Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ทุกอย่างในชีวิตนี้ชั่วคราว


mp3 for download: ทุกอย่างในชีวิตนี้ชั่วคราว

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

ทุกอย่างในชีวิตนี้ชั่วคราว

ทุกอย่างในชีวิตนี้ชั่วคราว

หลวงพ่อปราโมทย์ : เพราะฉะนั้นเราดูของจริงในใจเราเรื่อยๆนะ วันหนึ่งปัญญามันเกิด มันจะเห็นเลยว่า ทุกอย่างเกิดแล้วดับหมดเลย ถ้าทุกอย่างเกิดแล้วดับ ใจยอมรับความจริงตรงนี้ ไม่ว่าอะไรเกิดขึ้นในชีวิตเรา เราจะไม่กลุ้มใจแล้ว

แฟนเราทิ้ง ต้องกลุ้มใจมั้ย เห็นมั้ย มีแฟนมันก็ของชั่วคราวนะ มันไม่ทิ้งเราวันนี้ ไปแต่งงานกับมันนะ วันหนึ่งมันก็ตายไป หรือไม่เราก็ตายจากมัน ก็ต้องทิ้งกันอยู่ดีแหละ ทุกอย่างมันชั่วคราวนะ เพียงแต่ชั่วคราวบางอันมันหลายสิบปีหน่อย หลายสิบปีแห่งความทุกข์ทรมาน

เพราะฉะนั้นไม่มีหรอกของถาวร ถ้าเมื่อไหร่ใจของเรายอมรับความจริงตรงนี้ได้นะ ใจเราจะทุกข์น้อยมากเลย เพราะฉะนั้นพวกเด็กๆหลวงพ่อให้การบ้านแล้วนะ ไปดูใจของเราบ่อยๆ ให้เห็นเลยว่าทุกอย่างในใจเรานี้ชั่วคราว อย่าคิดเอานะ ดูของจริง ดูความโลภเกิดขึ้น ดูสิ เธอจะอยู่ได้นานมั้ย ดูเรื่อยๆ แต่อย่าจ้องใส่นะ ถ้าจ้องมันจะนิ่งไปหมดเลย ไม่ดี แค่รู้สึก แค่รู้สึกเอาเท่านั้น ความโกรธเกิดขึ้นมาก็รู้ อ้อ..มันโกรธแล้วนะ อย่าไปจ้องใส่ตัวความโกรธนะ แค่รู้อย่าไปเพ่งใส่ เวลาเพ่งใส่เนี่ยจิตเราจะเคลื่อนเข้าไปเกาะนิ่งๆ อันนี้ใช้ไม่ได้

เราแค่รู้ ใจอยู่ต่างหากนะ เราเห็นความโกรธ เหมือนคนเดินผ่านหน้าบ้าน เห็นความโลภ ความหลง ความสุข ความทุกข์ เหมือนคนเดินผ่านอยู่ห่างๆ เราดูอยู่สบายๆ อย่าเข้าไปคลุกวงใน ดูแบบวงนอกไว้ ดูอย่างนี้เรื่อยๆ วันหนึ่งปัญญามันเกิด ปัญญามันสรุปได้เลย จิตจะเข้าใจความจริงนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นของชั่วคราว

ถ้าวันใดที่เราเห็นว่า “สิ่งใดสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นดับไปเป็นธรรมดา” ใจยอมรับความจริงตรงนี้ได้เมื่อไหร่ เรียกว่า “พระโสดาบัน”

เราอย่าไปวาดภาพพระโสดาบันเอาไว้ลึกลับนะ คือ นั่งสมาธิเก่ง เดินจงกรมโต้รุ่งได้ ไม่จำเป็นหรอก พระโสดาบันบางองค์พิการ เดินไม่ได้ก็มี ไม่ใช่ต้องเดินได้ตลอด บางองค์ก็นอนเป็นอัมพาต นอนป่วยอยู่ เขาก็ภาวนาของเขาได้ ไม่จำเป็น มันอยู่ทีว่า เขามีสติรู้ทันทุกอย่างที่เกิดขึ้นในใจของเขามั้ย ถ้าเขามีสติรู้ทันทุกอย่างที่เกิดขึ้นในใจของเขา โดยที่เขาไม่เข้าไปแทรกแซง ไม่ไปเพ่งจ้อง ไม่แทรกแซง ไม่เพ่งจ้องนะ แล้วก็ไม่แทรกแซง ไม่นานเขาก็จะเห็นความจริงว่า ทุกอย่างชั่วคราว ทุกอย่างเกิดแล้วดับ

ต่อไปนี้ อะไรเกิดขึ้นในชีวิต จะไม่กังวลมากแล้ว ร่างกายเราจะแก่ ร่างกายเราจะเจ็บ ร่างกายเราจะตาย เพื่อนรักของเราจะตาย เพื่อนรักของเราจะย้ายโรงเรียน ครูที่เราชอบคนนี้จะไม่อยู่แล้ว จะเกษียณแล้ว อะไรอย่างนี้ ครูที่เราเกลียดนี่ยังหนุ่มอยู่ ต้องอยู่อีกนาน ใจเราจะไม่กังวลนะ ถ้าครูคนไหนเราเกลียดนะ ก็วันหนึ่งก็ต้องจากกันใช่มั้ย เราไม่จากครู ครูก็จากเรา ทุกอย่างในชีวิตนี้ชั่วคราวหมดเลย ถ้าเห็นได้อย่างนี้นะ ความทุกข์จะหายไปเยอะเลย

ทุกวันนี้คนเราดิ้นรน มีความทุกข์ขึ้นมามากมาย ดิ้นรนขึ้นมามากมายนะ เพราะอยากได้ของไม่จริง อยากได้ของที่เที่ยง อยากได้ของที่มีแต่ความสุข อยากจะบังคับกายบังคับใจ บังคับโลกนี้ให้อยู่ในอำนาจให้ได้ มันเป็นของที่มันไม่มีจริง ของจริงคือมันไม่เที่ยงนะ ของจริงคือมันมีแต่ทุกข์ ของมันจริงๆคือมันบังคับไม่ได้ คอยรู้อย่างนี้เรื่อยๆนะ พวกเด็กๆ สอนเด็กสอนแค่นี้พอแล้ว


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันพฤหัสบดีที่ ๒๘ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๒ ก่อนฉันเช้า


CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๓๐
File: 520528A.mp3
ลำดับที่ ๑๒
ระหว่างนาทีที่ ๒๔ วินาทีที่ ๕๓ ถึง นาทีที่ ๒๘ วินาทีที่ ๒๓

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 1,735 times, 4 visits today)

Comments are closed.