Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

อนัตตา ไม่ใช่ ไม่มีอะไรเลย


mp 3 (for download) : อนัตตา ไม่ใช่ ไม่มีอะไรเลย

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

อนัตตา ไม่ใช่ ไม่มีอะไรเลย

อนัตตา ไม่ใช่ ไม่มีอะไรเลย

หลวงพ่อปราโมทย์ : สุญญตาไม่ใช่เรื่องกระจอก สุญญตาไม่ใช่มิจฉาทิฎฐินะ มันมีคล้ายๆตัวหนึ่งนะ ชื่อ อุจเฉทิกทิฎฐิ เป็นมิจฉาทิฎฐิ เชือว่าทุกอย่างมันสูญไปนะ เป็นมิจฉาทิฎฐิ หรือสุญญตาว่างเปล่าเลย ไม่มีเหตุ ไม่มีผล ไม่มีการกระทำ อันนั้นก็ใช้ไม่ได้ อะไรๆก็ไม่มีเหตุนะ อันนั้นเรียกเป็นมิจฉาทิฏฐิ ชื่อ อเหตุกทิฎฐิ ไม่มีการกระทำเรียก อกริยทิฎฐิ ไม่มีอะไรเลยเรียก นัตถิกทิฎฐิ เนี่ยคำว่า “ว่าง” คำเดียวนะ พาไปสู่มิจฉาทิฎฐิได้ตั้งเยอะ ตั้งแยะแหน่ะ เพราะฉะนั้นก่อนคนไปฟังธรรมะถึงระดับว่าง (ต้อง)ผ่านธรรมะระดับต้นๆมาก่อนเยอะแยะเลย

ยกตัวอย่าง อย่างการที่เราเห็นอนัตตา เราเห็นขันธ์ ๕ เป็นอนัตตา ถ้าเราขาดโยนิโสมนสิการเสียอย่างเดียว เราจะกลายเป็นมิจฉาทิฎฐิ ชื่อ นัตถิกทิฎฐิ ไม่มีอะไรเลย อนัตตาไม่ได้แปลว่าไม่มีอะไรเลย อนัตตาแปลได้ ๕ อย่าง ไปหาอ่านเอานะ เยอะแยะไป ไม่มีเจ้าของ ไม่อยู่ในอำนาจ ก็ได้นะ เป็นไปตามเหตุไม่ใช่ตามสั่ง นะ แปลได้หลายอย่าง ว่างจากความเป็นตัวเป็นตน จะเฉลยไปหมดแล้ว เหลือให้อ่านเองบ้าง เดี๋ยวนิสัยเสีย ขี้เกียจ นะ

เพราะฉะนั้นเวลาพูดถึงอนัตตามีหลายมุม ว่างเปล่า สุญญตา เนี่ยเป็นมุมหนึ่ง ว่างแต่ไม่ใช่ว่างแบบ ไม่มีอะไรเลย สิ่งทั้งหลายทั้งปวงนั้น ถ้ามีเหตุ มันก็มี ถ้าหมดเหตุมันก็ดับ เพราะฉะนั้นสิ่งทั้งปวงว่างจากอะไร ว่างจากตัวตนถาวร ไม่มีตัวตนถาวร แต่มีมั้ย ความเป็นตัวเป็นตนที่เกิดขึ้นเป็นคราวๆ มีแต่ไม่ถาวร ถ้ามีเหตุก็มี ถ้าไม่มีเหตุก็ไม่มี สิ่งทั้งหลายเป็นไปตามเหตุ เพราะฉะนั้นไม่ใช่ว่างเปล่าแบบไม่มีอะไรเลย ว่างๆ แบล็งค์ๆ ไม่ใช่ คำว่าว่างนั้น ว่างจากความมีตัวตนถาวร ว่างจากการบังคับได้ แล้วก็ว่างลึกซึ้งลงไปนะ ว่างจากขันธ์ ว่างจากกิเลสตัณหา

เพราะฉะนั้นบางทีฟังธรรมะนะ ฟังไม่ดีแล้วก็พลาด พลาดจากคุณอันใหญ่ ภาษาไทยเรียกว่า “ฉิบหายแล้ว” ภาษาแขกไพเราะ พลาดจากคุณอันใหญ่ นะ ฟังธรรมะต้องปราณีตนะ ต้องปราณีต ถ้ารู้ด้วย ว่าท่านสอนอันนี้กับใคร จะทำให้เราเข้าใจง่ายขึ้นนะ ว่าทำไมถึงสอนอย่างนี้ สอนแก่ใคร เข้าใจธรรมะง่ายขึ้น เรียนธรรมะโดดบางทีสับสนนะ

อนัตตา (วิกิพีเดีย)

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี

CD: แสดงธรรมเทศนา สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๑
File: 540819A
ระหว่างนาทีที่ ๗ วินาทีที่ ๒๖ ถึงนาทีที่ ๑๐ วินาทีที่ ๒๔

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 786 times, 2 visits today)

Comments are closed.