Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ขันธ์ ๕ นั้นไม่มีตัวเราอยู่แล้ว ไม่ต้องหาทางละอัตตาตัวตน ตัวตนไม่มี


mp3 for download: ขันธ์ ๕ นั้นไม่มีตัวเราอยู่แล้ว ไม่ต้องหาทางละอัตตาตัวตน ตัวตนไม่มี

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

ขันธ์ ๕ นั้นไม่มีตัวเราอยู่แล้ว ไม่ต้องหาทางละอัตตาตัวตน ตัวตนไม่มี

ขันธ์ ๕ นั้นไม่มีตัวเราอยู่แล้ว ไม่ต้องหาทางละอัตตาตัวตน ตัวตนไม่มี

หลวงพ่อปราโมทย์ เราค่อยๆเรียนนะ ค่อยๆดูไป ความรู้สึกโกรธเกิดขึ้น รู้ทัน เห็นมั้ยความโกรธไม่ใช่คน ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่เรา ไม่ใช่เขา ไม่ต้องคิดเอานะ ความรู้สึกโกรธก็รู้.. ความรู้สึกโลภเกิดขึ้นก็รู้.. ฟุ้งซ่านก็รู้ หดหู่ก็รู้ หัดรู้ไปเรื่อยๆ ความสุขความทุกข์เกิดขึ้นก็รู้ หัดรู้ไปเรื่อย รู้สบายๆ ไม่ต้องกลัวโง่

ทีแรกมีสติก่อน มีสติรู้ไปเรื่อย.. ตามรู้ตามดูไป อะไรเกิดขึ้นตามรู้ตามดูไปเรื่อยๆ ถ้าใจเราตั้งมั่นจริง ใจจะทำตัวเป็นแค่คนรู้คนดูใช่มั้ย จิตทำหน้าที่รู้ เห็นมั้ยจิตไม่เข้าไปแทรกแซง จิตทำหน้าที่ของจิตเท่านั้น คือ รู้ จิตเข้าไปแทรกแซงได้ เพราะจิตถูกกิเลสมันปรุงแต่งแล้ว ไม่ pure pure แล้ว ไม่ใช่จิตที่ทำหน้าที่รู้แล้ว แต่เป็นจิตที่ประกอบด้วยโลภะ อยาก ถ้าจิตทำหน้าที่รู้เฉยๆนะ จิตจะเห็นความจริง

ความโกรธเกิดขึ้น จิตทำหน้าที่รู้ ก็จะเห็นเลย ความโกรธไม่ใช่ตัวเรา จิตที่ไปรู้ความโกรธก็ไม่ใช่ตัวเรา เนี่ยจะเห็นอย่างนี้ เห็นของจริง ขันธ์ ๕ นั้นไม่มีตัวเราอยู่แล้ว ไม่ต้องหาทางละอัตตาตัวตนนะ ตัวตนไม่มี

เราภาวนาไปเรื่อยนะ ถึงวันหนึ่งเราก็ล้างความเห็นผิดว่ามีตัวตน ล้างความหลงสมมุตินั่นเอง เพราะหลงสมมุตินั่นแหละ เลยสำคัญผิดว่ามีตัวมีตนขึ้นมา มีเรามีเขาขึ้นมา ดูของจริงนะ ดูทะลุสมมุติลงไป เห็นสภาวะแท้ๆ สภาวะแท้ๆไม่เคยเป็นเราเลย

รูปนี้ที่เคลื่อนไหว รูปยืน รูปเดิน รูปนั่ง รูปนอน รูปหายใจออก รูปหายใจเข้า รูปพอง รูปยุบ ไม่เคยเห็นเคยบอกเลยว่ามันเป็นเรา

เวทนา ความรู้สึกสุข ความรู้สึกทุกข์ ความรู้สึกเฉยๆ ทางกายทางใจ อะไรอย่างนี้ ไม่เคยเห็นมันบอกว่าเป็นเราเลย

สัญญาก็ทำหน้าที่จำได้หมายรู้ แต่สัญญานี้ตัวเหลวไหลนะ มันจำสมมุติน่ะ ส่วนมากมันจำสมมุติเอา แล้วก็โดนหลอก ว่ามีตัวตน มีเรา มีเขา เพราะฉะนั้นสัญญาเว้นไว้ก่อนนะ อย่าเพิ่งไปยุ่งกับมัน


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันอาทิตย์ที่ ๓ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๓


CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๓๓
File: 530103.mp3
ลำดับที่ ๑๒
ระหว่างนาทีที่ ๒๑ วินาทีที่ ๑๙ ถึง นาทีที่ ๒๓ วินาทีที่ ๓๒

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 323 times, 1 visits today)

Comments are closed.