Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ธรรมะพระพุทธเจ้าเปลี่ยนแปลงคนได้ในเดือนสองเดือน


mp3 (for download) : ธรรมะพระพุทธเจ้าเปลี่ยนแปลงคนได้ในเดือนสองเดือน

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

ธรรมะพระพุทธเจ้าเปลี่ยนแปลงคนได้ในเดือนสองเดือน

ธรรมะพระพุทธเจ้าเปลี่ยนแปลงคนได้ในเดือนสองเดือน

หลวงพ่อปราโมทย์​ : การที่พวกเราศึกษาธรรมะนะ ศึกษาต่อเนื่องช่วงนึงแล้ว จะเห็นความเปลี่ยนแปลงของตัวเอง ถ้าศึกษาธรรมะปฏิบัติแล้วตั้งนานไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลยในทางที่ดีนะไม่ใช่เปลี่ยนทางเลว คือถ้าไม่มีอะไรดีขึ้นก็แสดงว่าทำไม่ถูก อีกอันนึงก็คือทำไม่พอ ถ้าทำถูกด้วยทำพอด้วย เราจะต้องเปลี่ยน

ธรรมะของพระพุทธเจ้านั้นสามารถเปลี่ยนใจคนได้ ธรรมชาติของจิต ครูบาอาจารย์สอนนิสัยคนนะเป็นหมื่นปีก็ไม่เปลี่ยนนะ มันมีแต่จะเปลี่ยนช้าๆ ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนในทางแย่ลง นิสัยคนอย่างนิสัยพวกเราวันนี้เป็นอย่างนี้นะ เมื่อก่อนก็เป็นอย่างนี้ การจะเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นนี่ ยากมากเลย ธรรมชาติจิตไหลลงต่ำ เราก็ทำความดีเหมือนกันแต่ละภพแต่ละชาติ แต่มันพอสูสีกัน ชั่วก็ทำนะดีก็ทำพอเจ๊ากันไป ไม่ดีขึ้นไม่เลวลงพออยู่อย่างนั้น บางคนก็ดีขึ้นมาหายาก เลวลงอย่างฮวบฮาบนั้นนะเป็นไปง่าย

แต่ถ้าเราได้เรียนธรรมะของพระพุทธเจ้าแล้วเราจะมีความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หมื่นปีไม่เปลี่ยนแต่เดือนสองเดือนเนี่ยเปลี่ยนได้ด้วยธรรมะของพระพุทธเจ้า เพราะธรรมะของพระพุทธเจ้านั้นเป็นธรรมะที่ไม่เนิ่นช้า ไม่เนิ่นช้า ถามว่าเนิ่นช้าคือติดอยู่กับโลกหลงอยู่กับโลกนั่นเองเป็นธรรมะที่เนิ่นช้า ธรรมะที่ไม่เนิ่นช้ายิ่งปฏิบัตินะยิ่งโปร่งโล่งเบา กิเลสตัณหานะค่อยคลายออกจากจิตใจเป็นลำดับๆไป เนี่ยเราจะรู้สึกได้ด้วยตนเอง

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรม ณ สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
อ. ศรีราชา จ.ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันเสาร์ที่ ๓๑ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๕

CD: พระธรรมเทศนา สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๔
File: 550331
ระหว่างนาทีที่  ๐ วินาทีที่ ๐๑ ถึงนาทีที่ ๒ วินาทีที่ ๐๗

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 253 times, 2 visits today)

Comments are closed.