Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ทางวิปัสสนา (๒๔) สำหรับผู้ครองเรือน


mp3 for download : ทางวิปัสสนา (๒๔) สำหรับผู้ครองเรือน

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

ทางวิปัสสนา

ทางวิปัสสนา

โยม : กราบนมัสการหลวงพ่อค่ะ คือได้ปฏิบัติตามแนวของหลวงพ่อแล้ว ก็รู้สึกว่าทุกข์สั้นลงนะคะ แต่ทีนี้ก็คือว่า ปัญหาก็คือว่า ถ้าเกิดกรณีที่เราเกี่ยวพันกับคนอื่นเนี่ย เราจะมีความรู้สึกตัว แล้วก็คล้ายๆกับรู้สึกว่ามีอะไรขึ้นมา แต่พอที่ที่มีปัญหาคือว่า เวลาเราเกี่ยวข้องกับคนใกล้ตัว เช่นลูกเนี่ย ความรู้สึกนี้มันจะเกิดไม่ทันน่ะค่ะ แล้วก็มันก็เกิด เราคุมไม่ได้แล้วทำให้ทะเลาะกัน เราควรจะฝึกอย่างไรหรือทำอย่างไรดีคะ

หลวงพ่อปราโมทย์ : เราเคยชินน่ะ เราเคยชินกับลูกกับอะไรอย่างนี้ กับบางคนนะ กระทบแล้วอารมณ์มันเคลื่อนไหวรวดเร็วรุนแรงเป็นคนๆไป มันคุ้นเคยที่จะเป็นอย่างนั้น ห้ามมันยังไม่ได้หรอก บอกลูกว่าเห็นใจแม่ก่อนเถิดนะ เดี๋ยวแม่จะค่อยๆพัฒนา

โยม : แล้วควรจะมีการบ้านอย่างไรคะ

หลวงพ่อปราโมทย์ :
สังเกตที่ใจเรา ทำไมเราโมโหลูก หรืออะไร จะไปเคี่ยวเข็ญลูกนะ เรามีความอยากเกิดขึ้น เรามีความยึดถือในความคิดเห็นของเรา ว่าอย่างนี้ควร อย่างนี้ไม่ควร ถ้าลูกไม่เห็นด้วยเราก็โมโห

ที่จริงก็คือ เรามีมาตรฐานของเราอย่างนี้แหละ เขาไม่ตรงกับมาตรฐานของเรา เราก็ไม่พอใจ เรามาจากความยึดถือในความคิดความเห็นของเราเองนั่นแหละ ถ้าเราเห็นตรงนี้นะ จะคลายออก จะเหลือเหตุผล ลูกเขาก็มีเหตุผลของเขา เราก็มีเหตุผลของเรา เอามาแชร์ข้อมูลกัน อะไรเหมาะ ไม่ใช่เราขีดเส้นเลยนะ ทำอย่างนี้ไม่ได้ ทำอย่างนี้ถูก ทำอย่างนี้ผิด เราใช้มาตรฐานของเราวัดละ หลายบ้านนะ จะเป็นอย่างนั้นน่ะ

หรือคนที่อยู่ด้วยกัน สามีภรรยา หรือผู้ร่วมงาน หรืออะไรอย่างนี้ ถ้าข้างใดข้างหนึ่งยึดถือความคิดเห็นของตนเองรุนแรง มันจะกระทบกระทั่งกันมาก ถ้ารู้ทันจิตใจว่ากำลังยืดถือความเห็นอยู่นะ ความยึดถือตัวนี้คลายออก จะคุยกันสบายๆ คุยกันด้วยเหตุผล ถ้าเราฝึกด้วยการรู้ทันว่าเรากำลังยึดในความเห็นของเราแล้ว รู้ตัวนี้เลย แล้วลูกจะสบาย เราก็จะสบาย

550409.49m49-51m58

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
สวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา
ศรีราชา ชลบุรี

แสดงธรรมที่ ห้องสุวรรณภูมิบอลรูม ชั้น ๒ อาคารบี
บจก. เตียวฮงสีลม บางพลี
วันจันทร์ที่ ๙ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๕
ระหว่างเวลา ๑๓:๐๐ – ๑๕:๐๐ น.

File: 550409.mp3 (ไทย)
File: 550409.mp3 (สหรัฐอเมริกาและยุโรป)
เสียงพระธรรมเทศนา ระหว่างนาที่ ๔๔ วินาทีที่ ๘ ถึง นาทีที่ ๔๙ วินาทีที่ ๔๗

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 238 times, 2 visits today)

Comments are closed.