Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

จิตปภัสสรไม่ได้หมายความว่าจิตบริสุทธิ์


mp3 for download: จิตปภัสสรไม่ได้หมายความว่าจิตบริสุทธิ์

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์: ใจของเราโดยตัวของมันเองนั้นผ่องใส ผ่องใสท่านเรียกว่า ปภัสสร ผ่องใส แต่เศร้าหมองเพราะกิเลสที่จรมาเป็นคราวๆ ท่านว่าอย่างนี้นะ บอกว่า ธรรมชาติของจิตนั้น ธรรมชาติดั้งเดิมของจิตนั้นจะผ่องใส แต่เศร้าหมองเพราะกิเลสที่จรมาเป็นคราวๆ ตรงนี้ต้องแยกให้ดี บางคนเข้าใจผิด บางคนเข้าใจว่า จิตนี้บริสุทธิ์ แล้วกิเลสมาทำให้ไม่บริสุทธิ์ ท่านไม่ได้บอกว่าจิตบริสุทธิ์ ท่านบอกว่าจิตผ่องใส ผ่องใสกับบริสุทธิ์คนละอัน

บริสุทธิ์ คือ คำว่า ปาริสุทธิ์ นะ ปาริสุทธิ ผ่องใสคือ ปภัสสร คนละเรื่องเลย อย่างคนชื่อบริสุทธิ์กับคนชื่อปภัสสรเนี่ย คนละคนแน่ คนละเรื่องกัน เพราะฉะนั้นโดยธรรมชาติของจิตนี้ ไม่ได้บริสุทธิ์นะ เพราะฉะนั้นบางคนบอกไม่ต้องทำอะไรเลย จิตนี้ดีอยู่แล้ว ไม่ต้องทำอะไรเลย อยู่เฉยๆ ไม่ต้องไปปรุงแต่งอะไรทั้งสิ้น ศีล สมาธิ ปัญญา ไม่ต้องเอา มรรคผลนิพพานอะไร ไม่เอา สัมมาทิฎฐิไม่ต้องเอา เพราะว่าจิตนี้ดีอยู่แล้ว

จิตแค่ผ่องใสนะ แต่จิตโง่ จิตไม่ได้บริสุทธิ์จริง จิตยังโง่อยู่ จิตนอนจมกิเลสอยู่ เพราะฉะนั้นถ้ามาเชื่อว่าจิตมันดีอยู่แล้วนะ ศีล สมาธิ ปัญญา ก็ไม่สำคัญ ไม่ต้องซักฟอกมัน ก็แค่สว่างอยู่อย่างนั้นเอง ปภัสสรอยู่แค่นั้นเอง สว่าง เพราะไม่ไปยุ่งกับมัน มันก็สว่าง แจ่มใส แต่ไม่ใช่นิพพานนะ นิพพานไม่ได้หรอก เพราะจิตโดยตัวของมันเอง โสโครก สกปรก มันจมกิเลส มันจมอวิชาอยู่ เพราะฉะนั้นอยากจะให้มันหลุดจากอวิชาต้องซักฟอกมันนะ ทำความสะอาดมัน มันถึงจะบริสุทธิ์

เพราะฉะนั้นอย่าเข้าใจผิดนะ บางคนตีความธรรมะผิดอย่างร้ายแรงเลยว่า จิตนี้ปภัสสรแล้ว เพราะฉะนั้นไม่ต้องทำอะไรนะ ดีอยู่แล้ว จิตนี้เลวนะ แต่สว่าง จิตนี้เลวแต่สว่าง มันหมอง มันมัวๆหมองๆตอนที่กิเลสหยาบมันจรมาหรอก ส่วนจิตเองนั้นน่ะอวิชาครองหัวใจตลอดเวลาอยู่แล้ว อวิชาครองโลกอยู่แล้ว พญามารนี้แหละครองหัวใจเราอยู่ตลอดเวลา ครองโลกอยู่ตลอดเวลา คือตัวอวิชานี้เอง

เพราะฉะนั้นเราต้องซักฟอกนะ ชำระล้างจิตของเรา ชำระล้างด้วยอะไร ด้วยศีล ด้วยสมาธิ ด้วยปัญญา ล้างกิเลสมันไป เป็นลำดับๆ

แสดงธรรมที่สวนสันติธรรม
เมื่อวันศุกร์ที่ ๓๐ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๓ ก่อนฉันเช้า
ระหว่างนาทีที่ ๖ วินาทีที่ ๓๙ ถึงนาทีที่ ๙ วินาทีที่ ๒

CD สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๓๕
ลำดับที่ ๒๑
File: 530730A.mp3

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 432 times, 2 visits today)

Comments are closed.