Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ข้ามภพข้ามชาติต้องมีบารมี ๑๐ ประการ


MP3 for download ข้ามภพข้ามชาติต้องมีบารมี ๑๐ ประการ

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์: บุญมีตั้ง ๑๐ อย่างแน่ะ การเจริญสตินี่แหละ เป็นยอดของบุญเลย บุญบารมี ๑๐ อย่างต้องทำนะ ต้องทำ ตอนนี้ยังไม่รู้หรอกว่าต้องใช้ ในนาทีที่จะแตกหักข้ามภพข้ามชาติเนี่ย ไม่มีใครจะช่วยเราเลย หันไปรอบๆตัวเหลือแต่บารมีอยู่ ๑๐ ตัวนี่แหละที่จะช่วยเรา สู้กับมาร ๕ ตัว มารมี ๕ นะ บารมีมี๑๐ แต่มารมันน่ากลัว ตัวมันใหญ่

มารหัวโจกที่เรียกว่าเทวปุตรมาร คือ จิตของเรานี่เอง จิตที่จะลากตัวเองลงต่ำนี่เอง เลิกเหอะๆ ถอยเหอะ เอาตัวรอดเหอะ

อภิสังขารมาร คือ ความคิดปรุงของเราเอง คิดในทางจะบั่นทอนตัวเอง คิดในทางล้างผลาญคุณงามความดีของตัวเอง

กิเลสมาร กิเลสทั้งหลายจะหลอกล่อเราให้เลิกการปฏิบัติ ให้ลุกซะเถอะ อย่านั่งต่อไปเลย นั่งต่อไป ถ้าไม่บ้าก็ตาย ให้หนีซะเถอะ แล้วกลับไปอยู่กับโลกเขาอย่างมีความสุขมากกว่าคนทั้งโลก ถ้าเทียบกันสมัยโบราณก็คือไปเป็นพระเจ้าจักรพรรดิเหอะ อย่าเป็นพระอรหันต์เลย

ขันธมารนะ จิตเนี่ยแปรสภาพเป็นก้อนทุกข์ล้วนๆเลย ทุกข์ ทุกข์ไม่มีอะไรเหมือนเลย มัจจุมารเนี่ยเหมือนความตายมารออยู่ข้างหน้าละ ถ้าไม่ถอนออกจากอาสนะนี้นะ ไม่ลุกออกจากอาสนะนี้นะ ไม่บ้าก็ตาย ในขณะนั้นนะ ไม่มีใครช่วยเราได้ละ เหลือตัวคนเดียวล้วนๆเลย บารมีทั้่งหลายที่เคยศึกษาอบรมฝึกฝนมาเนี่ยมาช่วยเรา

ยกตัวอย่างนะ ทานบารมี อย่าดูถูกนะ ทานบารมี กล้าสละ กล้าสละได้ถึงชีวิตน่ะ กล้ามั้ย กล้าสละชีวิต นั่งต่อไปนี่ตายแน่ๆเลย แล้วก็ไม่บรรลุอะไรด้วย แต่ตายแหงๆละ กล้าสละชีวิตนี้มั้ย หรือยังหวงแหนชีวิตนี้อยู่ เห็นมั้ย ต้องฝึกนะ ต้องฝึกทานบารมีจนเข้มงวดเลย ถึงขนาดกล้าสละตัวเองได้เลย นาทีสุดท้ายที่จะข้ามภพข้ามชาติน่ะมันถึงจะกล้าทิ้ง

ขันติมีมั้ย ขันติบารมี อดทนอดกลั้นต่อความทุกข์ที่ประดังขึ้นมาบีบคั้นจิต เหมือนภูเขาทั้งลูกถล่มลงมาทับ ไม่ทับเฉยๆนะ หมุนๆด้วยนะ บดๆๆลงไปด้วย ใครรู้จักโม่บ้าง โม่สมัยโบราณ บดๆอย่างนั้นเลย มีแต่ทุกข์ทุกอณูเลย มีขันติมั้ยที่จะสู้กับมัน

มีสัจจะมั้ย ตั้งสัจจะแล้ว จะต้องเรียนรู้ความจริงของมันให้ได้แม้กระทั่งจะเสียชีวิตก็จะเรียนรู้ความจริง จะตามรู้กายรู้ใจนี้ต่อไป จะต้องตายก็ไม่เป็นไร ขอให้เห็นความจริงของกายของใจนี้เถอะ

มีอธิษฐานบารมีมั้ย มุ่งมั่นมั้ย หรือว่าจะถดถอย ตั้งใจแล้วว่าจะสู้ตาย ถึงเวลาความตายมารอต่อหน้าแล้ว จะถอยหรือไม่ถอย

มีปัญญามีบารมีนะ ตามรู้ทุกอย่างเลย

มีเนกขัมมะบารมีนะ ยังจะติดใจพัวพันในความสุขทางโลกอยู่อีกมั้ย ความสุขในตาหูจมูกลิ้นกายใจ กล้าสละมั้ย ต่อไปนี้ถ้าไม่ตายนะ ถ้าตายไปก็ คือ สูญเสียความสุขทางตาหูจมูกลิ้นกายไปหมดเลย ถ้ารอดอยู่ก็รอดแบบคนบ้าเลย ไม่สามารถเสพสุขทางตาหูจมูกลิ้นกายต่อไปได้ละไม่รู้เรื่องละ สติแตก เนี่ย กล้าสละมั้ย มันเป็นเรื่องที่ต้องเสียสละอย่างสูงทั้่งสิ้นเลยนะ ต้องฝึกนะ

เพราะฉะนั้นถ้าจะข้ามภพข้ามชาติให้ได้ในชีวิตนี้นะ ต้องพากเพียรจริงๆ อย่ามาทำเล่นๆ ทำเหยาะๆแหยะๆเล่นๆ อย่างมากก็ได้แค่โสดา สกิทาคา

เพราะฉะนั้นต้องฝึกนะ ต้องฝึก ฝึกตัวเองไว้ คุณงามความดีทุกอย่างต้องทำ

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อวันเสาร์ที่ ๒๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๐ หลังฉันเช้า

สวนสันติธรรม
CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๑๙
Track: ๑๑
File: 500324B
ระหว่างนาทีที่  ๕๗ วินาทีที่ ๒ ถึง นาทีที่ ๖๑

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 2,258 times, 1 visits today)

Comments are closed.