Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เรียนรู้ดูขันธ์กับ อ.สุรวัฒน์ : จะเห็นจิตได้อย่างไร รู้ได้อย่างไรว่าเป็นจิต ต้องเห็นจิตก่อนถึงจะบรรลุธรรมใช่หรือไม่ ?


จะเห็นจิตได้อย่างไร รู้ได้อย่างไรว่าเป็นจิต ต้องเห็นจิตก่อนถึงจะบรรลุธรรมใช่หรือไม่ ?

ผมว่าต้องเลิกสนใจไปเลยว่าจะเห็นจิตได้อย่างไร แล้วก็เพียงแค่รู้ตัวไปเรื่อยๆ ก็พอ ไม่ต้องสนใจว่าเป็นจิตหรือไม่ใช่จิต ความสงสัยว่าเป็นจิตหรือไม่ใช่จิตนั้น มันก็ยากที่จะหายสงสัยถ้ายังพยายามมองหาจิต เพราะโดยความหมายของจิตที่ว่าเป็นผู้รู้อารมณ์ เราจึงไม่มีทางเห็นจิตได้เลย หรือถ้าจะว่ากันตามที่หลวงปู่ดูลย์สอนไว้ใน จิตคือพุทธะ ว่า จิตไม่มีรูปร่าง ไม่มีขอบเขต เราจึงไม่อาจจะเห็นจิตอย่างที่คิดว่าต้องเห็นได้เลย ถ้าจำได้หลวงพ่อเคยพูดไว้ตั้งแต่ก่อนบวชว่า การพยายามดูให้เห็นตัวจิต ก็จะเห็นเป็นจิตที่ซ้อนๆ ลงไปไม่สิ้นสุด การดูจิตที่เราดูๆ กันอยู่จึงไม่อาจที่จะเห็นตัวจิตได้เลย จะเห็นก็แค่อาการของจิตบ้าง พฤติกรรมของจิตบ้างเท่านั้น และทั้งอาการของจิตและพฤติกรรมของจิตเอง ก็ยังเป็นสิ่งที่ถูกจิตไปรู้เช่นกัน ในการดูจิต เราจึงไม่ต้องดูให้เห็นตัวจิตแต่อย่างใดเลยครับ การดูจิตเป็นเพียงแค่รู้อาการหรือพฤติกรรมของจิตไปเรื่อยๆ เท่านั้น ดูไปจนกระทั่งเห็นว่าอาการของจิต พฤติกรรมของจิต มันทำให้เราเกิดปัญญาขึ้นเองว่า จิตไม่ใช่เรา ซึ่งจะต่างจากการดูกาย ที่เราเห็นตัวกายอยู่จนเกิดปัญญาว่า กายไม่ใช่เรา เมื่อเห็นกายเห็นจิตไม่ใช่เราได้ สังโยชน์เบื้องต้นก็จะถูกละไปได้ หลวงพ่อจะพูดเสมอว่า การเห็นกายไม่ใช่เรานั้นง่าย ซึ่งผมคิดว่าเป็นเพราะ มันมีตัวกายให้ดูอยู่ แต่การเห็นจิตไม่ใช่เราจะยากกว่ามาก เพราะมันไม่มีตัวจิตให้ดูนั่นเองครับ ดังนั้นต้องดูอาการของจิตหรือพฤติกรรมของจิตด้วยความรู้สึกตัวไปเรื่อยๆ แล้วก็จะเห็นว่าจิตไม่ใช่เราได้

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 123 times, 1 visits today)

Comments are closed.