Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

รักษาศีลแล้วมีความสุข ไม่ใช่ถือศีลแล้วลำบาก


รักษาศีลแล้วมีความสุข

รักษาศีลแล้วมีความสุข

mp 3 : (for download) : ถือศีลแล้วมีความสุข ไม่ใช่ถือศีลแล้วลำบาก

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ :

อย่างคนที่ไม่มีศีลเขาก็ไม่มีความสุขอย่างจริงจัง คนทีศีลมีความสุขมากกว่า แต่คนทั่วๆไปที่ไม่มีปัญญาเนี่ย ก็จะเข้าใจว่า รักษาศีลทำให้มีความทุกข์ ความจริงรักษาศีลนั้นรักษาเพื่อให้มีความสุข ไม่ใช่ให้มีความทุกข์

อย่างเราจะฆ่าคนกับเราไม่ฆ่าเนี่ย เห็นมั้ยฆ่าคนมีความทุกข์นะ ต้องวางแผน วางแผนจะไปฆ่าเขา จะฆ่าได้ไม่ได้หรือจะถูกเขาฆ่ายังไม่แน่ มีคนรู้จักกันคนหนึ่งนะ แกเป็นอาเสี่ย ตอนนั้นหลวงพ่ออยู่ที่เมืองกาญจน์ ชื่อเสี่ย… อย่าไปเอ่ยชื่อเลยเดี๋ยวแกได้ยิน เสี่ยเนี่ยแกเครียด เมียแกเนี่ยเข้ามายึดครองกิจการไว้ เพราะแกเอาแต่กินเหล้า กินเหล้า เมา แล้วก็ทำธุรกิจแบบสะเปะสะปะไปเรื่อย เมียมายึดครองกิจการไว้ วันหนึ่งก็แค้นเมียมากเลย เมาเหล้านะ ตะโกนลั่นบ้านเลย “กูจะฆ่ามึง”นะ พอตะโกนไปซะลั่นเลยนะ เสร็จแล้วตกใจอุทานต่อ “เอ๊ะ หรือมันจะฆ่ากู” คิดจะฆ่านะก็กลัวเขาฆ่าเอาเหมือนกัน พอไปฆ่าแล้วก็ต้องหนีตำรวจนะ เจอตำรวจก็สะดุ้งนะ เจอเมียตำรวจอย่างคุณมาลีก็สะดุ้งเหมือนกัน ต้องปกปิด ต้องซ่อนเร้น ต้องหลบซ่อนนะ คนถือศีลสบายกว่าไม่ต้องฆ่าใคร ไม่ทำร้ายใคร ไม่ลำบาก คนโกหก?คนโกหกก็ลำบาก โกหกแล้วต้องจำ คนไหนความจำเสื่อมอย่าไปริอาจโกหก เขาจะจับได้อย่างรวดเร็ว เช้า สาย บ่าย เย็น พูดกับคยเดิมยังพูดไม่เหมือนเดิมอีก อย่างนี้ใช้ไม่ได้ อย่างคนพูดความจริงไม่ต้องจำมาก ไม่ต้องจำ เพราะความจริงมันก็อยู่อย่างนั้นแหละ คนประพฤติผิดในกามนะ ต้องหลบซ่อน ต้องหลีกเร้น ใจคอไม่สบาย แต่คนซึ่งไม่ประพฤติผิดในกาม คนไม่ประพฤติผิดในกามสบายกว่า คนจะกินเหล้า กินยา ติดยาเสพติด เนี่ยไม่สบาย ต้องหาเงินหาทอง ไปซื้อมากิน บางอย่างก็มีโทษมาก

เนี่ย ลองดูให้ดี การถือศีลนี่มันดี หรืออย่างลักขโมยเขา?คนไม่ขโมยน่ะสบาย ไปลักเขาไปขโมยเขา ไม่สบายหรอก กังวล จะวางแผนอย่างไร จะไปแย่งเขามา ได้เขามาแล้วทำอย่างไรเจ้าชองเขาจะไม่รู้ จะไม่โดนตามจับ ไม่โดนเล่นงาน เนี่ย คนที่มีศีลนะ ก็มีความสุขอย่างคนมีศีล สบาย ถือศีลแล้วจิตใจสบายมีความสุข เพราะฉะนั้นถ้าเป็นมิจฉาทิฏฐิก็ว่าถือศีลแล้วลำบาก ถ้าเป็นสัมมาทิฏฐิถือศีลแล้วสบายมีความสุข

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แสดงธรรมที่ศาลากาญจนาภิเษก (ศาลาลุงชิน)
เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๖ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๐
ในการแสดงธรรมครั้งที่ ๑๖ ณ.ศาลาลุงชิน

CD ศาลาลุงชินครั้งที่ ๑๖ วันอาทิตย์ที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๐
File: 501216
ระหว่างนาทีที่ ๔ วินาทีที่ ๒๒ ถึงนาทีที่ ๗ วินาทีที่ ๑๔

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 152 times, 2 visits today)

Comments are closed.