Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

Dhammada News Hotline: รวมข่าวงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตามหาบัว


เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ เสด็จเข้าร่วมพิธีขอขมาสรีระสังขาร หลวงตามหาบัว ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายไปยังเมรุชั่วคราว ขณะที่ประชาชนร่วมสักการะสรีระสังขารอย่างเนืองแน่น

เมื่อเวลา 10.00 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จเข้าร่วมพิธีขอขมาสรีระสังขาร พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน พร้อมด้วยคณะภิกษุสงฆ์ และบรรดาศิษยานุศิษย์ ของหลวงตา ที่บริเวณศาลาการเปรียญด้านในวัด ก่อนที่หลวงปู่ใหญ่ หรือ พระอุดมญาณโมลี เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ ที่ปรึกษาคณะภาค 9 เป็นประธานเดินนำหน้า อันเชิญสรีระสังขารของหลวงตามหาบัว มายังเมรุลอยด้านหน้าวัด เพื่อให้ประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบได้ร่วมกราบสักการะอย่างใกล้ชิด ก่อนที่จะมีพิธีพระราชทานเพลิงในวันพรุ่งนี้( 5มี.ค.)  ท่ามกลางความรู้สึกปลาบปลื้มยินดีของประชาชน ศิษยานุศิษย์ และญาติโยมที่มารอกราบไหว้สักการะกันอย่างเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ขณะขบวนเคลื่อนสรีระ หลวงตามหาบัว เคลื่อนผ่านไปยังจุดใด ประชาชนที่นั่งอยู่บริเวณดังกล่าวต่างแสดงคำว่า สาธุ ออกมาดังทั่วบริเวณวัด

สำหรับบรรยากาศที่วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี หลังจากที่มีพิธีขอขมาและอัญเชิญสรีระสังขาร พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน มาประดิษฐานบริเวณเมรุชั่วคราวตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนที่มาร่วมพิธีส่วนใหญ่ยังคงเข้าสักการะสรีระสังขาร หลวงตามหาบัว กันอย่างต่อเนื่อง

นางพัชรินทร์ จันทะดวง ชาวจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า รู้สึกปลื้มใจที่ได้เข้าร่วมพิธีขอขมาและอัญเชิญสรีระสังขารของหลวงตามหาบัวเพราะถือเป็นการได้สักการะท่านเป็นครั้งสุดท้ายโดยในวันนี้ (4 มี.ค.54) จะพักค้างคืนอยู่ที่วัดเพื่อรอเข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้(5 มี.ค.54)

สำหรับยอดการบริจาคเงินและทองคำเพื่อเข้าร่วมกองทุนผ้าป่าช่วยชาติของหลวงตามหาบัว ล่าสุดขณะนี้มีผู้บริจาคเงินสดจำนวน 292,713,655 ล้านบาท และทองคำจำนวน 73 กิโลกรัม 32 บาท 10 สตางค์

อ้างอิง : http://www.posttoday.com/กทม.-ภูมิภาค/ทั่วไทยทูเดย์/เบิ่งอิสาน/77505/ฟ้าหญิงเสด็จพิธีขอขมาสรีระสังขาร

**************************************************************************************

“เก็บอัฐิอังคารหลวงตาบัว” ทันทีหลังถวายเพลิง 5 มี.ค. – เตรียมทำพิพิธภัณฑ์ให้พุทธศาสนิกชนตามรอยธรรม

เตรียมเก็บอัฐิอังคารหลวงตามหาบัวทันที หลังเสร็จพิธีพระราชทานเพลิงฯ พร้อมบรรจุในหีบเหล็กใส่กุญแจ 8 ดอก เก็บรักษาไว้แน่นหนา เผยอาจสร้างพิพิธภัณฑ์เก็บอัฐบริขารและอังคารหลวงตา รอคณะสงฆ์ประชุมหลังเสร็จพิธีพระราชทานเพลิง รองเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ชี้ยังไม่ปิดโครงการผ้าป่าทองคำช่วยชาติในทันที ผู้ศรัทธายังสามารถบริจาคทองคำ เงิน จนกว่าจะหลอมทองคำส่งมอบให้คลังหลวง 12 เม.ย.

