Dhammada on Android
available now on
Google Play Store
คำชี้แจง
    Dhammada.net เป็นเว็บไซต์ของกลุ่มลูกศิษย์ที่ภาวนาตามแนวดูจิตได้จัดทำกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทาง สวนสันติธรรม หรือ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แต่อย่างใด     จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันกับข้อเท็จจริง     ขอแสดงความนับถือ     Dhammada.net

หมวดหมู่

เรื่องล่าสุด

Latest Clips

คลังเก็บ

นิพพานมี ๒ นิพพาน


mp 3 (for download) : นิพพานมี ๒ นิพพาน

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

หลวงพ่อปราโมทย์ : พระโสดาฯ พระสกิทาคาฯ พระอนาคาฯ ยังไม่แจ้งพระนิพพาน แค่รู้จัก พระอรหันต์เนี่ยท่านแจ้งพระนิพพาน ท่านอิ่มของท่านอยู่อย่างนั้น ท่านมีความสุขของท่านอยู่อย่างนั้น ถึงได้กล่าวว่า “นิพฺพานํ ปรมํ สุขํ” มีความสุขมาก

พระนิพพานมี ๒ พระนิพพาน นิพพานแรกคือนิพพานกิเลส อันนี้ตอนที่บรรลุพระอรหันต์นี้ ก็เข้าถึงพระนิพพาน นี่คือนิพพานกิเลส “สอุปาทิเสสนิพพาน” เวลาท่านจะสัมผัสพระนิพพาน ท่านเข้าสมาบัติที่เรียกว่า “ผลสมาบัติ” (อ่านว่า ผะ ละ สะ มา บัด – ผู้ถอด) คืออยู่กับพระนิพพาน ทรงอยู่กับพระนิพพาน นิพพานอีกชนิดหนึ่ง ชื่อ “อนุปาทิเสสนิพพาน” นิพพานขันธ์ อันแรกเป็นนิพพานกิเลส กิเลสตายก่อน

เพราะฉะนั้นพระพุทธเจ้าเนี่ย วันที่ท่านตรัสรู้เนี่ย ท่านเข้าถึงพระนิพพานนะ เป็นกิเลสนิพพาน ไม่มีกิเลสแต่ยังมีขันธ์เหลืออยู่ ความทุกข์เนี่ยเข้ามาที่ขันธ์ได้ วิบากกรรมยังตามเข้ามาที่ขันธ์ได้ หนียังไม่พ้น ยกตัวอย่างท่านเล่า ว่าท่านกระหายน้ำ อยากดื่มน้ำ พระอานนท์ไม่ยอมตักให้ บอกว่าน้ำขุ่น อะไรอย่างนี้ ท่านก็บอกว่าไปตักมาเถอะๆ พอลงไปตักจริงๆน้ำก็ใสขึ้นมาเลย ทำไมท่านต้องกระหายน้ำ ท่านก็บอกไว้นะว่าท่านก็มีวิบาก ขนาดเป็นพระพุทธเจ้านะ ขันธ์ยังอยู่เนี่ย วิบากตามมาที่ขันธ์ ตามมาที่จิตไม่ได้แล้ว ตามมาที่ขันธ์ จิตไม่ทุกข์แล้ว ทำไมท่านต้องถ่ายเป็นเลือด ท่านต้องสิ้นขันธ์ปรินิพพานเนี่ย โดยถ่ายเป็นเลือด ทำไมท่านไม่นิพพานสบายๆ บุญบารมีตั้งเยอะนะ ก็เพราะวิบาก ท่านเคยเป็นหมอไปวางยาคนน่ะ เป็นหมอรักษาโรคนะ ไปวาง.. แต่หลวงพ่อจำรายละเอียดไม่ได้แล้ว อยู่ในพระสูตรมี

ถึงนิพพานกิเลสไปแล้ว ขันธ์ยังเหลือเนี่ย วิบากจะตามมาที่ขันธ์ได้ แต่พอวันที่สิ้นขันธ์ อันนี้เป็นที่เรียกว่า “ปรินิพพาน” น่ะนะ สิ้นขันธ์ คราวนี้ไม่มีอะไรตามไปถึงแล้วนะ มีความสุขที่เรานึกไม่ถึง จิตนี้กับธรรม สลายตัวรวมเข้าด้วยกัน มีความสุขมาก

หมายเหตุ : อ่านเพิ่มเติมเรื่อง กรรมวิบากที่ตามมาทันองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตามที่ทรงเล่าเอาไว้ ที่นี่


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
แสดงธรรมที่สำนักสงฆ์สวนสันติธรรม
บ้านโค้งดารา ศรีราชา ชลบุรี
แสดงธรรมเมื่อ วันศุกร์ที่ ๑๗ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๕ หลังฉันเช้า

CD: สวนสันติธรรม แผ่นที่ ๔๖
Track: ๑๕
File: 550817B
ระหว่างนาทีที่ ๑๑ วินาทีที่ ๒๔ ถึง นาทีที่ ๑๓ วินาทีที่ ๕๖

เว็บไซต์ Dhammada.net
เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับการอนุญาตจาก หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม ให้สามารถดำเนินการถอดข้อความพระธรรมเทศนาในลักษณะข้อความสั้นได้ ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๓

ชี้แจงการรับกิจนิมนต์ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช ที่นี่

สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับแจ้งข่าวสารและธรรมะทุกวันจาก Dhammada.net ได้ ที่นี่

ติดตั้ง Dhammada Application for Android ที่นี่

คู่มือการใช้งาน อ่านได้ ที่นี่

(Visited 4,383 times, 1 visits today)

Comments are closed.