Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เรียนรู้ดูขันธ์กับ อ.สุรวัฒน์ : ปัญหาในการดิ้นรนให้รู้สึกตัวบ่อยๆ


ปัญหาในการดิ้นรนให้รู้สึกตัวบ่อยๆ

ที่จริงแล้ว รู้ได้แค่ไหนก็ยอมรับความจริงว่า ขณะนี้เรารู้ได้แค่นี้ แล้วก็รู้ไปแค่นั้นแหละ อีกหน่อยก็จะรู้ได้บ่อยขึ้นเองโดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลย

เพราะอยากรู้ตัวให้ได้บ่อยๆ ก็เลยดิ้นรนที่จะให้รู้ตัวได้บ่อยๆ มันเหมือนปลาไปติดแห ดิ้นยังไงก็ไม่หลุดหรอกครับ การดิ้นรน การแสวงหา นั่นเองแหละที่เป็นเหตุปัจจัยให้รู้ตัวไม่ได้ หยุดดิ้น หยุดแสวงหาเถอะ ยอมรับความจริงที่เป็น ยอมที่จะรู้แค่ที่จะรู้ได้ การแสวงหาไม่อาจพาให้พ้นทุกข์ได้หรอกครับ การหยุดแสวงหาต่างหากที่จะทำให้พ้นทุกข์ได้ การแสวงหา เกิดเพราะความอยาก ความอยากเป็นเหตุให้เกิดทุกข์ ดังนั้นการแสวงหาด้วยความอยากก็คือทุกข์ จะใช้ทุกข์ ใช้เหตุให้เกิดทุกข์มาดับทุกข์ไม่ได้หรอกครับ

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 85 times, 1 visits today)

Comments are closed.