Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

กิเลสละเอียดดูยาก


mp 3 (for download) : กิเลสละเอียดดูยาก

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ :แต่เดิมนั้นกิเลสหยาบๆเล่นงานเราสะบักสะบอม พอเราหัดเจริญสติมากเข้ามากเข้าเนี่ย กิเลสหยาบๆทำอะไรไม่ได้แล้ว พอใจไหว กิเลสปรุง กิเลสแว๊บขึ้นมา สติปัญญามันทำงานอัตโนมัติ กิเลสดับไป คราวนี้กิเลสต้องแปลงรูปแปลงโฉมใหม่ แปลงรูปแปลงโฉมให้ดูดี จิตใจของเราเป็นบุญเป็นกุศลนะมันปลื้ม ปลื้มในบุญในกุศล พอใจในความสุข พอใจในความสงบ พอใจในความว่าง พอใจที่ได้เป็นคนดี สิ่งเหล่านี้ก็กิเลสทั้งสิ้นแหล่ะ แต่ดูยาก ดูยากว่าเป็นกิเลส

อย่างเราภาวนานะ ใจเราว่างๆสบาย มีความสุขนะ มีความสุขได้ ความสุขไม่ใช่กิเลส แต่พอมีความสุขปั๊บเนี่ย ถ้าสติปัญญาไม่พอนะ ราคะจะแทรกเข้ามาในความสุขทันทีเลย มันจะเกิดพออกพอใจขึ้นมา

เมื่อวานไปที่ศาลาลุงชิน ก็มีคนมาเล่า ว่าเค้ามีสติมีสมาธิมีปัญญาอย่างนู้นอย่างนี้มากมายนะ เข้าใจธรรมะอย่างนู้นอย่างนี้มากมาย หลวงพ่อก็บอกซื่อๆนะตามนิสัยหลวงพ่อ บอก ไม่ใช่หรอก คิดมากไป ปัญญาล้ำหน้า พอปัญญาล้ำหน้าแล้วเนี่ย คิดธรรมะ โอ๊ ชั้นเข้าใจแล้วๆ มันมีความสุขขึ้นมา พอมีความสุขนะ พอใจแล้ว พอใจ โอ๊ อยู่ตรงนี้แหล่ะ เห็นมั้ยโลกธาตุว่างเปล่า ต้องทำตาลอยๆนิดนึง โลกธาตุว่างเปล่า ไม่มีอะไรเลย แต่เวลาเจอคนอื่นนะ ก็จะเปลี่ยนลูกตาเป็นอย่างนี้ นี่ ชั้นแน่มากเลย ชั้นแน่ชั้นหนึ่ง

แต่คนนี้ดีนะ คนนี้ไม่ดื้อ หลวงพ่อก็บอกให้ จิตมันจำสภาวะได้ ว่าจิตที่โล่งๆว่างๆเป็นไง อยู่ๆมันก็น้อมเข้าไปตรงนั้นเลย จิตอย่างนี้มันขี้เกียจ จิตชนิดนี้ขี้เกียจที่จะรู้กายรู้ใจ แกเลยสารภาพ ใช่ครับใช่ ผมขี้เกียจเดี๋ยวนี้มันไม่ยอมรู้กายรู้ใจแล้ว มันรู้กายรู้ใจมันเห็นแต่ทุกข์นี่ มันหลบแว๊บเลย พอเห็นกายเห็นใจ มันทิ้งปุ๊บเลยมันไปอยู่กับว่างๆเลย ว่างๆนี่ก็คิดพิจารณาแล้วมันเกิดขึ้นมา แล้วก็ยินดีพอใจอยู่ตรงนี้ นี่ก็กิเลสนะ นี่ก็ติดแล้ว ติดอยู่แล้ว

มีอะไร มีรูปราคะบ้าง อรูปราคะบ้าง ถ้าพิจารณามาเนี่ยไม่มีรูปเป็นอารมณ์ใช่มั้ย ใช้การคิดใช้การพิจารณาจิตใจเงียบลงไป มีความสุขขึ้นมานะ ยินดีพอใจในความไม่มีอะไรเลย เป็นอรูปราคะ

เนี่ยกิเลสพอมันละเอียดเข้าจริงนะ ดูยากมาก ต้องอาศัยความช่างสังเกตของเรา

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันจันทร์ที่ ๑๙ พฤษภายน พ.ศ.๒๕๕๑ ก่อนฉันเช้า


CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๒๕
Track: ๑๓
File: 510519.mp3
ระหว่างนาทีที่ ๑๔ วินาทีที่ ๑๑ ถึง นาทีที่ ๑๖ วินาทีที่ ๕๗

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 1,208 times, 1 visits today)

Comments are closed.