Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

รู้ธรรมะแค่ไหนถึงบอกต่อได้?


mp 3 (for download) : รู้ธรรมะแค่ไหนถึงบอกต่อได้?

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : คนในโลกนะมันก็ตะเกียกตะกายไป อยากหาความสุขกันทุกคนแหล่ะ แต่มันหาไม่เป็น มันถูกหลอก ให้มีแต่กิเลสตัณหา ถูกยั่วยุให้มีกิเลสตัณหาหนักขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งกิเลสเยอะเค้าว่ายิ่งดีเนอะ

งั้นเราต้องเตรียมความพร้อมนะ เราจะไปหวังอะไร เราไม่มีความหวัง เตรียมความพร้อมของพวกเราเอง พวกเราไม่เท่าไหร่หรอก คนที่เค้าไม่ได้ศึกษาธรรมะ พวกนี้น่าสงสาร เค้าไม่โง่ แต่เค้าไม่มีโอกาสได้สัมผัสธรรมะ ถ้าเค้ามีโอกาสสัมผัสธรรมะ เค้าก็อาจจะทุกข์น้อยลง

อย่างพวกเด็กวัยรุ่น พวกนี้เป็นเหยื่อของผู้ใหญ่ เป็นเหยื่อหาเงิน หากับเด็กน่ะหาง่าย เด็กมันใช้เงินเก่ง มันไม่เคยหาเงิน มันก็ทำอะไรไปซึ่งมันดูแล้วไม่มีสาระแก่นสารอะไรเลย สนุกเฮฮาไปวันนึงๆ พวกเราวันนึงเราต้องไปช่วยเค้า พวกเราภาวนาให้ดี แล้วเราก็ช่วยกันประกาศธรรมะออกไป เหมือนหลวงพ่อเป็นเทียนเล่มนึงนะ แล้วต่อเทียนให้พวกเราทุกๆคนไป วันนึงพวกเราไปต่อเทียนให้กับคนอื่นเค้าอีก

หน้าที่ของชาวพุทธเรารักษาสืบทอดพระพุทธศาสนากันมา เรารักษากันมาอย่างนี้แหล่ะ มาหลายรุ่นหลายสมัยแล้ว ตั้ง ๒๖๐๐ ปีมาแล้ว รู้แล้วบอกต่อนะ ต้องรู้ก่อนนะแล้วบอกต่อ ไม่รู้แล้วบอกต่อก็จะบอกเค้าผิดๆ

คำว่ารู้ รู้แค่ไหน เคยมีคนไปตั้งคำถามหลวงปู่เทสก์ ว่ารู้แค่ไหนถึงจะบอกต่อได้ ต้องเป็นพระอริยมั้ย เป็นปุถุชนเนี่ย บอกธรรมะคนอื่นได้มั้ย ท่านเปรียบเทียบให้ฟังนะ บอกว่าหมอบางคนเป็นโรคนะ ตัวเองเจ็บป่วย รักษาคนอื่นได้มั้ย หมอที่ป่วยเนี่ยยังรักษาคนอื่นได้นะ

งั้นพวกเรา จิตใจพวกเรายังมีเชื้อโรค ยังมีกิเลสตัณหาอยู่ แต่ถ้าเรารู้วิธีรู้หลัก เราบอกเท่าที่เรารู้นะ อย่าบอกเกิน ถ้าบอกเกินแล้วจะเพี้ยน ก็ไม่ต้องพยายามคิดทฤษฎีอะไรใหม่ๆ คิดขึ้นมาก็เพี้ยนนั่นแหล่ะ เป็นสัทธรรมปฏิรูปหมด ธรรมะที่พระพุทธเจ้าสอนไว้นั้นมันสมบูรณ์อยู่แล้ว เราไม่ต้องไปคิดธรรมะใหม่ๆขึ้นมา ถ้าจะคิดขึ้นมาก็คิดแค่วิธีถ่ายทอดธรรมะของเก่า แต่วิธีต้องใหม่ วิธีต้องสด วิธีเผยแพร่ธรรมะ(อย่าง)เก่าๆไม่ได้ เก่าๆมันตาย ธรรมะก็จะตายตามคนสอนไปด้วย


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันเสาร์ที่ ๑๖ กรกฏาคม พ.ศ.๒๕๕๔ ก่อนฉันเช้า


CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๑
Track: ๒
File: 540716A.mp3
ระหว่างนาทีที่ ๒ วินาทีที่ ๑ ถึง นาทีที่ ๕ วินาทีที่ ๓

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 390 times, 1 visits today)

Comments are closed.