Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ปล่อยใจให้กระทบกระเทือนไปตามธรรมชาติ แล้วรู้ทัน


ปล่อยใจให้กระทบกระเทือนไปตามธรรมชาติ แล้วรู้ทัน

ปล่อยใจให้กระทบกระเทือนไปตามธรรมชาติ แล้วรู้ทัน

mp3 (for download) : ปล่อยใจให้กระทบกระเทือนไปตามธรรมชาติ แล้วรู้ทัน

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์: สวมหัวใจเด็กไว้นะ เด็กน่ะมีหัวใจที่ซื่อๆ กระทบอารมณ์อย่างนี้ดีใจมันก็ดีใจ กระทบอารมณ์อย่างนี้เสียใจมันก็เสียใจ  เราต่างกับเด็กนิดเดียว ตรงที่ดีใจแล้วเรารู้ทัน เสียใจเรารู้ทัน เรารู้ทันใจ แต่ปล่อยใจให้มันกระทบอารมณ์ตามธรรมชาติ กระทบแล้วก็ให้มันเกิดความรู้สึก ให้มันเกิดปฏิกิริยาไปตามธรรมชาติ ของพวกผู้ใหญ่เนี่ยนะกระทบอารมณ์หรอก แต่ว่าพอจะเกิดปฏิกิริยาขึ้นที่ใจเนี่ย ไปดัดแปลงให้ผิดธรรมชาติ เช่นไปข่มใจให้นิ่ง โกรธก็ไม่เอาข่มไว้ โลภก็ไม่เอา ข่มไว้ นี่ไม่ใช่สวมหัวใจเด็กละ สวมหัวใจมายากล มายากร ดัดแปลง

เพราะฉะนั้นปล่อยให้กระทบอารมณ์ตามธรรมชาตินะ ธรรมดาเลย ตาหูจมูกลิ้นกายใจกระทบ กระทบแล้วปล่อยให้ใจมันกระเทือนไปตามธรรมชาติ หน้าที่ของเราก็คือใจมันกระเทือนแล้วรู้ทัน ตามรู้ไปเรื่อยๆ

ที่นี้พวกนักปฏิบัติผิดสองอัน ผิดสองอันตรงที่ กระทบเนี่ยก็มักจะจงใจกระทบ เช่น ดัดแปลงการเดิน เดินไม่เหมือนคนธรรมดา หายใจไม่เหมือนคนธรรมดา จะขยับไม้ขยับมือไม่เหมือนคนธรรมดา นี่ดัดแปลงการกระทบละ

อันที่สองกดจิตไว้ไม่ให้กระเทือน พอกระทบก็ผิดธรรมดานะ เช่น เวลามองอะไรทีนะ ต้องตั้งหลักให้ดีละ ค่อยๆมอง นี่ดัดแปลงการกระทบนะ พอมองไปแล้วเกิดอะไรล่ะ ก็เฉยสิ ใจไม่กระเทือนขึ้นมา รู้สึก โอ้…ชะรอยกูจะเป็นพระอรหันต์ละ เนี่ย เหมือนคนเป็นอัมพาตหน่อยๆ ชะรอยพระอรหันต์จะเป็นอย่างนี้ เพราะฉะนั้นนักปฏิบัติเนี่ยนะ พอกระทบผัสสะก็บิดเบือน เดินก็ไม่เหมือนคนธรรมดา ย่องๆๆ นะ ทำอะไรก็ผิดคนธรรมดา จะกินข้าว บางคนนะ เคยได้ยินมา กินข้าวคำนึงเนี่ยตั้งครึ่งช.ม. ตักอยู่นั่นแหละ ยกอยู่นั่นแหละ กว่าจะเข้าปากนะ อ้าอยู่นั่นแหละ แมลงวันเข้าไปหลายตัวละ เพราะฉะนั้นใช้ชีวิตนะ  กระทบอารมณ์ไปตามธรรมดา กระทบแล้วอย่าไปดัดแปลงใจ หน้าที่ของเรามีอันเดียว คือ เมื่อใจเป็นยังไงนะ ตามรู้เข้าไปเรื่อยๆ

ทีนี้ ส่วนคนไม่ปฏิบัติ กระทบตามธรรมชาติ กระทบแล้วกระเทือนตามธรรมชาติ ฟังแล้วดีกว่านะ แต่ไม่เห็น ไม่เห็นสิ่งที่เกิดตามมา แยกได้มั้ย คนทั่วๆไปนะกระทบตามธรรมดา กระเทือนตามธรรมดา แต่ไม่รู้ไม่เห็นจิตใจตนเอง นักปฏิบัติ จะกระทบก็ผิดธรรมดา จะกระเทือนก็ข่มเอาไว้ อาจจะรู้โดยการจ้องๆไว้ รู้แล้วมันก็จะนิ่งๆไป เนี่ย มันใช้ไม่ได้ทั้งคู่แหละนะ

เพราะฉะนั้นเราให้กระทบไปกระเทือนไปเหมือนคนธรรมดา สิ่งที่เกินคนธรรมดาขึ้นมาก็คือ อะไรเกิดขึ้นในใจ ตามรู้ไปเรื่อยๆ แค่นี้เอง เพราะงั้นงานของเราที่เกินกว่าปกตินะก็คือ สิ่งใดแปลกปลอมขึ้นในจิตใจ คอยตามรู้ไป เท่านี้เอง แค่นี้เอง ไม่มากกว่านี้ละ ไม่ดัดแปลงการกระทบ ไม่ห้ามการกระเทือน

แสดงธรรมที่สวนสันติธรรม
เมื่อวันศุกร์ ที่ ๒๐ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๐ ก่อนฉันเช้า

CD สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๒๑
File: 500720A
ลำดับที่ ๔
ระหว่างนาทีที่ ๑๔ วินาทีที่ ๙ ถึงนาทีที่ ๑๗ วินาทีที่ ๓๙

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 154 times, 2 visits today)

Comments are closed.