี่ ที่ต่างก็เห็นทุกข์ ส่วนหนทางในการออกจากทุกข์นั้น แต่ละคนก็มีทางเลือกเองว่าจะใช้วิธีไหน ที่จะทำให้ปลดทุกข์ได้จริง หรือ กลบทุกข์ไปวันๆ ก็แล้วแต่จะเลือก

สำหรับตัวเราผู้ทำข่าว เสพข่าว ก็ต้องกลับมาถามใจ และกลับมาดูที่จิตตัวเองทุกครั้งที่เราเอาจิตเข้าไปเกี่ยวข้องกับตัวละครที่ปรากฏ ว่าเรากำลังเลือกข้างอยู่หรือไม่ เรากำลังเล่นเกมแพ้ชนะอยู่หรือเปล่า และเรากำลังเป็นหนึ่งที่เห็นผู้อื่นที่ปรากฏบนข่าวเป็นเหยื่อไหม

ถามใจตัวเองเยอะๆ บางทีเราอาจจะได้คำตอบว่า แท้จริงแล้ว ผู้ที่เลวที่สุดมิใช่ผู้ที่เรากำลังด่าทอ หรือตัดสินเขาอยู่ แต่คือตัวเราเองต่างหาก? เมื่อนั้น เราจะเห็นว่าผู้ที่เราจะต้องเรียนด้วยตลอด ๒๔ ชั่วโมง มิใช่ใครอื่น หากแต่คือตัวเรา และใจเรานี้เอง

“มนสิกุล โอวาทเภสัชช์”

*** ข่าวที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้อ่าน ***

1. Dhammada News: ตอบข้อสงสัยทุกท่าน…เรื่องเงินติดกัณฑ์เทศน์นอกสถานที่

2. Dhammada News : เจาะประเด็น “วิมุตติปฎิปทา” หลักฐานสำคัญของผู้กล่าวอ้าง

3. Dhammada News: อ.สุรวัฒน์ชี้แจง กรณีประธานบ้านอารีย์โต้แย้งเรื่องกรรมการที่ลาออกข่มขู่กรรมการที่เหลือ

4. Dhammada News: จดหมายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสวนสันติธรรม

5. Dhammada News: คือการให้กำลังใจในการภาวนา หรือ คือการหลอกลวง

6. Dhammada News: หลักฐานอวดว่าเป็นอรหันต์ แท้จริงคือการสอนศิษย์ให้ระมัดระวังการภาวนา ไม่ใช่อวดอ้างว่าตนเป็นอรหันต์แต่อย่างใด

7. Dhammada News: ประธานบ้านอารีย์อ้างลูกศิษย์หลวงพ่อฯลือว่าตนโดนปีศาจกิ้งก่าสมัยทวาราวดีเข้าสิง

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 157 times, 1 visits today)

Comments are closed.