Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

การเกิดเป็นมนุษย์ นาทีทองในสังสารวัฏฏ์


mp 3 (for download) : การเกิดเป็นมนุษย์ นาทีทองในสังสารวัฏฏ์

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : การเป็นคนเนี่ยสำคัญมากนะ สำคัญ จิตของคนหรือจิตของมนุษย์เนี่ย เป็นจิตที่สูงที่สุดนะ เป็นจิตที่ดีที่สุด เป็นจิตที่ประเสริฐที่สุด มนุษย์ถึงแปลว่าผู้มีใจสูง พระพุทธเจ้าไม่เรียกเทวดาไม่เรียกพรหมว่ามนุษย์นะ เพราะใจไม่สูง พวกเทวดาพวกพรหมจะตาย เพื่อนจะเตือนขอให้ได้เป็นมนุษย์ แต่ส่วนมากไม่ค่อยได้เป็นหรอก มันเพลิดเพลินมานาน มันหลงมานาน มักจะไปอบาย

งั้นการที่เราเป็นมนุษย์ท่านบอกว่าเป็นของยาก กว่าจะได้เป็นมนุษย์เป็นของยาก สัตว์เยอะนะ สัตว์ที่มองเห็น สัตว์ที่มองไม่เห็น เยอะแยะไปหมดเลย การเป็นมนุษย์เป็นของยากมากเลย แถมพวกเราเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ด้วย สมบูรณ์ในกายสมบูรณ์ในใจ พร้อมที่จะเจริญปัญญา เราต้องใช้โอกาส จังหวะที่ดีที่สุดในชาตินี้แหล่ะนะ เราเป็นคนที่พร้อม เราได้เจอธรรมะด้วย เราสนใจด้วยเห็นมั้ย บางคนเจอธรรมะก็ไม่สนใจนะ

พวกเรามีคุณสมบัติที่พร้อมหลายอย่างเลย อันแรกเราได้เป็นมนุษย์ อันที่สองเราได้เจอศาสนา อันที่สามเราสนใจที่จะศึกษา ถ้าเราศึกษาจนแจ่มแจ้งนะ เราจะรู้เลยว่าคุ้มค่าที่สุด ตอนที่เรายังไม่แจ่มแจ้ง เราก็รู้สึกทำบ้างไม่ทำบ้างก็ไม่เป็นไร แต่พอภาวนาเป็นแล้วจะรู้เลย ถ้าไม่ได้ภาวนานะไม่ได้เข้าถึงธรรมะ รู้เห็นธรรมะตามที่พระพุทธเจ้าบอก ชีวิตนี้ไม่มีคุณค่าเท่าไหร่

โอกาสที่พวกเราจะได้เป็นมนุษย์ ในเวลาที่มีศาสนา แล้วเราก็มีศรัทธาที่จะเรียน แล้วก็มีโอกาสได้เรียนเนี่ย มีน้อยที่สุด ท่านถึงบอกว่าเกิดเป็นมนุษย์เป็นของยาก พวกเราในชีวิตนี้ในขณะนี้ เรียกว่าเราเป็นนาทีทองในสังสารวัฏครั้งหนึ่ง ในสังสารวัฏ ไม่ใช่ครั้งหนึ่งในชีวิตนะ ครั้งหนึ่งในสังสารวัฏนะ น้อยครั้งนะในสังสารวัฏ ที่จะได้เกิดมามีคุณสมบัติสมบูรณ์ขนาดนี้ เพราะงั้นพวกเราอย่าทิ้งโอกาสที่ดีไป  รีบศึกษากายศึกษาใจตัวเองไว้ ถ้าพลาดจากตรงนี้ เมื่อไหร่จะเจออีกไม่รู้นะ เมื่อไหร่จะเจออีกก็ไม่รู้ บางคนหวังจะเจอพระศรีอาริย์มัวแต่เข้าสมาธิ นู่นพระศรีอาริย์นิพพานไปหลายกัปแล้วยังไม่รู้เรื่องเลย หรือมัวแต่เป็นเทวดาเพลิดเพลินไปนะ พอพระศรีอาริย์มาก็เฮกันมาฟังธรรมะนะ ฟังเสร็จแล้วกลับไปเต้นระบำต่อ นิสัยอย่างนี้ก็เยอะนะ มันไปไม่รอด

งั้นเราดีที่สุดเราเป็นมนุษย์ มนุษย์เนี่ยมีคุณสมบัติที่ดี เหมาะที่สุดกับการเจริญวิปัสสนา เพราะอะไร เพราะกายของเราก็อยู่ชั่วคราว ไม่ใช่อายุยืนแล้วก็สวยงามตลอดเวลา เหมือนกายของพรหมหรือกายของเทวดานะ กายของเราอยู่ชั่วครั้งชั่วคราว มีความทุกข์เบียดเบียนให้เห็น เนี่ยเป็นนาทีทองของเรานะ ที่เราจะได้รู้ความจริงของกาย จิตใจของเราก็เปลี่ยนแปลงเร็ว จิตใจเทวดามันมีความสุขอยู่อย่างนั้นน่ะ นานเป็นร้อยๆปีนะ อยู่อย่างนั้นเป็นพันปีหมื่นปีล้านปี จิตใจพรหมมันก็สงบอยู่อย่างนั้นเอง มันไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงให้ดู แต่จิตใจมนุษย์เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว จิตใจสัตว์นรกก็ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงนะ มันมีแต่ความทุกข์ งั้นเราได้เป็นมนุษย์เนี่ย เป็นนาทีทองนะ นาทีทองของเราอย่าทิ้งเปล่าๆตายเปล่าๆนะ ภาวนาเข้า

CD: ศาลาลุงชิน ครั้งที่ ๑๐
File: 500318
ระหว่างชั่วโมงที่ ๑ นาทีที่ ๐ วินาทีที่ ๔ ถึง ชั่วโมงที่ ๑ นาทีที่ ๓ วินาทีที่ ๑๗

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 577 times, 1 visits today)

Comments are closed.