Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ขอเชิญชม VDO Clip : หลวงพ่อปราโมทย์แสดงธรรม ณ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2554


หลวงพ่อปราโมทย์แสดงธรรม ณ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2554

ธรรมะจริงๆไม่ใช่เรื่องยาก ธรรมะจริงๆเป็นเรื่องของตัวเราเอง เป็นเรื่องใกล้ตัวมากเลย เพราะเป็นเรื่องของตัวเราเอง ทีนี้เราชอบวาดภาพการปฏิบัติธรรมให้มันเป็นเรื่องลึกลับ ดูยากๆ เวลาคิดถึงการปฏิบัติธรรมก็คิดถึงการนั่งสมาธิ การเดินจงกรม

การนั่งสมาธิ การเดินจงกรมนั้น เป็นแค่รูปแบบของการปฏิบัติ สิ่งที่สำคัญ.. รูปแบบก็สำคัญเหมือนกันนะ แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่ารูปแบบก็คือ จิตใจของเรานั้นมีความพร้อมสำหรับการปฏิบัติธรรมแค่ไหน เราอย่าไปวาดภาพว่าต้องไปนั่งสมาธินานๆ เดินจงกรมมากๆ ถึงจะเป็นนักปฏิบัติ

ตัวสำคัญของการปฏิบัติคือต้องมีสติ ขาดสติก็คือขาดการปฏิบัติ มีสติคือมีการปฏิบัติ นี่คือครูบาอาจารย์กรรมฐานสอนกันมาอย่างนี้นะมาแต่ไหนแต่ไร

ทีนี้หลังๆเราลืมคำว่าสติไป เราไปเน้นแต่เรื่องสมาธิ คิดว่ามีสมาธิก็มีการปฏิบัติ ไม่มีสมาธิก็ไม่มีการปฏิบัติ ความจริงแล้วการทำสมาธิเป็นการพักผ่อนให้จิตมีเรี่ยวมีแรง เป็นการเตรียมจิตให้พร้อม ถ้าจิตมีความพร้อมแล้วจะต้องออกมาปฏิบัติ คือมาเจริญปัญญา เพราะฉะนั้นการปฏิบัตินั้นมันมีอยู่ ๒ ขั้นตอน

ขั้นตอนแรกเป็นขั้นตอนการเตรียมจิตให้พร้อมสำหรับการเจริญปัญญา อันนี้แหละจะต้องฝึกให้จิตมีสมาธิ เราอย่าไปวาดภาพว่าการทำให้จิตมีสมาธิเราจะต้องไปนั่งหลับตานะ ต้องเห็นโน้นต้องเห็นนี่ ถอดจิตไปเฝ้าพระอินทร์ได้ ไปเที่ยวนรกเที่ยวสวรรค์ได้ อันนั้นสมาธิออกนอก

สมาธิที่สำคัญเนี่ย ก็คือ เรามีจิตใจอยู่กับเนื้อกับตัว ไม่ลืมเนื้อลืมตัว จิตใจที่อยู่กับเนื้อกับตัวนี่ล่ะ เรื่องสำคัญ ถ้าขาดความรู้สึกตัว จิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว เรียกว่าไม่มีสติ ถ้ามีสติเรารู้สึกกาย มีสติเรารู้สึกใจ จิตใจไม่ลืมกายไม่ลืมใจ

คนในโลกนะ มักขาดสติ คนในโลกนี้นะลืมตัวเองตลอดเวลาตั้งแต่เกิดจนตาย ผ่านไปปีแล้วปีเล่า อยู่ไปนานเท่าไหร่ๆนะ ก็อยู่กับโลกของความหลง หาความรู้สึกตัวนะ หายากมาก

ช่วงที่ 1/7


ช่วงที่ 2/7


ช่วงที่ 3/7

ช่วงที่ 4/7


ช่วงที่ 5/7

ช่วงที่ 6/7

ช่วงที่ 7/7

กราบขอบพระคุณ อ.ฤทธิไกร ผู้ให้ข้อมูลครับ


เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 68 times, 1 visits today)

Comments are closed.