Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

เรียนรู้ดูขันธ์กับ อ.สุรวัฒน์ : จิตชอบส่งออกนอกไปเห็นสิ่งประหลาด


จิตชอบส่งออกนอกไปเห็นสิ่งประหลาด

ถาม : กระผมชอบนั่งสมาธิเป็นประจำและห้อยพระเครื่องติดตัวตลอด ผมนั่งสมาธิมาหลายปีแล้ว แต่เป็นการนั่งแบบทั่วๆ ไป คือ ภาวนาลมหายใจเข้า – ออก เป็นพุทโธ และไม่เคยไปเรียนหรือศึกษาสมาธิที่ไหนมาก่อน เรื่องที่อยากสอบถาม คือ เมื่อมีคนนำของแปลกประหลาด เช่น พระเครื่อง กุมารทอง รักยม มาไว้ในบ้าน กระผมจะมีลักษณะเหมือนฝันไม่ใช่ฝัน เหมือนจริงไม่ใช่จริง คือ เห็นตัวเองลุกขึ้นออกจากร่าง มองไปเห็นร่างตัวเองนอนอยู่ แล้วก็จะเห็นกุมารทองเป็นเด็กจริง เข้ามาคุยด้วย ถ้าเป็นพระเครื่องหรือรูปพระเครื่อง จะเห็นองค์หลวงพ่อท่านออกมาจากรูปและองค์พระนั้นมาคุยด้วย ซึ่งในภาวะนั้นกระผมไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ เหมือนฝันไม่ใช่ฝัน เหมือนจริงไม่ใช่จริง แต่ภาพทุกอย่างนั้นเหมือนจริงและชัดเจนมาก คือ เห็นร่างตัวเองนอนอยู่ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เกิดกับกระผมบ่อยมาก ไม่ทราบว่า เป็นเพราะอะไรและต้องปฏิบัติอย่างไร บ้างครับ?

ตอบ : ลองฝึกทำความรู้สึกตัวในชีวิตประจำวันดูนะครับ ฝึกโดยหัดรู้ทันจิตที่หลงไปทางทวารต่างๆ เช่นเดินๆ อยู่จิตหลงไปคิดก็หัดรู้ทันว่าจิตหลงไปคิด เดินๆ อยู่จิตหลงไปมองนั่นมองนี้ก็หัดรู้ทันจิตที่หลงไปมองนั่นมองนี่ แล้วพอมานั่งสมาธิดูลมหายใจก็มาหัดนั่งแบบ รู้สึกว่ามีจิตรู้ว่ามีร่างกายหายใจอยู่ ร่างกายที่หายใจเป็นส่วนหนึ่ง จิตที่รู้เป็นอีกส่วนหนึ่ง พอจิตไหลไปแนบกับลม ก็ให้รู้ทันจิตที่ไหลไปหาลมหายใจ เมื่อฝึกได้บ่อยๆ สติจะมีกำลังมากขึ้น จิตจะหลงส่งออกไปภายนอกน้อยลง อาการที่เล่ามาก็จะค่อยๆ หายไปเองครับ

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 278 times, 1 visits today)

Comments are closed.