Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ความสุขก็เป็นของชั่วคราว ความทุกข์ก็เป็นของชั่วคราว


mp3 for download: ความสุขก็เป็นของชั่วคราว ความทุกข์ก็เป็นของชั่วคราว

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

ความสุขก็เป็นของชั่วคราว ความทุกข์ก็เป็นของชั่วคราว

ความสุขก็เป็นของชั่วคราว ความทุกข์ก็เป็นของชั่วคราว

หลวงพ่อปราโมทย์: ต่อไปนี้เราจะไม่ต้องดิ้นรนหาความสุขมากมายแล้ว ทุกคนในโลกนะ ดิ้นตะเกียกตะกาย อยากได้ความสุขมา ได้มาแล้ว สมมุติว่าอยากมีเมียสวยๆสักคนนะ ดิ้นรนเลย ได้มานะ ความสุขมันชั่วคราวนะ ประเดี๋ยวหนึ่งก็เบื่อแล้ว โอ้.. แก่ง่าย ตายยาก พูดมาก กินจุ ดุอย่างกับหมา อะไรอย่างนี้ นี่ ผู้ชายจะนินทาเมีย นะ แต่ความจริงกลัวเมียนะ เทิดทูน ขึ้นหิ้ง แต่เวลาเจอเพื่อนต้องทำเก่งไว้ก่อน ผู้หญิงก็ชอบนินทาสามี ขี้เกียจ สกปรก อะไรก็ว่าไป ขี้เกียจ กินแต่เหล้า อะไรอย่างนี้ ก็ว่าไป

ความสุขเนี่ยมันชั่วคราว ไม่มีหรอกความสุขนานๆ ยกตัวอย่างเวลาเราได้มือถืออันใหม่ รู้สึกมั้ย มีความสุขใช่มั้ย อยู่ไม่นาน ก็ความสุขก็หายไป ความทุกข์ก็ชั่วคราวนะ ความทุกข์ก็ไม่นานหรอก กลุ้มใจอะไรนะ รู้ไปเฉยๆเดี๋ยวก็หายไป ไม่มีหรอกความทุกข์ถาวร ไม่มี ความสุขถาวรก็ไม่มี กุศล อกุศล ก็ไม่มีนะที่ถาวร

เราเห็นแล้วทุกอย่างเกิดชั่วคราว ต่อไปพอความสุขเกิดขึ้นนะ เราจะไม่หลงระเริงแล้ว เรารู้ว่าชั่วคราว แล้วก็ไม่ต้องดิ้นรนเที่ยวแสวงหามันด้วย หามันทำไม ของชั่วคราว

ความทุกข์เกิดขึ้นนะ เราก็ไม่ทุรนทุราย เรารู้ว่าความทุกข์ก็เป็นของชั่วคราว แล้วความทุกข์เกิดขึ้นก็ เราไม่เกลียดมันนะ เราก็ไม่พยายามต่อต้านมันด้วย รู้มันเฉยๆ

พอใจของเราหมดความดิ้นรนเนี่ย เรียกว่ามันไม่สร้างภพ ใจที่สร้างภพคือใจที่ดิ้นรน ใจที่ไม่สร้างภพนะ ใจจะมีความสุขขึ้นมา หมดความดิ้นรน หมดความปรุงแต่ง


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ ๒๘ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๒ ก่อนฉันเช้า


CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๓๐
File: 520528A.mp3
ลำดับที่ ๑๒
ระหว่างนาทีที่ ๑๙ วินาทีที่ ๕๐ ถึง นาทีที่ ๒๑ วินาทีที่ ๓๒

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 859 times, 1 visits today)

Comments are closed.