Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

Dhammada News: เก็บอัฐิธาตุหลวงตามหาบัว


อัศจรรย์อัฐิธาตุหลวงตามหาบัวลอยฟุ้งรอบจิตกาธาน ประชาชนรุมเก็บนำไปบูชา ด้านที่ประชุมสงฆ์วัดป่าบ้านตาดตั้งพระอาจารย์สุดใจ เป็นเจ้าอาวาส

เมื่อเวลา 06.00 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีเสด็จทรงบาตร ภายในวัดเกษรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ก่อนจะเสด็จกลับพระตำหนักในเขตวัด รวมทั้งได้มีพิธีพระราชทานผ้าไตรและ อัฐบริขาร พร้อมเครื่องอาหารคาว หวาน 3 หาบได้มอบให้พระอุดมญาณโมลี หลวงปู่จันศรี จันทะทีโป รองสมเด็จพระราชาคณะเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ สมภรณ์ จ.อุดรฯ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 เป็นประธานในพิธี ซึ่งหลังจากพิธีเวียน 3 หาบเสร็จก็ถือเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

ทั้งนี้ สมเด็จพระวันรัต รักษาการเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุตได้เป็นประธานในพิธีอ่านประกาศแต่งตั้งพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน รักษาเจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด สืบต่อหลวงตาพระมหาบัว ท่ามกลางที่ประชุมคณะสงฆ์วัดป่าบ้านตาด

เมื่อเวลา 07.30 น.สมเด็จพระวรรณรัต รักษาการแทนเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุต เป็นประธานในที่ประชุมสงฆ์วัดป่าบ้านตาด อ่านประกาศแต่งตั้ง พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อายุ 67 ปี 38 พรรษา เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด สืบต่อจากหลวงตามหาบัว ก่อนที่ทางผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนา ประจำจังหวัดอุดรธานี นำคำสั่งดังกล่าวติดประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

คณะสงฆ์เก็บอัฐิธาตุหลวงตามหาบัวตั้งแต่3.00น.

พระอาจารย์ อินถวาย เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี ว่า ในการจัดเก็บอัฐิหลวงตามมหาบัว คณะสงฆ์ได้มีการจัดเก็บตั้งแต่เวลา 03.00 น. โดยรางสเตนเลสที่จัดเก็บนั้นจะมีฝาครอบล็อกกุญแจ 8 ตัว กุญแจ 8 ดอก รักษาไว้ที่พระศิษยานุศิษย์ 8 รูป ซึ่งระหว่างการจัดเก็บมีการถ่ายวีดีโอบันทึกตลอดเวลา ซึ่งนำไปเก็บรักษาไว้ที่กุฎิของหลวงพระมหาบัว

ทั้งนี้ได้เรียนต่อสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯแล้วว่า เนื่องจากหลวงตาเป็นพระผู้ใหญ่ลูกศิษย์มากหากนำอัฐิออกมาในช่วงเช้าเช้าจะเกิดปัญหาได้ ซึ่งสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ ทรงรับทราบแล้ว ซึ่งมติที่ประชุมได้ให้แบ่งอัฐิธาตุออกเป็น 3ชุด โดยในวันที่ 11 มี.ค. จะมีการประชุมคณะศิษยานุศิษย์พระผู้ใหญ่อีกครั้งเพื่อพิจารณาแยกอัฐิของหลวงเพื่อแบ่งเป็น 3 ชุด เพื่อนำไปบรรจุไว้ในเจดีย์ที่คณะศิษย์จะสร้างขึ้นในอนาคต เพื่อแจกแขกสำคัญและ เพื่อแจกให้กับวัดสาขาของวัดป่าบ้านตาด

พระอาจารย์อินถวาย กล่าวด้วยว่าสำหรับ จิตกาธาน (เมรุชั่วคราว) นั้นทางวัดจะนำตะแกรงเหล็กไปครอบไว้ทั้ง 4 ด้าน เพื่อป้องกันคนเข้าไป และรอจนกว่าจะมีการออกแบบก่อสร้างเจดีย์และพิพิธภัณฑ์เสร็จสิ้น ซึ่งจะสร้างในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนได้มาสักการะต่อไป

อัศจรรย์อัฐิธาตุลอยทั่วบริเวณจิตกาธาน

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 06.00 น.ที่ผ่านมา ประชาชนที่เดินทางไปร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ต่างรุมกันเก็บ อัฐิธาตุของหลวงตามหาบัว ซึ่งลอยออกมาจากจิตกาธาน ทั้งนี้ อัฐิธาตุ ดังกล่าวประชาชนเชื่อว่า เป็นการเอื้อเฟื้อของหลวงตามหาบัว ให้กับญาติโยมที่เดินทางมาร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงศพ แต่ไม่สามารถเข้าถึงเมรุได้

น.ส.ทักษิณา อินแบ 35 ปี ชาวจ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า หลังมีการพระราชทานเพลิงศพเมื่อวานนี้ช่วงเวลาประมาณ ตีสาม ขณะที่ประชาชนซึ่งเดินทางมาร่วมงานนั่งสมาธิ เพื่อถวายแก่หลวงตามหาบัว ปรากฏว่าได้เสียงปะทุจากจิตกาธาน และเกิดอัฐิธาตุลอยปลิวละล่องไปทั่วบริเวณ ทำให้ประชาชน ต่างรุมล้อมเพื่อเก็บสิ่งดังกล่าว บางรายสามารถเก็บได้จำนวนมาก สำหรับเถ้าถ่านหรือธาตุ มีลักษณะเป็นเกร็ดก้อน มีทั้ง สีดำ เหลือง น้ำตาล

นางบุษบง เสมอ่วม อายุ 59 ปี กทม. กล่าวว่า อัฐิธาตุที่เก็บได้มีลักษณะเป็นเม็ดคล้ายพริกไทย มีสีน้ำตาลและสีขาวขุ่น ซึ่งจะเก็บเอาไปบูชาที่บ้านต่อไป

ภาพพิธีการเก็บอัฐิหลวงตามหาบัว โดย ณัฎฐ์ฐิติ อำไพวรรณ

อ้างอิง : http://www.posttoday.com/กทม.-ภูมิภาค/ทั่วไทยทูเดย์/เบิ่งอิสาน/77736/เก็บอัฐิธาตุหลวงตามหาบัว

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 1,543 times, 1 visits today)

Comments are closed.