Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เราคอยย้ำตัวเราว่ามีตัวเราอยู่ตลอดเวลา


mp3 for download : เราคอยย้ำตัวเราว่ามีตัวเราอยู่ตลอดเวลา

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

เราคอยย้ำตัวเราว่ามีตัวเราอยู่ตลอดเวลา

เราคอยย้ำตัวเราว่ามีตัวเราอยู่ตลอดเวลา

หลวงพ่อปราโมทย์ : ในคนทั้งหลาย จิตใจประกอบด้วยความหลง มีโมหะยืนพื้น ไม่มีปัญญา ไม่มีสติไม่มีปัญญา หรือมีสติก็มีสติแบบโลกๆ สติที่ไม่ใช่สติปัฏฐาน สติปัฏฐานคือสติรู้กายรู้ใจ คนทั่วไปไม่ค่อยมี มีแต่สติเพ่งกายเพ่งใจ เป็นสติก็เป็นจิตที่ดีนะ แต่ไม่เกิดปัญญาถ้าเพ่งเอาไว้ ได้แค่ความดี

ทีนี้ถ้าเรา รู้อย่างสักว่ารู้จริงๆนะ ปัญญามันจะค่อยๆสะสมไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็ละความเห็นผิด คนทั้งหลายสะสมความเห็นผิดว่ามีตัวเรา ตั้งแต่เกิดมานะ ก็มีตัวเรามาตลอดเลย เริ่มต้นก็ต้องมีการตั้งชื่อ ตั้งชื่อคนนี้ชื่อจิรัฐนะ จิรัฐแปลว่าอายุยืน จะยืนไม่ยืนยังไม่รู้เลย เอายืนไว้ก่อน คนนี้ชื่อหญิงนะ คนนี้ชื่อหมวย คนนี้ชื่อคุณโชค พยายาม indentify ตัวบุคคลกัน ช่วยกันย้ำ คนอื่นเขาก็ย้ำกับเรานะ เป็นตัวเราๆ เราเองทำทุกอย่างก็เพื่อย้ำกับตัวเองว่ามีตัวเราตลอดเวลา จะทำทุกสิ่งทุกอย่างนะ จะคิด จะทำ จะพูด ทุกสิ่งทุกอย่าง มันก็คอยย้ำความมีตัวเราอยู่ตลอดเวลา

ทีนี้มาหัดเจริญสติ(ปัฏฐาน) ถึงจะเห็นว่าตัวเราไม่มี รูปไม่ใช่เรา เวทนาไม่ใช่เรา สังขารไม่ใช่เรา จิตไม่ใช่เรา ค่อยๆฝึก วันหนึ่ง พอฝึกไปเจ็ดวัน เจ็ดเดือน เจ็ดปี เจ็ดวันก็มีนะ ไม่ใช่ไม่มี เจ็ดวันเป็นพระอรหันต์เลยก็มี ตัวอย่างเจ็ดวันบรรลุพระอรหันต์ ใครรู้มั้ย? ตั้งหลายองค์แน่ะ พระโมคคัลลานะ เจ็ดวัน อย่านึกนะว่าจะบอกคนรุ่นนี้ คนรุ่นนี้ใครจะไปรู้ล่ะ ใช่มั้ย ใครจะบรรลุ ใครจะเป็นยังไง ใครจะไปรู้ล่ะ เพราะไม่มีพระพุทธเจ้ามารับรองให้นี่ มีหลายองค์นะ อย่างพระมหากัสสปะ ท่านก็ใช้เวลาเจ็ดวันเป็นพระอรหันต์

พวกเรานะ เจ็ดปีให้ได้โสดาฯก็บุญแล้วล่ะ อินทรีย์มันแก่อ่อนกว่ากัน ท่านเหล่านั้นนะ ท่านสะสมบารมีมาตั้งแสนมหากัปป์ แสนมหากัปป์ก็คือจักรวาลเกิดแล้วดับลงไปตั้งแสนครั้ง สะสมบารมีนานขนาดนั้น พวกเราสะสมบารมีมาไม่เท่าท่าน เพราะฉะนั้นเจ็ดวัน เจ็ดเดือน เจ็ดปี ไม่บรรลุพระอรหันต์ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนะ ได้โสดาบันก็บุญแล้วล่ะ แต่ว่าไม่ใช่เหลือวิสัยนะ อดทน พากเพียรไป ๗ ปีไม่ได้ ก็ทำมัน ๑๖ ปี


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันอาทิตย์ที่ ๒๖ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๒ ก่อนฉันเช้า

CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๓๐
File: 520426A.mp3
ลำดับที่ ๔
ระหว่างนาทีที่ ๑๐ วินาทีที่ ๓๑ ถึง นาทีที่ ๑๓ วินาทีที่ ๑๔

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 101 times, 1 visits today)

Comments are closed.