Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

อย่าดัดแปลงจิต เพราะใจปกติของเราเหมาะสมที่สุดสำหรับการปฎิบัติธรรม


mp3 (for download): อย่าดัดแปลงจิต เพราะใจปกติของเราเหมาะสมที่สุดกับการปฎิบัติธรรม

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : มนุษย์นี่สำคัญนะ มนุษย์แปลว่าผู้มีใจสูง ใจประเสริฐ ใจดีงาม เพราะฉะนั้นใจของมนุษย์เป็นใจที่ดีที่สุด เหมาะที่สุดสำหรับการปฏิบัติธรรม

พวกเรา แทนที่จะเอาใจของมนุษย์ปกติเนี่ย มารู้กายรู้ใจตามธรรมดา เราชอบไปดัดแปลงให้ใจของเราเป็นใจของพรหมเสียก่อน ชอบทำให้ใจนิ่งๆทื่อๆแล้วมารู้กายรู้ใจ พรหมยังไม่เรียกว่า “มนุษย์” เลยนะ แต่มนุษย์ที่เรียกว่ามนุษย์ เพราะใจของมนุษย์เนี่ย เป็นใจที่เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม ใจที่สูง เพราะฉะนั้นเราอยู่ในภูมิที่สูงที่สุดน่ะ

พวกเทวดา เวลาจะตาย พวกเพื่อนๆจะคอยเตือนนะ ขอให้ได้ไปเกิดในสุคติ คือได้ไปเป็นมนุษย์นะ มนุษย์มีใจที่สูง ทีนี้เราอย่าทำใจเราให้ต่ำก็แล้วกัน เรามีศีล เสร็จแล้วเราก็มาเจริญสติ เจริญปัญญา เราได้ใช้ทรัพยากรอันมีค่าที่เรามีอยู่เนี่ย ให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยการเอามาภาวนา มาเรียนรู้กาย มาเรียนรู้ใจ มาเรียนรู้ความจริงของธรรมะในชีวิต

การได้เป็นมนุษย์ เป็นโอกาสที่ดีที่สุดเลย อยู่ในภูมิอื่นๆมีโอกาสน้อยกว่านี้นะ พวกเทวดาจะเพลินๆ จะเผลอๆเพลินๆ จะมีกิเลสตัวหนึ่งเยอะเลย ชื่อว่า “นันทิราคะ” ความเผลอเพลิน ประมาทง่าย พวกพรหมก็เพลิดเพลินไปอีกนะ เพลิดเพลินไปในราคะที่ละเอียดกว่านั้นอีก ในรูป ในอรูป

ส่วนมนุษย์นี้ดี มีสุขบ้าง มีทุกข์บ้าง จิตใจเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงเร็ว จิตใจที่เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงเร็วเนี่ย เอามาตามรู้ตามดูแล้วดีนะ มันเห็นความจริงง่าย เห็นแต่ความไม่เที่ยง เห็นแต่ความเป็นทุกข์ เห็นแต่การบังคับไม่ได้ทั้งวันทั้งคืน จิตใจอย่างนี้แหละที่เหมาะกับการปฏิบัติ

ถ้าจิตมันนิ่ง ๓ วัน ๓ คืน ก็นิ่งอยู่อย่างนั้นนะ จะเอาไตรลักษณ์ที่ไหนไปดู

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันศุกร์ที่ ๒๒ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๔๙

CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๑๗
ลำดับที่  ๒
File: 491222.mp3
ระหว่างนาทีที่  ๑๘ วินาทีที่ ๓๖ ถึง นาทีที่ ๒๐ วินาทีที่ ๔๑

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 214 times, 2 visits today)

Comments are closed.