Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

หลวงพ่อไม่ได้สอนทำสมาธิ … อย่างนั้นหรือ???


คัดลอกมาจาก FaceBook

หลวงพ่อไม่ได้สอนทำสมาธิ ... อย่างนั้นหรือ???

หลวงพ่อไม่ได้สอนทำสมาธิ ... อย่างนั้นหรือ???


<< คลิ้กที่ภาพ เพื่อดูขนาดเต็ม >>

เคยได้ยินมาว่า หลวงพ่อปราโมทย์ ไม่สอนทำสมาธิจริงหรือ ??

ความจริงก็คือ …

สมัยที่ท่านอยู่สวนโพธิ์ ฯ จ. กาญจนบุรี เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว ตอนผมเพิ่งเริ่มศึกษาจากท่านใหม่ ๆ แน่นอน สิ่งที่ท่านสอน ก็คือ การมีสติ รู้สึกตัว

ตอนที่เริ่มเรียนกับท่าน ผมเองซึ่งมีความเข้าใจผิดอยู่มาก นึกว่า การเจริญสติคือทุกสิ่งอย่างของศาสนาพุทธ ให้ความสำคัญกับการเจริญสติมาก อย่างน้อยก็มากกว่าการทำสมาธิ

วันหนึ่ง ขณะที่นั่งอยู่ในศาลาฯ ที่สวนโพธิ์ ท่านถามผมว่าภาวนาเป็นอย่างไร ผมก็ตอบไปว่า “อย่างที่หลวงพ่อบอกว่า ให้เจริญสติ ผมก็เลยเจริญสติไปอย่างเดียว คิดว่า สมาธิคงไม่จำเป็น ก็เลยไม่ได้ทำครับ …”

หลวงพ่อท่านมองผม แล้วก็สอนด้วยความเมตตากรุณาว่า

“พระพุทธเจ้าท่านสอนว่า ธรรมสองอย่างควรเจริญ ได้แก่ สมถะและวิปัสสนา หลวงพ่อเป็นสาวกของท่าน หลวงพ่อจะสอนแย้งท่าน หรือจะทำตัวเก่งกว่าท่านได้อย่างไร ที่ให้หยุดทำสมาธิก่อนเพราะยิ่งทำก็ยิ่งเพ่ง ตอนนี้ มันคลายออกบ้างแล้วจะกลับไปทำสมาธิก็ไม่มีใครว่าอะไร ทำไปด้วยความมีสติ ทำไปด้วยความรู้สึกตัวก็แล้วกัน”

ผมเองก็เลยหายโง่ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา มารู้ว่า ศีล สมาธิ และปัญญา มีความสำคัญไม่แพ้กันเลยทีเดียว นี่เวลาผ่านไป ก็เกือบสิบปีแล้ว ก็ยังจำคำสอนของท่านได้โดยตลอด โชคยังดีที่ตอนนั้น ผมไม่ได้เอาเรื่องโง่ ๆ ของตัวเองไปเล่าอีกถวายครูบาอาจารย์รูปอื่น ไม่งั้น อาจจะทำให้ครูบาอาจารย์รูปอื่นเข้าใจผิดว่า หลวงพ่อปราโมทย์ ท่านไม่ได้ สอนทำสมาธิ ไปซะอย่างนั้น ทั้ง ๆ ที่ตัวเราเองต่างหาก ที่ไม่ได้ศึกษาจากท่านให้ดีพอ …

==========================================

สรุปก็คือ หลวงพ่อปราโมทย์ ไม่ได้สอนทำสมาธิอย่างเดียว แต่สอนให้ทำทาน รักษาศีล ให้มีสติ และสอนให้มีสมาธิแบบสัมมาสมาธิ สอนให้รู้สึกกาย รู้สึกใจไปตลอดวัน เท่าที่จะทำได้ ไม่เคร่งเครียดแต่ไม่หยุด ขยันก็ให้ทำ ขี้เกียจก็ให้ทำ และเมื่อมีสติรู้สึกตัวเป็นแล้ว ก็ให้หาเวลา ทำสมาธิ เพื่อให้จิตได้มีความสงบ ตั้งมั่น ให้จิตมีแรง ไม่ใช่ให้เจริญสติรวดเดียวตลอดไป … แล้วก็หัดมาเจริญปัญญา ให้เห็นตามความเป็นจริง ให้เห็นไตรลักษณ์ ไม่ใช่คิด ๆ เอา

ท่านสอนครบเลยนะครับ สอนศีล สอนสมาธิ (จิตสิกขา) สอนปัญญา ซึ่งก็คือไตรสิกขา คำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั่นเอง

หวังว่า จะเป็นอีกหนึ่งเสียงน้อย ๆ ที่คอย buzzz ต่อๆ ไปว่า หลวงพ่อท่านไม่ได้สอนการทำสมาธิเพียงแค่นั้น แต่ท่านสอนทั้ง ทาน ศีล สมาธิ และ ปัญญา ครับ

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 100 times, 1 visits today)

Comments are closed.