Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ทางวิปัสสนา (๑๘) รักหวงแหนในสิ่งใด ก็ต้องเป็นทุกข์เพราะสิ่งนั้น


mp3 for download : ทางวิปัสสนา (๑๘) รักหวงแหนในสิ่งใด ก็ต้องเป็นทุกข์เพราะสิ่งนั้น

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

ทางวิปัสสนา

ทางวิปัสสนา

หลวงพ่อปราโมทย์ : พอเราหมดความยึดถือในกายเราจะไม่ทุกข์เพราะกาย หมดความยึดถือในจิตจะไม่ทุกข์เพราะจิตอีกต่อไป เรารักอะไร เรา(เป็น)ทุกข์เพราะสิ่งนั้น ไม่ว่าเรารักอะไร เราจะเป็นทุกข์เพราะสิ่งนั้นเสมอ

ยกตัวอย่างเรามีคนรักสักคนหนึ่ง ว่าหวานแหววมากนะ ทุกข์มั้ย ความจริงทุกข์นะ เพราะเราสูญเสียอิสรภาพไป เราสูญเสียอิสรภาพไปนานนะ รักมากจนแต่งงานกันนะ เสียอิสรภาพนานๆ นี่คิดถึงอิสรภาพอีกแล้ว ไม่อยากได้อีกแล้ว ทุกข์อีกแล้ว เนี่ยเฝ้ารู้ลงไปนะ เรียนรู้ลงไป วันหนึ่งสติปัญญาแก่รอบพอนะ เราจะได้อิสรภาพที่แท้จริงนะ เราจะเป็นอิสระ ที่ว่าหลุดพ้นๆน่ะนะ หลุดพ้นจากพันธนาการทั้งปวง

แต่ถ้ายังรักใคร่ผูกพันหวงแหน ในสิ่งใดก็ต้องทุกข์เพราะสิ่งนั้น มีบ้านก็ทุกข์เพราะบ้าน บางคนไปซื้อบ้าน ผ่อนส่งตั้งนาน หวังว่าซื้อบ้านแล้วจะได้อยู่ตลอดชีวิต มีความสุข อยู่ไม่ได้จริงนะ เดี๋ยวบ้านก็ชำรุดทรุดโทรมต้องซ่อมต้องพังมีภาระมากมาย น้ำจะมาใช่มั้ย ต้องต่อสู้ จะท่วมหรือไม่ท่วมอะไรอย่างนี้ ท่วมเสียรู้แล้วรู้รอดไปเลยยังทำใจได้ง่าย ท่วมหรือไม่ท่วมยังกลุ้มใจหนัก มีรถยนต์ก็กลุ้มใจ น้ำจะมาจะทำยังไง เอารถไปใส่ถุงอะไรอย่างนี้ ทำอะไรต่ออะไรสารพัดเลย กินไม่ได้นอนไม่หลับนะ กลัวรถลอยตามน้ำไปอีก อะไรอย่างนี้ มีแฟนก็กลุ้มใจ มีลูกก็กลุ้มใจ

รักอะไรก็ทุกข์เพราะอันนั้น แล้วเรารักอะไรมากที่สุด เรารักตัวเอง ถ้ามีตัวเอง ทุกข์ที่สุดเพราะรักที่สุด เพราะฉะนั้นล้างความเห็นผิดว่ามีตัวเราได้ ก็พ้นทุกข์นั้นแหละ นี่แหละเส้นทางแห่งความพ้นทุกข์

0409.33m57-35m51

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
สวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา
ศรีราชา ชลบุรี

แสดงธรรมที่ ห้องสุวรรณภูมิบอลรูม ชั้น ๒ อาคารบี
บจก. เตียวฮงสีลม บางพลี
วันจันทร์ที่ ๙ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๕
ระหว่างเวลา ๑๓:๐๐ – ๑๕:๐๐ น.

File: 550409.mp3 (ไทย)
File: 550409.mp3 (สหรัฐอเมริกาและยุโรป)
เสียงพระธรรมเทศนา ระหว่างนาที่ ๓๓ วินาทีที่ ๕๗ ถึง นาทีที่ ๓๕ วินาทีที่ ๕๑

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 153 times, 1 visits today)

Comments are closed.