Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ทุกข์นานเพราะคิดซ้ำ


mp3 (for download) : ทุกข์นานเพราะคิดซ้ำ

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.


ทุกข์นานเพราะคิดซ้ำ

ทุกข์นานเพราะคิดซ้ำ

โยม : คือหนูสงสัยเรื่องจิตเกิดดับที่ท่านสอนน่ะค่ะ สงสัยว่าคือจิตเกิดดับเร็ว แล้วก็ในวันนึงมันเกิดดับตั้งหลายครั้งใช่มั้ยคะ (หลวงพ่อปราโมทย์ : ใช่) แล้วทำไมสมมติว่าเรามีความทุกข์ ทำไมมันทุกข์ไปสามวันเจ็ดวันพอมันดับแล้วทำไมมันไม่หายทุกข์ล่ะคะ

หลวงพ่อปราโมทย์ : เพราะเหตุ สิ่งทั้งหลายเกิดจากเหตุ  ถ้าเหตุของทุกข์ตัวนั้นยังอยู่ จิตดวงใหม่ที่เกิดมาตามเหตุของทุกข์มันก็ยังทุกข์อีก มันเป็นคนละตัวกัน หลวงพ่อเคยถามเด็กผู้หญิงคนนึงนะ เด็กผู้หญิงนั้นน่ะหน้าตาเนี่ยชอบชอปปิ้งมากเลย ตอนนั้นหลวงพ่ออยู่เมืองกาญฯใกล้ๆนี้เองนะ ถามเลยว่า เคยไปเที่ยวตามศูนย์การค้าอะไรมั้ย รู้ว่าชอบเที่ยวหน้าตาบอกยี่ห้อเลย บอกเคยๆ ความจริงไปแทบทุกวันน่ะ ถามว่า แล้วเคยมั้ยที่ไปเที่ยวศูนย์การค้าแล้วก็เกิดปวดท้องกระทันหันอะไรเงี้ย วิ่งหาห้องน้ำอะไรเงี้ยเคยมั้ย เคย

ทีแรกหลวงพ่อถามอย่างงี้ก่อนว่าใครมีความทุกข์นานๆบ้าง เค้ายกมือเลยนะว่าเค้าทุกข์นาน ถามว่าทุกข์เรื่องอะไร อกหัก ถามว่านานจริงเหรอ จริง ทุกข์อยู่ตั้งหลายวันตั้งเป็นเดือนเลยนะ เลยถามเค้าว่าไปชอปปิ้งบ้างมั้ย บอกเคย ไปชอปปิ้งแล้วเคยปวดท้องอยากหาห้องน้ำแล้วก็หาไม่ได้มีมั้ยห้องน้ำมีแต่คนอยู่อะไรนี้ บอกเคย ตอนที่วิ่งหาห้องน้ำเนี่ยอกหักมั้ย อกไม่หักหรอกแต่ว่าห้องน้ำอยู่ไหนอ่ะ มันทุกข์ขึ้นมาอีก พอเข้าห้องน้ำเรียบร้อยนะปลดทุกข์แล้ว ภาระฉุกเฉินได้รับการยกเว้นแล้วประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉิน กลับมาคิดใหม่ มึงหักอกกู ก็กลับมาทุกข์อีก เพราะนั้นความทุกข์หรือความสุขหรือสิ่งทั้งหลายทั้งปวงนะเกิดจากเหตุทั้งสิ้น ถ้าเหตุของมันอยู่ มันยังอยู่ นั้นเราทำเหตุซ้ำก็คือการคิดในเรื่องที่ทำให้ไม่สบายใจ ความทุกข์ก็เกิด มันเกิดใหม่ๆหรอก

ตอนนอนหลับไปฝันเรื่องนี้มั้ย ตอนหลับบางทีก็ฝันบางทีก็ไม่ฝันใช่มั้ย ลืมเรื่องทุกข์นี่แล้ว ทุกข์เที่ยงมั้ย ทุกข์ไม่เที่ยงทุกข์มีอยู่ตอนที่นั่งคิด คิดเรื่องนี้ต่างหาก นี้เราคิดเราคิดซ้ำแล้วซ้ำอีกอยู่แรมเดือนแรมปีก็เลยรู้สึกว่าทุกข์นาน ถ้าเราอยู่กับปัจจุบันนะ อย่างคนมันหักอกเรานะ มันหักแว้บเดียวเอง เราทุกข์อยู่เป็นปีเพราะเราคิดซ้ำ นั้นเราอย่าไปคิดซ้ำ อยู่กับปัจจุบันไป ไม่มีความทุกข์นานๆ ไม่มี ไม่มีหรอกความสุขนานๆ มีแต่ของชั่วคราว

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่ โรงพยาบาลราชบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันที่ ๗ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๔

CD: ธรรมเทศนานอกสถานที่ โรงพยาบาลราชบุรี
File: 541207
ระหว่างนาทีที่ ๕๔ วินาทีที่ ๑๗ ถึงนาทีที่ ๕๖ วินาทีที่ ๕๗

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 991 times, 2 visits today)

Comments are closed.