Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เรียนรู้ดูขันธ์กับ อ.สุรวัฒน์ : ภาพพจน์นักภาวนา


ภาพพจน์นักภาวนา

อย่าวาดภาพนักภาวนาว่าต้องไม่โกรธนะครับ นักภาวนาในห้องนี้ทุกคน ล้วนแต่เกิดราคะ โทสะ โมหะ กันวันละนับครั้งไม่ถ้วนเลย บางทีก็กว่าจะกลับมารู้ตัวได้ก็ปาเข้าไปเป็นวันๆ เลย ที่สำคัญคือ พอกลับมารู้ตัวแล้ว ก็ไม่ต้องรำพึงรำพัน ให้ตั้งใจเริ่มเจริญสติต่อไป ไม่ต้องเสียอกเสียใจกับอดีต ใครจะมองว่ายังไงก็ไม่ต้องกังวล บางคนวาดภาพนักภาวนาซะเลิศหรู พอตัวเองไม่เป็นอย่างที่นึกวาดภาพไว้ ก็เลยหมดแรงภาวนาต่อ หรือไม่ก็วิตก เสียอกเสียใจ ก็เลยทำให้สติที่แตกไป หรือจิตที่แตกไป ไม่สามารถกลับมารวมได้ง่ายๆ ขอให้นึกเอาไว้ว่า..คราใดที่พลาดท่าออกท่าออกทางไม่ดีไปแล้ว ก็ให้แล้วกันไป รอรับวิบาก (ผลจากการกระทำไม่ดี) ที่จะเกิดขึ้นด้วยความรู้สึกตัว แล้วก็ตั้งใจที่จะภาวนาต่อไปด้วยใจที่ไม่ท้อแท้ กรรมที่ทำไปแล้วเราตามกลับมาแก้ไขไม่ได้ แต่เราตั้งใจที่จะฝึกตัวเองเพื่อไม่ทำกรรมใหม่ได้

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 106 times, 1 visits today)

Comments are closed.