Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เจริญปัญญาได้แล้ว ต้องภาวนาให้จริงจัง


mp 3 (for download) : เจริญปัญญาได้แล้ว ต้องภาวนาให้จริงจัง

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

เจริญปัญญาได้แล้ว ต้องภาวนาอย่างจริงจัง

เจริญปัญญาได้แล้ว ต้องภาวนาอย่างจริงจัง

หลวงพ่อปราโมทย์ : พวกเราบางคนก็ภาวนาฟังหลวงพ่อมาหลายปีสองสามปีสี่ปีก็หลายคน บางคนก็เพิ่งมาใหม่ๆ แต่ว่าบางคนไม่เคยเจอหลวงพ่อก็มีนะ เวลาออกไปต่างจังหวัดนี่เห็นเค้ามาหา ประเภทฟังซีดี แต่ว่าพอฟังซีดีอดทน บอก ฟังแรกๆฟังยากแต่พอฟังแล้วฟังอีก เสร็จแล้วก็แยกธาตุแยกขันธ์ได้ พอแยกธาตุแยกขันธ์ได้ใจเป็นผู้รู้ผู้ดูอยู่เจริญปัญญาได้ ถ้าทำไปอย่างนี้สม่ำเสมอนะมีศีลห้ายืนพื้นไว้ก่อน มรรคผลนิพพานก็เป็นอันหวังได้อยู่ เพราะมรรคผลนิพพานจริงๆไม่ใช่ของที่เหลือวิสัยที่มนุษย์ธรรมดาๆอย่างพวกเราจะทำได้ แต่ต้องเป็นมนุษย์ที่จริงจังนะ ตั้งอกตั้งใจจริงๆ ศึกษาให้รู้เรื่องรู้วิธีปฏิบัติแล้วก็ลงมือทำให้หนักไว้ ได้แต่ทำเล่นๆก็ได้นิดๆหน่อยๆพออยู่กับโลก ถ้าอยากข้ามโลกก็ต้องจริงจังหน่อย เรียนรู้โลกให้แจ่มแจ้ง แต่ถ้าจะพออยู่กับโลกฟังซีดีหลวงพ่อไปหัดดูกายดูใจไปเรื่อย รักษาศีลห้าไว้ ทุกวันทำในรูปแบบ เวลาที่เหลือมีสติเท่าที่จะมีได้ มีบ้างเผลอบ้าง ก็อยู่กับโลกได้อยู่อย่างมีความสุขด้วย มีความสุขมากกว่าคนส่วนใหญ่ซึ่งไม่เคยฝึกจิตฝึกใจของตนเอง แต่ถ้าเราต้องการจะข้ามภพข้ามขาติให้ได้ในเวลาไม่นานต้องจริงจังหน่อย ทำเล่นๆเหยาะๆแหยะๆดูบ้างไม่ดูบ้างแต่อยากได้นิพพานไวๆ มีสิทธิ์อยากมั้ย มีสิทธิ์อยากแต่ไม่มีสิทธิ์ได้

CD: ศาลาลุงชิน ครั้งที่ ๔๗
File: 550115.mp3
ระหว่างวินาทีที่ ๖ ถึง นาทีที่ ๒ วินาทีที่ ๗

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 106 times, 1 visits today)

Comments are closed.