Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ภาวนาเอาแต่เจริญปัญญาอย่างเดียวไม่ได้ ศีลสมาธิต้องถึงพร้อมด้วย


mp3 (for download) : ภาวนาเอาแต่เจริญปัญญาอย่างเดียวไม่ได้ ศีลสมาธิต้องถึงพร้อมด้วย

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : พระพุทธเจ้าให้แนวทางพวกเราไว้แล้ว การปฏิบัติต้องปฏิบัติให้ครบ จะเอาแต่ปัญญาอย่างเดียวไม่ได้ เอาศีลอย่างเดียวไม่ได้ เอาสมาธิอย่างเดียวไม่ได้ เอาสองอย่างก็ไม่ได้ เอาศีลกับสมาธิแล้วหวังว่าจะบรรลุมรรคผลก็ไม่ได้ จะเอาสมาธิกับปัญญา ๒ อย่างแล้วจะบรรลุมรรคผลก็ไม่ได้ ต้องถึงพร้อม พระพุทธเจ้าถึงสอนว่าต้องให้ถึงพร้อม ทำกุศลให้ถึงพร้อม

พวกเราจำโอวาทปาฏิโมกข์ได้มั้ย ไม่ทำบาปทั้งปวง ทำกุศลให้ถึงพร้อม ทำจิตให้ผ่องแผ้ว ฟังแล้วมีงาน ๓ อย่าง แต่ทั้ง ๓ อย่างนะมันงานเดียวกัน อะไรที่เป็นตัวบาปตัวอกุศล ราคะโทสะโมหะ ให้ขจัดพวกนี้ไปให้หมด ทำกุศลให้ถึงพร้อม อะไรเป็นตัวกุศล อโลภะอโทสะอโมหะเป็นตัวกุศล ตัวอกุศลก็โลภะโทสะโมหะ ตัวกุศล อโลภะอโทสะอโมหะ คำว่ากุศล

เพราะงั้นถ้าเมื่อไหร่ละชั่วนะ มันก็ดีของมันเองแหล่ะ อัตโนมัติเลย มันเป็นงานเดียวกันนั่นแหล่ะ แล้วถ้าเราสามารถเข้าถึงอโลภะอโทสะอโมหะได้ จิตก็ผ่องแผ้วแล้ว เพราะนั้นที่ไม่ทำบาปทั้งปวง ทำกุศลให้ถึงพร้อม ทำจิตให้ผ่องแผ้ว เอาเข้าจริงก็งานเดียวกัน งานล้างกิเลสออกจากใจเรา กิเลสออกจากใจเรามันก็ดีแล้ว ดีแล้วมันก็ผ่องแผ้วขึ้นมา นี่เครื่องมือในการล้างกิเลสนะ คือศีลสมาธิปัญญา ไม่ใช่อันใดอันหนึ่งหรอก

เหมือนอย่างเป็นหมอนะ ไม่ใช่มีแต่เข็มฉีดยาอันเดียวแล้วรักษาได้ทุกโรค ทำไม่ได้ มีมีดผ่าตัดอยู่เล่มเดียวรักษาทุกโรคก็ทำไม่ได้ ต้องมีเครื่องมือนานาชนิดรักษาโรค เป็นหมอมีเครื่องมือหลายอย่าง คนไข้อาการแบบนี้ก็ใช้เครื่องมืออย่างนี้ อาการหนักมากแล้วรถชนมากะรุ่งกะริ่ง ตัด เอาเลื่อยตัดเอาอะไรตัด

กิเลสเนี่ยเหมือนกันนะ กิเลสอย่างหยาบสู้ด้วยศีล กิเลสอย่างกลางใช้สมาธิเอา กิเลสอย่างละเอียดต้องใช้ปัญญาสู้

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันอาทิตย์ที่ ๒๒ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๕


CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๓
File: 550122
ระหว่างนาทีที่ ๓ วินาทีที่ ๓๗ ถึง นาทีที่ ๖ วินาทีที่ ๒๕

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 433 times, 1 visits today)

Comments are closed.