Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

VDO Clip หลวงพ่อปราโมทย์ : ภาวนาแล้วเห็นชีวิตเหมือนมายา


ภาวนาแล้วเห็นชีวิตเหมือนมายา

ภาวนาแล้วเห็นชีวิตเหมือนมายา

โยม : นมัสการค่ะหลวงพ่อ คือ เมื่อเดือนที่แล้วมาฟังที่นี่ (ศาลากาญจนาภิเษก-ศาลาลุงชิน) แล้วก็ ปกติหนูก็ฟังซีดีอยู่ที่บ้านอะไรอย่างนี้ค่ะ แล้วก็ พอเดือนที่แล้วที่มาเนี่ย ตอนที่ท่านเทศน์เรื่องที่ว่า มีคนมาส่งการบ้านแล้วบอกว่า เห็นโลกเหมือนแบบมันไม่ใช่ของจริง คือตอนนั้นน่ะค่ะ ที่เห็นขึ้นมาเหมือนกับว่า อยู่ๆขึ้นมาเห็นคนรอบๆข้าง เห็น คือ เหมือนกับตัวเราถอยออกมาค่ะ (หลวงพ่อปราโมทย์ : เออ…) แล้วก็เห็นเหมือนกับว่า คนรอบๆข้างนี้เหมือนเป็นก้อนอะไรที่มี บอกว่าๆ ก้อนๆแบบนี้คือคน แล้วก็โลกนี้มันเหมือนอยู่ในหนัง มันไม่ใช่หนังที่ถ่ายคน มันเหมือนหนังการ์ตูน เหมือนกับว่า โอเค ฉากประมาณนี้แหละคือโลก แล้วก็มีคนอยู่ประมาณนี้อะไรอย่างนี้ แล้วก็…

หลวงพ่อปราโมทย์ : นึกได้มั้ย โลกเหมือนความฝัน (โยม : ค่ะ มันๆเหมือน…) เหมือนภาพมายา เหมือนพยับแดด เหมือนความฝัน เหมือนภาพลวงตา (โยม : ค่ะ พอเห็น…) นั่นแหละ พระพุทธเจ้าบอกไว้อย่างนั้นแหละ

โยม : พอเห็นแบบนั้นแล้วกลับมาดู แล้วรู้สึกว่าใจมันสะท้าน แล้วก็มันพยายามดึงว่าแบบ ไม่ได้นะ แยกๆแบบนี้ไม่ได้นะ ต้องแนบกลับไปติด มันพยายามจะแนบกลับไป (หลวงพ่อปราโมทย์ : มันแนบไม่ลง) ค่ะ แล้วก็ตอนนั้นก็แอบคิดว่า เอ๊ะ คือๆ ก็ใคร่ครวญใหญ่เลยว่า เอ๊ะ หรือว่าเราคิด หรือว่าเราเป็นพวกลอบฟังแล้วก็ คือฟังแล้วตีความไปจากความคิด หรือไปเห็นจริงๆ

หลวงพ่อปราโมทย์ :
มันไปเห็นจริงๆนะ แต่ต่อไปจะเห็นหรือไม่เห็น ก็อย่าไปว่ามัน อย่าจงใจให้เห็นตลอดเวลา ถ้าจงใจให้เห็นจะผิดนะ (โยม : ค่ะ) ให้เขาเห็นเองถึงจะใช้ได้ (โยม : ค่ะ) ทำถูกแล้วล่ะ (โยม : ค่ะ ขอบพระคุณค่ะ) แต่ต้องมีความสงบเป็นพื้นมากกว่านี้หน่อยนึง ฟุ้งไป (โยม : ตื่นเต้นมากค่ะ)

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 140 times, 1 visits today)

Comments are closed.