Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เรียนรู้ดูขันธ์กับ อ.สุรวัฒน์ : การที่เห็นสภาวะได้แสดงว่ารู้ตัวได้ถูกต้องใช่หรือไม่ ?


การที่เห็นสภาวะได้แสดงว่ารู้ตัวได้ถูกต้องใช่หรือไม่ ?

การเห็นอะไรนั้น ไม่ใช่ตัวชี้ว่าเรารู้ตัวเต็มที่หรือไม่นะครับ เราจะรู้อะไรก็ได้ แต่จะรู้ตัวเต็มที่หรือไม่ ต้องหัดสังเกตเองครับ ผมก็บอกไม่ได้เหมือนกัน เมื่อวานก็พูดเรื่องนี้เหมือนกัน เพราะมีคนถามว่า เห็นอาการแบบนั้นแบบนี้นี่ถูกหรือเปล่า ก็เลยบอกไปว่า จะเห็นอะไรนั้นไม่ใช่ตัวบอกว่าถูกหรือไม่ถูก ถูกหรือไม่ถูกอยู่ที่ เห็นแล้วจิตมันตื่นรู้ตัวหรือไม่ ถ้าเห็นแล้วเกิดรู้ตัวขึ้นก็ถูก ถ้าเห็นแล้วจิตไม่เกิดความรู้ตัวขึ้น ต่อให้เห็นสภาวะละเอียดยิบก็ไม่มีประโยชน์ มีอีกประเด็นที่พูดถึงเมื่อวานก็คือ ส่วนมากคนที่หัดดูจิต จะพยายามหัดดูสภาวะ หัดดูอารมณ์ต่างๆ แทนที่จะหัดรู้ตัว เมื่อยังรู้ตัวไม่เป็น จะไปหัดดูสภาวะได้อย่างไร หรือจะไปหัดดูจิตได้อย่างไร หลักที่สำคัญคือ ต้องหัดรู้ตัวให้เป็นก่อน ถ้ารู้ตัวเป็น ก็ไม่ต้องหัด  ดูจิต แล้ว เพราะจะดูจิตเป็นอัตโนมัติ

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 22 times, 1 visits today)

Comments are closed.