พระอาจารย์นพดล นนทะโน เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา จ.กำแพงเพชร

พระอาจารย์นพดล นนทะโน เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า หลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงถวายแก่สรีระสังขารหลวงตามหาบัว ซึ่งตามกำหนดการจะถวายเพลิงในเวลา 18.00 น.ของวันที่ 5 มีนาคมนี้ หลังจากไฟมอด ทางคณะสงฆ์จะจัดเก็บอัฐิอังคารหลวงตาทันที แล้วจะบรรจุในหีบเหล็ก ล็อคกุญแจ 8 ดอกเก็บรักษาไว้ในกุฏิของหลวงตาภายในวัดป่าบ้านตาด

อย่างไรก็ตามในเช้าวันรุ่งขึ้น (6 มี.ค.) ยังจะมีพิธีพระราชทานผ้าไตร และภัตตาหาร 3 หาบ (ของหลวง) เก็บอัฐิอังคารหลวงตามหาบัวตามประเพณีตามกำหนดการเช่นเดิมในเวลา 06.00 น.หลังจากนั้นเวลา 07.00 น.พระสงฆ์ออกรับบิณฑบาต

พระอาจารย์นพดลกล่าวว่า หลังจากเสร็จงานพิธีคณะสงฆ์และญาติโยมกรรมการวัดได้พักผ่อนสักระยะ จะมีการนัดประชุมหารือถึงแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไรกับอัฐิอังคารหลวงตา อาจจะสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อเป็นสถานที่จัดแสดงอัฐิอังคารและอัฐบริขารของหลวงตาเพื่อให้ประชาชนญาติโยมได้กราบสักการะและศึกษาธรรมะคำเทศนาสั่งสอนขององค์หลวงตา

พระอาจารย์บำรุง นวพโล รองเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด

พระอาจารย์บำรุง นวพโล รองเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด

ด้านพระอาจารย์บำรุง นวพโล รองเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด กล่าวว่า การสร้างพิพิธภัณฑ์เก็บอัฐบริขารของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโนนั้น มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการก่อสร้างขึ้น เป็นสถานที่เก็บอัฐบริขาร อาทิ ผ้าไตรจีวร บาตร กลด มีดโกน ใบสุทธิ ฯลฯ รวมถึงประวัติ ธรรมคำสอนขององค์หลวงตา ให้ลูกศิษย์และพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศได้ศึกษา

เช่นเดียวกับพิพิธภัณฑ์ของพ่อแม่ครูอาจารย์วัดป่ากรรมฐานที่สำคัญหลายรูป ก็มีการสร้างไว้ให้พุทธศาสนิกชน ได้ศึกษาและระลึกถึงคุณความดีของท่าน อาทิ พิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่วัดป่าสุทธาวาส จ.สกลนคร พิพิธภัณฑ์หลวงปู่ขาว อนาลโย แต่จะไม่มีการสร้างเจดีย์ ตามที่หลวงตามหาบัว ท่านได้สั่งเสียไว้ไม่ให้มีการสร้างเจดีย์

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตามหาบัวแล้ว ทางคณะสงฆ์ที่ใกล้ชิดหลวงตา จะมีการหารือในเรื่องการสร้างพิพิธภัณฑ์ที่ชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งจะชัดเจนว่า สร้างรูปแบบใด สถานที่ก่อสร้าง งบประมาณดำเนินการ

พระอาจารย์บำรุง กล่าวถึงโครงการทอดผ้าป่าทองคำช่วยชาติว่า การจัดทอดผ้าป่าทองคำช่วยชาติ ที่มีการทอดผ้าป่าช่วยชาติครั้งสุดท้ายในวันนี้ (3มี.ค.54) ไม่ได้หมายความว่า ทางวัดป่าบ้านตาดจะปิดโครงการผ้าป่าช่วยชาติไปทันที กระบวนการต่อไปคือ การนำเงินจากการทอดผ้าป่าช่วยชาติไปซื้อทองคำ และนำทองคำทั้งหมดที่ศรัทธาญาติโยมบริจาคกับหลวงตา มาหลอมเป็นทองแท่ง

