Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เรียนรู้ดูขันธ์กับ อ.สุรวัฒน์ : ทำไมบางทีรู้(สภาวะ)ได้เร็ว บางทีรู้ได้ช้า


ทำไมบางทีรู้(สภาวะ)ได้เร็ว บางทีรู้ได้ช้า

ถาม : ทำไมเวลาเผลอไปบางทีมันก็รู้ได้เร็ว บางทีก็รู้ได้ช้าครับ บางทีมันก็รู้ขึ้นมาเองโดยไม่มีสาเหตุอะไรมากระตุ้น ?

ตอบ : ที่รู้เร็วหรือช้า ก็เพราะเหตุหลายอย่างครับ อารมณ์เดียวกันบางครั้งรู้เร็วบางครั้งรู้ช้า อาจเป็นเพราะจิตมีกำลังหรืออ่อนล้าไม่เท่ากัน เช่นวันที่ร่างกายไม่สบาย จิตก็จะอ่อนล้ามากเพราะเอาแต่ไปจมแช่เวทนาอยู่ หรือบางวันเจอแต่เหตุกระตุ้นราคะ จิตก็เผลอไปจมแช่ราคะจนอ่อนล้า พอมีอารมณ์ที่เคยรู้ได้เร็วปรากฏ ก็เลยรู้ได้ช้า แต่ถ้าเป็นอารมณ์ต่างกัน อารมณ์ที่รู้ได้เร็วจะเป็นอารมณ์ที่เราหัดรู้มามากกว่า ส่วนที่รู้ได้เอง จะเป็นเพราะเมื่อเราเผลอไปแล้วเกิดมีอารมณ์ที่เราหัดรู้เอาไว้มานานแล้วเกิดปรากฏขึ้น จิตก็เลยหันไปสนใจอารมณ์ที่เราหัดรู้เอาไว้แทน ก็เลยรู้ขึ้นได้ แต่อาจเห็นเหมือนกับรู้ขึ้นเอง เช่นถ้าเราหัดรู้การเคลื่อนไหวของกายมามาก เมื่อเผลอคิดถึงเรื่องบางเรื่องไป แล้วร่างกายเกิดเคลื่อนไหว จิตก็จะหันไปสนใจร่างกายที่เคลื่อนไหว แล้วก็เลยรู้ตัวขึ้น แต่เราจะไม่ทันเห็นว่าร่างกายมีการเคลื่อนไหว มาเห็นอีกทีก็ตอนที่ รู้ตัว ขึ้นมาแล้ว

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 157 times, 1 visits today)

Comments are closed.