Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เรามักทำร้ายคนที่รักเรา


mp 3 (for download) : เรามักทำร้ายคนที่รักเรา

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

โยม : เห็นว่าตัวเองจะมีโทสะกับคนใกล้ชิด อย่างเช่น ยิ่งคนที่รักเรา (หลวงพ่อ: มันปลอดภัย) ใช่ (หลวงพ่อ: มันปลอดภัย) กับพ่อกับแม่อะไรอย่างนี้จะเป็นเยอะน่ะค่ะ

หลวงพ่อปราโมทย์ : เออ นะ ไม่เป็นไร เดี๋ยวเราก็รับวิบาก ไม่เป็นไร … วัฏฏะ

โยม : ค่ะ ก็เห็นอยู่ตรงนี้น่ะค่ะ

หลวงพ่อปราโมทย์ : กลัวเกรงภัยในวัฏฏะ แล้วพยายามลดละนะ ตา(ชื่อของโยม – ผู้เรียบเรียง) ไปดูเลย ตรงไหนที่เรารู้สึกปลอดภัยนะ เราก็ปล่อยเต็มที่เท่านั้นเอง ตรงนี้เป็นจุดอ่อนของมนุษย์นะ มนุษย์เนี่ยทำร้ายคนใกล้ตัว มนุษย์ทำร้ายคนที่รักตัวเองเพราะรู้สึกปลอดภัย

ไปดีกับคนอื่นนะ แต่ร้ายกับคนที่ควรจะดี เนี่ยพยายามรู้ตัวนี้นะ เราค่อยๆปรับพฤติกรรมไป คนรอบตัวเราเป็นคนที่เราต้องดูแล ต้องทะนุถนอมนะ ถ้าคนรอบตัวเรา เรากระทบกระทั่งตลอดเวลา ชีวิตเราจะไม่มีความสงบสุขเลย กลับมาบ้าน บ้านต้องร่มเย็นให้ได้นะ บ้านไม่ร่มเย็นเพราะความเห็นไม่เหมือนกัน รู้ทันว่าจิตยึดในความเห็น ความยึดในความเห็นหมดไปนะ ก็อยู่กันอย่างร่มเย็นแล้ว

ถ้าเราทำบ้านของเราให้ร่มเย็นนะ คนรอบตัวเราก็มีความสุข เราก็จะมีความสุข ถ้าคนรอบตัวเรามีแต่ความทุกข์ เร่าร้อน เราไม่มีความสุขหรอก เราไปดีข้างนอก ข้างในวุ่นวาย

มีพวกคุณหญิงคุณนาย ประเภทสังคมสงเคราะห์อะไรอย่างนี้นะ ไปช่วยเยาวชน เยาวชนติดยา เยาวชนมีปัญหา เยาวชนดื้อ หนีออกจากบ้าน ไปช่วย ช่วยๆนะ ลูกตัวเองก็หนีไป แถมพาสามีหนีไปด้วย

เพราะคุณหญิงคุณนายอะไรนี่ แกไม่เคยอยู่สนใจที่บ้านเลยนะ ออกนอกบ้านแกก็ยิ้มหวาน เจอใครก็ยิ้ม ยิ้มๆ นะ จะแจกอะไรหน่อยหนึ่งก็ยิ้มอยู่อย่างนั้นแหละ กว่าจะแจก นาน ยิ้มมากไป พอกลับบ้านนะ เครียดสุดขีดเลย ไปเก็บกดมาจากข้างนอกนะ กัดแหลกเลยในบ้าน

หลวงพ่อเคยเจอคนหนึ่ง เพื่อนก็เตือนแก คุณนายนี่ คุณนายอย่าข่มสามีมาก สามีเขามีอะไรก็ให้เขาพูดบ้างเหอะ เขาเครียด เดี๋ยวเขาทนไม่ไหวนะ แกกลับบ้านมา วันนี้จะปรับตัวแล้ว อ้าวคุณมีอะไร เชิญพูดได้เต็มที่เลย วันนี้ สามีบอก จริงเหรอ จริง ฮ่า ผมล่ะอัดอั้นมานานแล้ว วันนี้ดีเหลือเกิน ผมจะได้พูด อ๋อ เริ่มเห่าแล้วเหรอไอ้แก่

โอ้ ลืมไปนะ ลืมไปว่าจะให้เขาพูดนะ อ๋อ เริ่มเห่าแล้วเหรอไอ้แก่ ไอ้แก่ตกใจเลย อย่ามัวแต่หวานอยู่ข้างนอกนะ คนใกล้ตัวเป็นคนที่เราต้องดูแลฃ


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันอาทิตย์ที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๕ หลังฉันเช้า


CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๕
Track: ๗
File: 550429B.mp3
ระหว่างนาทีที่ ๑๐ วินาทีที่ ๓๑ ถึง นาทีที่ ๑๓ วินาทีที่ ๒๕

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 235 times, 3 visits today)

Comments are closed.