สรุปจำนวนและส่งมอบให้กับธนาคารแห่งประเทศ นำเข้าคลังหลวงในวันที่ 12 เม.ย. 54 จึงถือว่าเป็นโครงการโดยสมบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.จนถึง 12 เม.ย. ศรัทธาญาติโยม ยังสามารถบริจาคทองคำและเงินเข้าโครงการทอดผ้าป่าทองคำช่วยชาติ สืบเจตนารมณ์หลวงตามหาบัวได้

อ้างอิง :http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000028042

*********************************************************************

ฮือฮาไฟดับศาลาตั้งสรีระสังขารหลวงตาบัว

คาด ปชช.แห่ทะลักไม่ต่ำกว่า 5 แสนคน ร่วมพระราชเพลิงสรีระ “หลวงตามหาบัว” ระดมทีมแพทย์-พยาบาล เตรียม ฮ.3 ลำ

วันนี้ 4 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ใกล้วันพระราชทานเพลิงสรีระสังขารพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 มี.ค.นี้แล้ว ส่งผลให้บรรยากาศที่วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ยิ่งเนื่องแน่นไปด้วยประชาชนที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศเพื่อร่วมในพิธีและไว้อาลัย “หลวงตามหาบัว” เป็นครั้งสุดท้าย โดยเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนนับหมื่นคนยังคงเดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนจะเข้าแถวต่อคิวยาวเหยียดขึ้นไปกราบสรีระสังขารของหลวงที่ศาลาหลังใหญ่ พร้อมรับหนังสือที่ระลึก ขณะที่ประชาชนจำนวนมากได้ถ่ายภาพเมรุพระราชทานเพลิงศพเป็นที่ระลึกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมถึงบรรยากาศรอบๆ วัด เริ่มมีประชาชนเหมารถบัส รถยนต์ส่วนตัวเดินทางเข้ามายังวัดป่าบ้านตาดกันแล้ว โดยบริเวณพื้นที่ทุ่งนารอบๆ  วัดป่าบ้านตาดปรากฏว่าเริ่มมีประชาชนจับจองสถานที่เพื่อกางเต็นท์นอนและจัดเป็นสถานที่จอดรถ รอบๆ วัดเกือบเต็มแล้ว คาดการณ์ว่า ณ วันนี้น่าจะมีถึงกว่า 50,000 คนแล้ว โดยการจราจรโยรอบเริ่มแออัดแล้ว  ด้านนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รมช.สาธารณสุข ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมหน่วยแพทย์พยาบาลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ที่เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ หากเกิดมีผู้ป่วยจำนวนมากภายในงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร

ขณะที่ นพ.สัญชัย  ปิยะพงษ์กุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 มี.ค.นี้ คาดว่าจะมีคลื่นมหาชนจากทั่วประเทศเดินทางเข้าร่วมพระราชเพลิงสรีรังคารหลวงตามหาบัว ไม่ต่ำกว่า 5 แสนคน  โดยกระทรวงสาธารณสุขได้วางแผนเตรียมความพร้อมดูแลสุขภาพประชาชน ทั้งเรื่องการรักษาพยาบาล การสุขาภิบาลอาหาร น้ำดื่ม ส้วม และขยะ เพื่อป้องกันโรคติดต่อ  โดยจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ระดมทีมแพทย์-พยาบาลกว่า 500 คน จากรพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่น ,รพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม ,รพ.หนองบัวลำภู ,รพ.อุดรธานี ,รพ.กรุงเทพ ,รพ.ขอนแก่น   ,รพ.บึงโขงหลง จ.หนองคาย ,รพ.ชุมชน และรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้งหมดในจังหวัดอุดรธานี

