Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ภาวนาไม่ได้ปฏิเสธสมมุตินะ แต่เข้าใจสมมุติ


ภาวนาไม่ได้ปฏิเสธสมมุตินะ แต่เข้าใจสมมุติ

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

ภาวนาไม่ได้ปฏิเสธสมมุตินะ แต่เข้าใจสมมุติ

ภาวนาไม่ได้ปฏิเสธสมมุตินะ แต่เข้าใจสมมุติ

หลวงพ่อปราโมทย์ : ขันธ์ ๕ นั้น เป็นตัวทุกข์โดยตัวของมันเอง แต่ถ้าจิตนี้ไม่ไปหยิบฉวยมันขึ้นมานะ จิตจะไม่ทุกข์ไปกับมันหรอก ร่างกายนี้เป็นทุกข์ ถูกความทุกข์บีบคั้น มันต้องแตกสลาย มันแก่ มันเจ็บ มันตาย ธาตุทั้งหลายแปรปรวนไปเรื่อย

นี่พูดโดยสมมุตินะว่า พอคนตาย ธาตุก็แยกออกจากกัน ความจริงธาตุไม่แยก ยกตัวอย่าง ในน้ำ ก็มีทั้ง ดิน น้ำ ลม ไฟ ธาตุไม่แยกหรอก ธาตุก็อยู่ด้วยกันทั้งนั้น บางทีธาตุมันแปรรูปไป ธาตุอย่างนี้เรียกว่าคน ธาตุอย่างนี้เรียกว่าศพ ความจริงก็ธาตุนั่นแหละ เพราะฉะนั้นจริงๆแล้ว คนก็สมมุตินะ ศพก็สมมุตินะ แต่ปฏิบัติต่อคนอย่างหนึ่งใช่มั้ย ปฏิบัติต่อศพอีกอย่างหนึ่งใช่มั้ย เนี่ย ปฏิบัติถูกต้อง

เพราะฉะนั้นภาวนาไม่ได้ปฏิเสธสมมุตินะ แต่เข้าใจสมมุติ ไม่ถูกสมมุติหลอกลวง จนเห็นว่า มีสัตว์ มีคน มีเรา มีเขา เมื่อใจมีปัญญา เบื้องต้นมีปัญญา รู้แล้วว่า ไม่มีสัตว์ ไม่มีคน ไม่มีเรา ไม่มีเขา เป็นพระโสดาบัน ต่อไปมีปัญญาแก่รอบขึ้นอีก รู้เลยว่า ถ้าเข้าไปยึดถือมันอยู่ ทุกข์ ถ้าไม่ยึดถือมันนะ ขันธ์ ๕ นี้ไม่เข้าไปยึดมันก็ยังไม่ทุกข์อะไร ใจก็คลายออกนะ คลาย ไม่ไปหยิบฉวยขันธ์ขึ้นมาเป็นภาระอีกแล้ว ไม่ไปหมายเอาขันธ์มาเป็นเราอีก

พอไม่ยึดนะ ขันธ์มันเป็นตัวทุกข์นะ พอเราไม่ยึดขันธ์ ก็คือเราไม่ไปหยิบเอาตัวทุกข์ขึ้นมา ขันธ์เหมือนถ่านไฟแดงๆ ร้อน ไม่ไปหยิบขึ้นมาก็ไม่ร้อน เพราะฉะนั้นเมื่อไม่หยิบขันธ์เพราะรู้ความจริงของมันนะ มันทุกข์น่ะ พอไม่ยึดขึ้นมาก็ไม่ทุกข์ไปกับมันแล้ว มีความสุขนะ ฝึกไปเรื่อย มีความสุข เพราะรู้ความจริงของสภาวะ เห็นความจริงของสภาวะได้เพราะไม่ไปติดอยู่แค่สมมุติ


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันอาทิตย์ที่ ๓ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๓


CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๓๓
File: 530103.mp3
ลำดับที่ ๑๒
ระหว่างนาทีที่ ๒๗ วินาทีที่ ๑๔ ถึง นาทีที่ ๒๙ วินาทีที่ ๒๒

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 50 times, 1 visits today)

Comments are closed.