Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

Dhammada News: อัฐิหลวงตาบัว สีเขียวมรกต ใส่ผอบพลาสติกใสแจก


โชว์ “อัฐิหลวงตาบัว” สีเขียวมรกต สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ศิษยานุศิษย์ต่างพากันก้มลงกราบ เตรียมแบ่งใส่ผอบพลาสติกใสแจกวัด ส่วนที่เหลือก็จะเก็บใสตู้เซฟไว้ ยอดเงินบริจาคมีจำนวน 436,688,675 บาท ทองคำ 110 กก. 8 บาท 17 สต…

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 10 มี.ค. ที่ใต้ถุนศาลาการเปรียญวัดป่าเกสรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสัสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี ได้แจ้งให้คณะสงฆ์ และศิษยานุศิษย์ทราบว่า จะมีการประชุมคณะสงฆ์ ที่กุฏิหลวงตามหาบัว เพื่อประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับเรื่องจัดแบ่งอัฐิธาตุหลวงตา เพื่อความถูกต้อง และเป็นธรรม ในฐานะที่อาตมาเป็นลูกศิษย์ วันนี้เดินเข้ามาในวัดรู้สึกเย็นในหัวใจ อยากให้หลวงตายังครองธาตุขันธ์อยู่กับพวกเรานานๆ ถึงอย่างไรคำสอนของหลวงตา ยังอยู่ที่จิตใจของเราทุกคน ตอนนี้มีหลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด จึงอยากนิมนต์หลวงปู่ลี กุสลธโร วัดภูผาแดง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นลูกศิษย์องค์โตของหลวงตา มาจำพรรษาที่วัดป่าบ้านตาด 1 พรรษา เพื่อเป็นหลักใจให้คณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์ ให้หลวงพ่อสุดใจบริหารดูแลปกครองคณะสงฆ์ หลวงปู่ลีเป็นหลักใจ

ต่อมา เวลา 12.30 น. หลังจากประชุมเสร็จ คณะสงฆ์นำโดยหลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสัสโก พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ได้นำอัฐิหลวงตาใส่พาน ออกมาให้คณะสงฆ์และสื่อมวลชนถ่ายภาพ โดยอัฐิวางไว้ในพาน ส่วนอัฐิที่ระบุว่าเป็นฟันจำนวน 4 ซี่ใส่ไว้ในโกศแก้ว พระอาจารย์สุลาน ปภัสโล พระลูกศิษย์ก้นกุฏิ ได้ชี้ไปที่อัฐิสีเขียวมรกตขนาดนิ้วก้อยที่วางปะปนอยู่ในพาน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ศิษยานุศิษย์ต่างพากันก้มลงกราบ

หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสัสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า คณะสงฆ์ได้มีการประชุม รับฟังความคิดเห็นการแจกจ่ายอัฐิหลวงตามหาบัวสรุปว่า ก่อนจะมีการแบ่งจะต้องกำหนดกติกาว่า ควรจะแบ่งกันอย่างไร เอาใส่อะไร แบ่งกันที่ไหน ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ใครแจก แจกอย่างไร ให้ใครบ้าง เถ้าที่เหลือจะทำอย่าไร เก็บรักษาอย่างไร ใครรับผิดชอบ ทำอย่างไรจึงจะสงบ ทั้งหมดก็ดำเนินการได้ทั้งหมด คือมีคณะกรรมการเป็นพระสงฆ์ 5 รูป มีพระอาจารย์สุดใจ ฑันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด เป็นประธาน อัฐิจะแบ่งเป็น 1. เก็บไว้สร้างเจดีย์ที่วัดบ้านตาด และสถานที่อื่นอย่างเช่นที่ จ.ร้อยเอ็ด 2. ให้พระเถระผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือกัน เช่น หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ วัดป่านาคูณ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี, หลวงปู่ลี กุศลธโร วัดถ้ำภูผาแดง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี หลวงปู่แบบ ธนกโร วัดดอยธรรมเจดีย์ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร 3. เจดีย์เก่าสร้างมาแล้ว มีความเคารพนับถือหลวงตา ซึ่งมีการขอมา 4.พระในวัดบ้านตาด และ 5. วัดที่มีการช่วยเหลือกันมา ซึ่งพระอาจารย์สุดใจ จะเป็นผู้พิจารณา หากตัดสินใจไม่ได้ก็ให้หารือพระอีก 4 รูป ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะมีวัดจำนวนเท่าใด

หลวงพ่ออินทร์ถวาย กล่าวต่อว่า อัฐิ และอังคาร สมควรแจกให้วัดที่เคารพหลวงตา จึงจะเห็นคุณค่า เมื่อพิจารณาแล้วจะแจ้งให้ทราบ เดินทางมารับที่วัดป่าบ้านตาด อยู่ต่างประเทศก็ต้องมารับ จะไม่ส่งไปให้ทางไปรษณีย์เด็ดขาด โดยจะแบ่งให้ตามขนาดวัดใหญ่-เล็ก รวมทั้งสำนักสงฆ์ของพระ ที่เคยจำพรรษากับหลวงตา ทั้งหมดจะบรรจุไว้ใน “ผอบพลาสติกใสแข็ง” ติดชื่อวัด และเจ้าอาวาสไว้ชัดเจน เมื่อแต่ละวัดเอาไปแล้ว จะเอาไปแบ่งให้ลูกวัดอย่างไร ก็เป็นเรื่องของวัดนั้นๆ ให้ไปแล้วจะไม่ให้อีก ส่วนที่เหลือก็จะเก็บใสตู้เซฟไว้

“อาตมาเคยเก็บ และเห็นอัฐิครูอาจารย์มามาก แต่อัฐิของหลวงตามีความแตกต่าง อัฐิของครูอาจารย์อื่นจะเป็นท่อน แต่อัฐิของหลวงตาจะแตกกระจายละเอียดเป็นเม็ดเล็กๆ เหมือนกับเมล็ดข้าวสารกระจายอยู่ทั่ว เหมือนกับว่าหลวงตาต้องการแจกจ่ายให้ทั่ว โดยในวันที่ 11 มี.ค. จะเริ่มแจกจ่ายได้ ไม่มีพิธีการอะไรมากมาย ส่วนเงินทำบุญหลวงตา เงินสดจากตู้บริจาค เงินโอน และเช็ค จากบัญชี 3 ธนาคาร กสิกรไทย ไทยพาณิชย์ กรุงไทย ยอดประจำวันที่ 10 มี.ค. มีจำนวน 436,688,675 บาท ส่วนยอดทองคำ 110 กก.8 บาท 17 สต.”.

อ้างอิง : http://www.thairath.co.th/content/region/154933

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 1,662 times, 1 visits today)

Comments are closed.