นพ.สัญชัย  กล่าวว่า จะมีการตั้งจุดบริการรักษาพยาบาลจุดใหญ่  9 จุด และมีหน่วยพยาบาลเคลื่อนที่ หน่วยย่อยอีกประมาณ 100 หน่วย  เข้าไปดูแลทั้งประชาชนและพระภิกษุสงฆ์บริเวณรอบวัด     มีรถพยาบาลฉุกเฉิน  พร้อมเครื่องมือแพทย์ครบครันรวมทั้งหมด 20 คัน และเตรียมเฮลิคอปเตอร์ไว้อีก  3 ลำ เพื่อใช้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศหากจำเป็นเร่งด่วน นอกจากนี้ ยังตั้งรพ.สนาม 1 แห่ง ที่โรงเรียนบ้านตาด  อยู่ห่างจากวัดป่าบ้านตาด 1,500 เมตร ภายในรพ.จะมีศูนย์บัญชาการกู้ชีพฉุกเฉิน  มีหน่วยกู้ชีพฉุกเฉิน 4 หน่วย มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขาพร้อมอุปกรณ์การแพทย์ชั้นสูง มีเตียงรองรับผู้ป่วย 10 เตียง มีแพทย์ประจำการตลอด 24 ชั่วโมง  โดยให้รพ.ศูนย์อุดรธานีเป็นรพ.หลักในการรับส่งต่อผู้ป่วย โดยจะให้การรักษาฟรีทั้งหมด จนถึงวันที่ 7 มี.ค.นี้ ขณะนี้หน่วยแพทย์ทั้งหมดได้เปิดบริการแล้ว ยืนยันทุกหน่วยมีความพร้อม 100% ประชาชนที่เจ็บป่วยสามารถเข้าใช้บริการได้ตลอดเวลา

ส่วนความคืบหน้าของการเมรุนั้น ขณะนี้เสร็จสิ้นแล้ว โดยจ้าหน้าที่ได้นำกลดที่ประดับด้วยดอกไม้นำไปครอบบริเวณเมรุแล้ว ส่วนที่บริเวณศาลานอก บรรดาศิษยานุศิษย์และพระสงฆ์ได้ทำพิธีผ้าป่าช่วยชาติครั้งสุดท้าย มีประชาชนมาร่วมถวายเงินและทองคำกันเต็มศาลา โดยมีหลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ  วัดป่านาคูณ ต.บ้านผือ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นประธานสงฆ์รับผ้าป่าและทองคำช่วยชาติ เพื่อนำไปซื้อทองคำมอบให้คลังหลวงต่อไปในวันที่ 12 เม.ย.นี้ อย่างไรก็ดี  ขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน สำหรับยอดเงินบริจาคขณะนี้อยู่เกือบ 267 ล้านบาท นอกจากนี้ วันเดียวกัน ยังมีการซ้อมเคลื่อนย้ายสรีระสังขารของหลวงตา ไปยังเมรุ โดยเป็นการซ้อมเหมือนวันจริง ซึ่งก็ผ่านไปด้วยดี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเส้นทางสำหรับประชาชนที่จะเดินทางเข้ามายังวัดป่าบ้านตาด ไว้ดังนี้คือ เส้นทางหลักจะมี 5 เส้นทางหลักคือ 1.สายอด.1706 แยกบ้านดงเค็ง-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 8 กม.  2.สายอด.3086 แยกบ้านหนองใหญ่-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 7.5 กม.  3.สายอด.1079 แยกบ้านวาปี-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 35 กม. 4.สายแยกทางหลวงหมายเลข 2 บ้านโนนรังสี-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 38 กม. และ 5.สายแยกทางหลวงหมายเลข 210 บ้านเหล่า-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 22 กม. นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางรองที่จะรองรับการจราจรเข้าวัดป่าบ้านตาดอีก 12 เส้นทาง ส่วนรถยนต์ที่เดินเข้าเข้าไปแล้วขอให้จอดรถที่บริเวณเจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ซึ่งมีทั้งหมด 18 จุดจากนั้นจะมีรถเจ้าหน้าที่รับส่งเข้าไปบริเวณงานเพื่อการจราจรจะไม่ติดขัด อย่างไรก็ดี เฉพาะในวันที่ 3 มี.ค.นี้  มียอดเงินบริจาคถวายผ้าป่ากว่า 36 ล้านบาท และทองคำหนัก 17 กก.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.35 น. เกิดเหตุน่าประหลาดใจ เมื่อจู่ๆ ไฟฟ้าได้ดับลงเกือบทั้งวัด โดยเฉพาะศาลาที่สรีระสังขารของหลวงตามหาบัว ไฟฟ้าดับไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง ยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับมาใช้การได้ ทำให้พระสงฆ์ต้องสวดมนต์ทำวัดเย็นทั้งมืดๆ ไร้แสงสว่าง ทำให้ประชาชนจำนวนมากมาร่วมบำเพ็ญกุศลต่างตกอกตกใจ เพราะท่ามกลามความเงียบสงัด กลับมีเสียงนกยูงร้อง เสียงไก่ป่าขัน และเสียงสัตว์ป่าร้องระงมไปทั่วบริเวณวัดป่าบ้านตาด และรอบๆ  ประชาชนต่างวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา  สัตว์นานาชนิดน่าจะร้องไห้อาลัยหลวงตามหาบัวเป็นครั้งสุดท้าย เพราะสำนึกในความเมตตาและพระคุณที่หลวงตาคอยเลี้ยงดูจุนเจือ ก่อนจะมีการพระราชทานเพลิงในวันที่ 5 มี.ค.นี้

