Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

อุปัตติภพและกัมมภพ


mp 3 (for download) : อุปัตติภพและกัมมภพ

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

อุปัตติภพและกัมมภพ

อุปัตติภพและกัมมภพ

หลวงพ่อปราโมทย์ : ความเกิดมีอยู่ ความทุกข์ก็มีอยู่ ความเกิดคืออะไร ความเกิดคือความได้มาซึ่งตาหูจมูกลิ้นกายใจ ความได้มาซึ่งตาหูจมูกลิ้นกายใจเราได้มา ๒ ที อันนึงได้ด้วยการเกิด เกิดมาในชาตินี้มาเป็นคนเนี่ยได้ตาหูจมูกลิ้นกายใจมา อีกอันนึงเราได้มาเพราะจิตไปหยิบฉวยตาหูจมูกลิ้นกายใจมาทีละขณะ ในชีวิตยาวๆเนี่ย บางทีเราก็ไม่ได้ไปสนใจ บางทีก็ไปหยิบฉวยเอามาว่านี่ตัวเรานี่ตัวเรา งั้นมี ๒ อันนะ ชาติโดยการเกิด กับชาติที่เป็นขณะจิตที่เข้าไปยึดตาหูจมูกลิ้นกายใจขึ้นมา

ทำไมมีชาติแล้วมีชาติก็มีภพ ภพคืออะไร ภพคือความปรุงแต่ง ถ้าจะเป็นชาติที่เกิดมาในโลกนี้ ความปรุงแต่งมี ๓ ชนิดที่นำให้เกิดในโลกนี้ได้ หรือในพรหมโลกในเทวโลกในอบายพาไปเกิดเรียกว่า อุปัตติภพ ภพโดยการเกิด ส่วนภพที่เป็นขณะๆ แต่ละขณะนั้นเรียกว่ากัมมภพ จิตทำกรรม อุปัตติภพนั้นมาจากอะไร มาจากจิตกระทำกรรม ทำ ๓ แบบ หนึ่งทำกรรมชั่ว ข้อสองทำกรรมดี อันที่สามทำความว่าง

งั้นต้องระวังนะ ชอบทำความว่างสอนกันให้ทำความว่างน้อมจิตไปสู่ความว่าง อันนั้นน่ะคือ อาเนญชาภิสังขารก็จะไปเกิดในภพที่ว่างๆ เกิดทำความชั่วไปเกิดในภพที่ชั่ว ทำความดีก็ส่งผลให้ไปเกิดในภพที่ดี ตัวสังขารตัวนี้ท่านเรียกว่าสังขาร การทำงานของจิตเรียกว่าสังขาร แต่ถ้าเป็นในแต่ละขณะจิตแต่ละขณะจิต จิตที่ทำงานขึ้นมาเรียกว่าภพ มันก็คือสังขารอันเดียวกันแหล่ะ แต่ว่ามันเกิดคนละที

ถ้าเกิดโดยการเกิดเนี่ยเค้าเรียกว่าสังขาร เกิดมา สังขารทำให้เราเกิดมาตรงนี้ พอเราเกิดมาแล้วนะจิตเราทำกรรมนี่คือสังขารที่ปรุงขึ้นมาเป็นขณะนี่แหล่ะ นี่แหล่ะทำให้เราเกิดเป็นขณะๆ อย่างตอนนี้เราเกิดโดยอุปัตติภพพวกเราเป็นมนุษย์ โดยกัมมภพพวกเราบางทีก็เป็นเปรต เวลาเราโลภขึ้นมาเราเป็นเปรต โดยกัมมภพบางทีเราก็เป็นสัตว์นรก เราโมโหขึ้นมา บางทีเราก็เจ้าความคิดเจ้าความเห็นอันนี้เราเป็นอสูรกาย บางทีเราก็ใจลอยหลงฟุ้งซ่านไปหลงซึมไปเราเป็นสัตว์เดรัจฉาน บางทีเรามีศีลมีธรรมเราก็เป็นมนุษย์ บางทีเราเสวยความสุขจากบุญจากกุศลของเราเราก็เป็นเทวดา บางทีจิตเราทรงฌานสงบนิ่งในขณะนั้นเรามีกัมมภพทำภพของพรหมขึ้นมา

งั้นภพมี ๒ ภพนะ ภพโดยการเกิดอันนี้มาจากสังขารมันปรุง เคยสะสมความดีไว้เยอะมาเกิดในภพดี สะสมความขั่วไว้มาเกิดในภพชั่ว สะสมความว่างๆก็ไปเกิดภพว่างๆ ยังเกิดอีก ส่วนความปรุงในขณะจิตนี้เห็นมั้ย เดี๋ยวก็ปรุงดีปรุงชั่วแบบเดียวกันนั่นแหล่ะ งั้นตัวภพกับตัวสังขารในปฏิจจสมุปบาทนะ อันเดียวกันแต่เกิดคนละที ตัวสังขารนะเป็นส่วนที่อดีตแล้วส่งผลให้เราได้ตรงนี้ ตัวภพเนี่ยเราทำตรงนี้ส่งผลไปสู่ความทุกข์ในอนาคต

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันศุกร์ที่ ๑๘ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๔ ก่อนฉันเช้า


CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๒
Track: ๑๗
File: 541118A.mp3
ระหว่างนาทีที่ ๑๑ วินาทีที่ ๕๒ ถึง นาทีที่ ๑๕ วินาทีที่ ๒๐

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 290 times, 2 visits today)

Comments are closed.