Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เรียนรู้ดูขันธ์กับ อ.สุรวัฒน์ : ภาวนาแล้วไม่เห็นไตรลักษณ์


ภาวนาแล้วไม่เห็นไตรลักษณ์

ถาม : เห็นกายแล้ว แต่ก็เห็นภาพที่เคลื่อนไหวอันใหม่ มันเหมือนยังไม่เกิด”ไตรลักษณ์” ก็แสดงว่ายังเห็นไม่ถูกต้องใช่ไหมคะ แค่เพ่งเริ่มหัดเห็นเป็นใหม่ ๆ อะไรทำนองนั้น (ถ้าฝึกบ่อยขึ้นคงจะดีกว่านี้ แต่ หลงนานไปหน่อยคะ) และอยู่ข้างนอก ตลอด ทำไงดีคะ

ตอบ : ไม่เห็นไตรลักษณ์ ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ถูกเสมอไปนะครับ ถูกไม่ถูกอยู่ที่ว่า เราไปจงใจจะดูให้เห็นไตรลักษณ์หรือไม่ ถ้าจงใจก็ไม่ถูก แล้วถ้าแค่รู้ไปได้แม้จะยังไม่เห็นไตรลักษณ์ก็ไม่ผิดนะครับ ซึ่งถ้ารู้ได้ถูกแต่ยังไม่เห็นไตรลักษณ์ ก็ต้องหัดรู้ต่อไปอีก แล้วต่อไปก็จะเห็นไตรลักษณ์ได้เอง… ดังนั้นอย่าเพิ่งสรุปว่าเห็นไม่ถูก เพราะจะทำให้ยิ่งดิ้นรนหาทางทำให้ถูก ซึ่งก็จะกลายเป็นยิ่งผิดไปนะครับ จะเห็นไม่เห็นไตรลักษณ์ก็ให้หัดรู้หัดดูไปสบายๆ ต่อไปครับ

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 41 times, 1 visits today)

Comments are closed.