Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

ทำบุญ ทำเพื่อลดละกิเลส


mp3 for download: ทำบุญ ทำเพื่อลดละกิเลส

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : เพราะฉะนั้นกรรมชั่วแม้แต่เล็กน้อยก็ไม่ควรทำ กรรมดีแม้แต่เล็กน้อยก็ควรทำ

นี่ครูบาอ๊า เดินๆไปเจอรังของปาด ใครเคยเห็นปาดมันออกไข่มั้ย เป็นพวงๆนะ เกาะอยู่ตามใบไม้ แม่มันกะไม่เก่ง เมื่อมันอายุถึงขีดสุด มันควรจะหล่นลงน้ำ มันกะไม่เก่งนะ มันหล่นไปบนบก ครูบาอ๊าไปเก็บลูกอ๊อด เก็บเอาไปปล่อยนะ ทีละตัวๆ ตัวนิดเดียวน่ะ เก็บไปก็ โอ๊ะ มันใกล้จะตายแล้ว เอาน้ำมาใส่ แล้วก็จับอีก จับอยู่เป็นชั่วโมงเลย นี่บุญมั้ย บุญ ดูเล็กน้อยนิดเดียวเอง สัตว์เล็กสัตว์น้อยนะ บุญทั้งนั้นแหละนะ อย่างเราไม่มีเงินไปซื้อปลามาปล่อยนะ ช่วยชีวิตสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยเนี่ย ก็ได้บุญเยอะแยะแล้ว

การทำบุญต้องทำแบบมีสติปัญญา ทำไปเพื่อสงเคราะห์ ทำไปเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น สัตวือื่น ไม่ได้ทำเพื่อจะเอา ทำเพื่อจะเอากิเลสออก ไม่ใช่ทำเพื่อสะสมกิเลส บางคนทำบุญเพื่อสะสมกิเลส ทำแล้วอยากได้โน่นอยากได้นี่นะ บุญนั้นทำไปเพื่อลดละกิเลสนะ ค่อยๆเอากิเลสออกจากใจ ดีที่สุดเลยนะ สงเคราะห์ ช่วยเหลือ อะไรนี่นะ เพื่อลดความเห็นแก่ตัว ทำใจให้กว้าง ทำใจให้อ่อนโยน ทำใจให้มีเมตตากรุณา อะไรอย่างนี้ เป็นการพัฒนาจิตใจ

ทำบุญเพื่อจะเอา เช่น สาธุ..ขอให้ได้โน่น ขอให้ได้นี่ อันนั้นมันลูกชูชกแล้ว ไม่ใช่ลูกพระพุทธเจ้า มันจะเอา อยากได้

เพราะฉะนั้นเราคอยสังเกตใจไป กรรมใดที่ทำแล้วลดละกิเลสได้ก็ทำนะ เล็กๆน้อยๆก็ทำไปเรื่อย อย่างเห็นลูกอ๊อดตกอยู่บนบกอย่างนี้ สงเคราะห์มันได้ก็สงเคราะห์มัน ไม่ใช่เพื่อจะเอาบุญ สาธุ.. ให้..ปล่อยลูกอ๊อดได้กี่ตัวขอให้หวยออกเท่านั้นนะ อะไรอย่างนี้ อย่างนั้นทำเพื่อจะเอา ทำเพื่อพอกพูน

เพราะฉะนั้นเราค่อยๆฝึกนะ บุญทั้งหลายทำไปเรื่อย แล้วลดละกิเลส ไม่ใช่เพื่อพอกพูนกิเลส ความชั่วทั้งหลายแม้แต่เล็กน้อยก็อย่าไปทำมัน ค่อยๆเลี่ยง

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม บ้านโค้งดารา
ศรีราชา ชลบุรี

แสดงธรรมเมื่อวันเสาร์ที่ ๑๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๕
ระหว่างนาทีที่ ๐ วินาทีที่ ๐ ถึง นาทีที่ ๗ วินาทีที่ ๑๑

CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๕
File: 550519B.mp3[Thai], 550519B.mp3[USA/Europe]

550519B.07m05-09m37

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 582 times, 1 visits today)

Comments are closed.