วันเดียวกัน มีพิธีซ้อมอัญเชิญโกศพระราชทานสรีระองค์หลวงตามหาบัวจากศาลาการเปรียญหลังเก่า ขึ้นสู่เมรุ ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากที่เข้าร่วมในขบวนซ้อมอัญเชิญโกศสรีระสังขารหลวงตาไปยังจิตกาธาน โดยใช้กำลัง ตชด. จาก กก.ตชดท.24 จ.อุดรธานี จำนวน 40 นาย

ด้าน พล.ต.ท.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์ ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.กวี สุภานันท์ พล.ต.ต.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบช.ภ.4 พร้อมกำลังตำรวจภูธรภาค4 ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ ได้เดินตรวจพื้นที่รอบบริเวณวัด พร้อมเข้ากราบนมัสการพระอาจารย์อินทร์ถวาย สนฺตุสฺสโก วัดป่านาคำน้อย อ.นายูง ก่อนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจความเรียบร้อย และสำรวจเส้นทางและลานจอดรถ เพื่อเตรียมอำนวยความสะดวกให้แก่ญาติโยมที่เดินทางมาในวันงาน หลังจากนั้นได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อซักซ้อมให้การปฏิบัติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

พล.ต.ท.สมพงษ์ เปิดเผยว่า ตำรวจมีแบ่งภารกิจเป็น 3 เรื่อง คือเรื่องแรกเป็นการถวายอารักขาราชวงศ์ ที่เสด็จฯ มาพระราชทานเพลิงศพ เรื่องที่สองเป็นการดูแลความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน และเรื่องสุดท้ายคือการอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรผู้มาร่วมงาน

พระอุดมญาณโมลี “หลวงปู่จันทร์ศรี จนฺททีโป” เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์

สำหรับบรรยากาศภายในวัดป่าบ้านตาด ช่วงเช้า วันนี้ (4 มี.ค.) มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเฝ้ารอรับเสด็จฯ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ องค์ประธานในพิธี เคลื่อนสรีระหลวงตาบัว ออกจากศาลาการเปรียญ ไปยังจิตกาธาน ในเวลา 10.00 น. โดยพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ในวัดป่าบ้านตาดจะร่วมกันลงอุโบสถ หลังจากฉันจังหันเสร็จ คณะสงฆ์ และญาติโยมจะขึ้นไปกราบคารวะองค์หลวงตา ก่อนจะอัญเชิญหีบสรีระองค์หลวงตาไปสู่เมรุ โดยมีหลวงปู่ใหญ่ หรือ พระอุดมญาณโมลี “หลวงปู่จันทร์ศรี จนฺททีโป” เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต) เป็นประธาน เดินนำหน้า ตามด้วย หลวงปู่บุญมี หลวงปู่ลี และพระที่มีอายุพรรษาตั้งแต่ 40 พรรษาขึ้นไป แล้วตามด้วย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ พร้อมด้วย แม่จันดี โลหิตดี และ แม่สุวรรณ โลหิตดี น้องสาวหลวงตามหาบัว ทั้ง 2 คน ที่เป็นตัวแทนของญาติพี่น้อง และศิษยานุศิษย์ทั้งหมด โดยมีพระสงฆ์ และประชาชนอยู่ทั้ง 2 ฝั่ง ส่วนในช่วงเย็น จะมีพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล สวดมนต์ ทำวัตรเย็น

อ้างอิง : http://dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=420&contentID=124763

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 1,080 times, 1 visits today)

Comments are closed.