Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เรียนรู้ดูขันธ์กับ อ.สุรวัฒน์ : ดูจิตไปด้วย ควบคู่ภาวนาพุทโธไปด้วยจะทำให้เนิ่นช้าหรือไม่ ?


ดูจิตไปด้วย ควบคู่ภาวนาพุทโธไปด้วยจะทำให้เนิ่นช้าหรือไม่ ?

ถาม : ถ้าดูจิตไปด้วยแล้วภาวนาพุทโธไปด้วยนี่ จะทำให้เนิ่นช้าหรือเปล่าครับ ?

ตอบ  : ก็เห็นครูบาอาจารย์หลุดพ้นด้วยการภาวนาพุทโธกันเยอะนี่ครับ โดยส่วนตัวผมเห็นว่า ถ้าภาวนาแล้วจิตตั้งมั่นได้ หรือใช้พุทโธเป็นสิ่งที่ถูกรู้อย่างมีสติสัมปชัญญะได้ ก็ย่อมหลุดพ้นได้ เนิ่นช้าหรือไม่ขึ้นกับว่า ภาวนาพุทโธยังไงมากกว่า ถ้าภาวนาด้วยเอาแต่ให้จิตสงบตั้งมั่นเฉยๆ ไม่ยอมเจริญสติปัฏฐาน ก็เนิ่นช้าแน่ แต่ถ้าภาวนาเพื่อให้จิตตั้งมั่น แล้วเอาพุทโธเป็นเหมือนที่พักระหว่างเจริญปัฏฐาน ก็ไม่น่าจะเนิ่นช้า หลวงตาบัวก็ใช้พุทโธเป็นเครื่องมือภาวนา ตอนแรกก็พุทโธจนจิตตั้งมั่น แต่ไม่ได้เจริญสติปัฏฐาน จนหลวงปู่มั่นแก้ให้ ท่านก็ทิ้งพุทโธ แต่มาพบว่า ถ้าไม่บริกรรมพุทโธเอาไว้ จิตจะเผลอหลงได้ง่าย ท่านก็เลยเอาพุทโธเป็นวิหารธรรม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะเอาแต่พุทโธอย่างเดียว พอจิตไปรู้อารมณ์อื่นก็ตามรู้ไป รู้เสร็จก็กลับมาพักที่พุทโธ ท่านทำอย่างนี้แล้วจิตตั้งมั่น-มีสติสัมปชัญญะได้ต่อเนื่อง ผลก็ออกมาอย่างที่เราทราบๆ กัน

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 106 times, 1 visits today)

Comments are closed.